Ngủ không đủ giấc có thể làm tăng mỡ bụng

30/07/2020 - 14:25

PNO - Mỡ bụng luôn là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ, bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến cơ thể thiếu cân đối. Vậy nguyên nhân xuất hiện mỡ bụng là do đâu và làm thế nào để giảm mỡ vòng 2 hiệu quả?

Theo bác sĩ Chuyên khoa 2, Bệnh viện Y học Cổ truyền TP.HCM,  Hồ Ngọc Liểng cho biết: "Ở độ tuổi trung niên, phụ nữ thường gặp phải những biến đổi về hóc-môn, các bệnh chuyển hóa như: tim mạch, tiểu đường, béo phì, tăng huyết áp… cũng dần xuất hiện. Cơ thể ở độ tuổi này sẽ không còn khả năng tiêu hủy mỡ tốt như khi còn trẻ, chính vì thế, việc giữ những thói quen ăn uống như cũ hay không vận động sẽ là nguyên nhân làm thay đổi sự phân bố mỡ của cơ thể. Vùng mông và tứ chi bị tiêu mỡ, dồn sang vùng trung tâm của cơ thể là bụng, eo".

Do đó, để giảm bớt lượng mỡ tích ở bụng, chị em cần tìm hiểu nguyên nhân tích mỡ là từ đâu và hạn chế những thói quen không tốt cho sức khỏe.

Những nguy cơ tiềm ẩn gây ra mỡ bụng

Luyện tập thể dục sai cách

Luyện tập thể dục rất tốt cho sức khỏe nhưng cần lựa chọn bài tập phù hợp với cơ thể
Luyện tập thể dục đúng cách có thể giúp giảm mỡ bụng nhưng cần lựa chọn bài tập phù hợp với cơ thể

Ngày nay, chị em phụ nữ có thể dễ dàng tìm kiếm các bài tập thể dục tại nhà trên các trang mạng xã hội mà không cần đến phòng tập. Thế nhưng, việc tập luyện tại nhà sẽ phản tác dụng nếu luyện tập sai cách. Luyện tập lúc quá đói hay quá no, tập sai tư thế, sai bài tập… đặc biệt là lựa chọn bài tập không đúng với thể trạng sức khỏe của cơ thể, những bài tập khiến phần cơ lưng đổ dồn về phía trước cũng là một trong những nguyên nhân gây ra việc tích mỡ ở bụng, làm phần bụng dưới bị chùng xuống.

Rối loạn giấc ngủ

Ngủ không đủ giấc, ngủ quá nhiều cũng là nguyên nhân gây ra mỡ bụng
Ngủ không đủ giấc, ngủ quá nhiều cũng là nguyên nhân gây ra mỡ bụng

Ngủ quá ít hay quá nhiều cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng béo bụng. Khi bạn ngủ không đủ giấc, quá trình trao đổi chất trong cơ thể hoạt động chậm lại, khiến mỡ tập trung ở phần bụng nhiều hơn.

Lạm dụng đường trong thức ăn

Lạm dụng đường không chỉ gây giảm trí nhớ mà còn khiến vòng 2 trở nên quá cỡ
Lạm dụng đường không chỉ gây suy giảm trí nhớ mà còn khiến vòng 2 trở nên quá cỡ

Thực phẩm chứa nhiều đường là nguyên nhân thường gặp gây ra mỡ bụng. Đường là một trong những chất có thể gây ra tình trạng nghiện. Khi đường hấp thụ vào cơ thể, phân tử đường (fructose) sẽ được gan chuyển hóa thành chất béo. Nếu cơ thể thiếu vận động, lượng chất này sẽ không được tiêu thụ hết và tích ở bụng, trở thành mỡ thừa.

Bổ sung rau xanh thay cho những thực phẩm chứa nhiều chất béo để giữ vòng thon gọn
Bổ sung rau xanh thay cho những thực phẩm chứa nhiều chất béo trong bữa ăn để giữ vòng 2 thon gọn

Bác sĩ Hồ Ngọc Liểng đưa ra một số lời khuyên về chế độ dinh dưỡng, giúp phụ nữ có thể giữ được vóc dáng thon gọn và sở hữu vòng 2 săn chắc nếu kết hợp cùng chế độ tập luyện thể dục hợp lý.

Thay tinh bột bằng các loại rau xanh:

Tinh bột nếu được đưa vào cơ thể với một lượng lớn sẽ chuyển thành chất béo và gây ra tình trạng béo phì. Vì thế, hãy giảm tinh bột trong bữa ăn và thay bằng các loại rau xanh. Rau xanh chứa nhiều chất xơ, nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể và không làm tích mỡ, rất thích hợp làm thực phẩm cho quá trình giảm cân.

Không nên ăn thức ăn nhanh:

Thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ và tinh bột, đây là những chất có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khiến mỡ bụng ngày càng phát triển.

Hạn chế thức khuya quá nhiều.

Những loại thực phẩm nên bổ sung:

+ Yến mạch: Yến mạch mang lại cảm giác no lâu nên thường được sử dụng trong thực đơn giảm cân. Ngoài ra, hàm lượng calo chứa trong yến mạch ngang với rau xanh và chứa nhiều protein, nhiều dưỡng chất, do đó yến mạch là thực phẩm nên được bổ sung trong chế độ giảm cân, giảm mỡ bụng.

+ Các loại đậu: đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ,… chứa nhiều chất xơ, vitamin, giúp cân bằng lượng đường trong máu, mang lại cảm giác no lâu hơn và không gây ra tình trạng tích trữ mỡ bụng.

Bên cạnh đó, chị em phụ nữ cũng nên bổ sung thêm một số thực phẩm khác trong khẩu phần ăn như: măng tây, cần tây, cà chua, dưa hấu, dưa leo, …

Ngoài những lưu ý về chế độ dinh dưỡng, bác sĩ Hồ Ngọc Liểng còn khuyến khích bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể (2 lít/ngày) để giúp quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả, giúp cơ thể khỏe mạnh và cân đối.

Kim Ngân

 
TIN MỚI