Ngôi trường đặt mục tiêu dạy học sinh thành người tử tế

20/11/2019 - 21:11

PNO - Sáng 20/11, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, ngôi trường duy nhất ở Hà Nội không chọn lọc đầu vào, dự kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Trong cuộc trò chuyện thân tình với các thầy cô Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã trân trọng và đánh giá cao cách tiếp cận, nỗ lực, tâm huyết của các thầy cô giáo trong những năm qua.

Mặc dù cơ sở vật chất còn rất nhiều khó khăn nhưng điều đáng quý của ngôi trường này là đã “dám” mở vòng tay đón nhận tất cả các em học sinh, không phân biệt em đó trước đây học tập ở đâu, được đánh giá như thế nào.

“Đây là một trong những điều quan trọng hàng đầu của nền giáo dục nói chung, đặc biệt là giáo dục phổ thông bởi nguyên tắc đầu tiên của giáo dục phổ thông là phải bình đẳng cho tất cả mọi người, mọi học sinh”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoi truong dat muc tieu day hoc sinh thanh nguoi tu te
Phó thủ tướng trò chuyện với các thầy cô nhà trường

Thầy Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, chia sẻ: Điểm đặc biệt của trường Đinh Tiên Hoàng là luôn rộng mở với tất cả học sinh, kể cả học sinh yếu, hạnh kiểm kém. Để đáp ứng mục tiêu giảng dạy, nhà trường áp dụng công thức học sinh yếu có giáo viên giỏi.

Nhiều trường vì thành tích nên thường tìm cách chuyển những học sinh yếu, kém sang các trường khác. Thầy Nguyễn Tùng Lâm cho rằng không có học sinh hư, học sinh kém mà những học sinh “đặc biệt” này cần có phương pháp giáo dục phù hợp.

Vì vậy, đội ngũ giáo viên không chỉ có kiến thức mà còn phải có tấm lòng yêu thương, cảm hóa học sinh, giúp các em nhìn nhận được những giá trị sống tốt đẹp.

Thầy Tùng Lâm cho biết, mục tiêu của Trường Đinh Tiên Hoàng không phải bắt học sinh phải có học lực khá, giỏi để chen chân vào trường đại  học mà trước hết là dạy các em nên người, thành người tử tế, thông qua truyền đạt kiến thức để giáo dục nhân cách cho học sinh. 

"Nhiều học sinh chuyển đến trường vì học kém, đạo đức kém nhưng nếu được tạo điều kiện, được chấp nhận thì chắc chắn các em sẽ vươn lên", thầy Lâm nhận định.

Phó Thủ tướng cho rằng, dạy con cháu biết tiếp nhận kiến thức, biết vâng lời là rất cần thiết nhưng quan trọng hơn là phải khơi dậy những điều tốt đẹp, giá trị tốt đẹp trong từng học sinh. 

“Chúng ta phải nhìn nhận công tác dạy người thời gian qua chưa thật chú trọng bằng dạy chữ. Những năm gần đây Chính phủ, các nghị quyết của Đảng, Bộ GD-ĐT đều nhấn mạnh yêu cầu này. Một vấn đề vô cùng quan trọng trong dạy người là tấm gương của các thầy cô giáo và sự vào cuộc chung tay của cha mẹ, gia đình, xã hội. Tấm gương của các thầy cô giáo là cách cảm hóa tốt nhất để học sinh noi theo”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI