Cấm tư vấn du học trong trường: Để học sinh tự bơi?

04/10/2022 - 15:51

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM nghiêm cấm các trường tổ chức hoạt động tư vấn du học cho học sinh trong nhà trường dưới mọi hình thức. Hiệu trưởng nhiều trường THPT cho rằng quy định này đang làm khó trường và đẩy học sinh vào thế "tự bơi".

 

Nhu cầu tìm hiểu về thông tin du học của học sinh hiện nay rất lớn
Nhu cầu tìm hiểu về thông tin du học của học sinh hiện nay rất lớn

Mỗi trường hiểu và làm một kiểu 

Theo thống kê của một trường THPT ở quận 3, mỗi năm trường có khoảng 50-60 học sinh có nhu cầu du học. Con số này có thể nhiều hơn hoặc cũng có thể ít hơn, tùy theo từng năm. Bên cạnh đó, trường có lớp tiếng Pháp, vì vậy nhu cầu tìm hiểu về các trường đại học ở Pháp rất được học sinh quan tâm.

"Trong các cuộc họp phụ huynh toàn trường, phụ huynh quan tâm rất nhiều đến vấn đề du học. Thực sự là rất nhiều học sinh có nhu cầu, cần nhà trường hỗ trợ. Thông thường khi tổ chức tư vấn du học cho bộ phận học sinh có nhu cầu này thì yếu tố trước tiên nhà trường quan tâm là tính pháp lý của các trung tâm, tổ chức tư vấn du học, có được Sở GD-ĐT TPHCM cấp phép cho hoạt động tư vấn du học hay không.

Ngoài ra, đó còn là sự cam kết của trung tâm không làm phiền người học, không lấy thông tin cá nhân của học sinh phục vụ mục đích kinh doanh. Đồng thời nghiêm cấm các trường hợp trung tâm tư vấn du học lên tận lớp để tư vấn cho học sinh", Hiệu trưởng của trường này cho hay.

Hiệu trưởng này khẳng định, nhà trường trước tiên phải có vai trò, nhiệm vụ hỗ trợ học sinh tìm kiếm thông tin giải đáp thắc mắc một cách chính thống; đôi khi còn là cầu nối thông tin đến học sinh về những suất học bổng. "Du học là một hướng lựa chọn của học sinh trong hoạt động hướng nghiệp. Việc nghiêm cấm nhà trường tổ chức hoạt động tư vấn du học cho học sinh trong nhà trường dưới mọi hình thức đang làm khó nhà trường, đồng thời vô tình đẩy học sinh, phụ huynh có nhu cầu du học vào thế tự bơi. Trong trường hợp xấu có thể khiến học sinh bị lừa đảo".

Trong khi đó, hiệu trưởng một trường THPT chuyên cho rằng, quy định này của Sở GD-ĐT được nhà trường hiểu là không được tổ chức các tọa đàm, hội thảo về du học trong nhà trường mà có sự phối hợp với các đơn vị, trung tâm có tổ chức dịch vụ tư vấn du học có thu lợi nhuận. 

"Nhiều năm nay, nhà trường chỉ lấy các thông tin về tư vấn du học và chuyển đến học sinh các khối lớp. Nếu các em có nhu cầu thì phụ huynh, học sinh sẽ trực tiếp đến trung tâm để tìm hiểu, tư vấn, nhà trường sẽ không can dự vào. Riêng việc tổ chức kết nối tư vấn du học cho học sinh theo hình thức phi lợi nhuận như cựu học sinh đang là du học sinh chia sẻ hoặc các tổ chức phi chính phủ, tổ chức chính phủ thông báo học bổng đến học sinh thì nhà trường vẫn thực hiện", vị hiệu trưởng này chia sẻ.

Cần có hướng dẫn cụ thể hơn về quy định

Sở GD-ĐT TPHCM công khai danh sách các trung tâm tư vấn du học đã được cấp phép trên trang web của Sở
Sở GD-ĐT TPHCM công khai danh sách các trung tâm tư vấn du học đã được cấp phép trên trang web của Sở

Hiệu trưởng một trường THPT nhìn nhận, quy định của Sở GD-ĐT TPHCM về việc "trường học không tổ chức hoạt động tư vấn du học cho học sinh trong nhà trường dưới mọi hình thức" là quy định có từ rất lâu và bao nhiêu năm qua không thay đổi, không có hướng dẫn cụ thể nào thêm. Trong khi đó, giáo dục đang vận hành, thay đổi từng ngày, nhu cầu của phụ huynh học sinh mỗi năm mỗi khác, đặc biệt là chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT cũng xác định rõ yêu cầu ở bậc THPT là giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp... 

"Đi cùng với quy định nghiêm cấm thì cần chỉ rõ là cấm những nội dung nào, hoạt động gì và nội dung hoạt động nào nhà trường có thể làm để hỗ trợ học sinh khi các em có nhu cầu du học. Không thể bao nhiêu năm quy định cũng chỉ nêu một cụm từ chung chung và mỗi trường hiểu, làm một kiểu. Đồng thời, khi nghiêm cấm thì phải có kiểm tra, giám sát thường xuyên để chấn chỉnh các đơn vị đang thực hiện chưa đúng. Bởi thực tế, do chưa hiểu đúng nên việc trường đưa các đơn vị tư vấn du học bên ngoài vào nhà trường vẫn tồn tại", hiệu trưởng này đề xuất.

Trao đổi với phóng viên, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc thông tin, quy định "trường học không được tổ chức hoạt động tư vấn du học cho học sinh trong nhà trường dưới mọi hình thức" là quy định đã được Sở GD-ĐT TPHCM ban hành từ rất lâu, dựa trên quy định chung của Bộ GD-ĐT. 

"Chưa năm nào Sở GD-ĐT TPHCM cho phép trường tổ chức hoạt động tư vấn du học trong nhà trường. Tuy nhiên, để triển khai cho học sinh thì nhà trường phải hiểu rõ, hiểu đúng tổ chức hoạt động tư vấn du học trong nhà trường là gì, là sao, bao gồm các nội dung gì, có vi phạm hay không. Nội dung nào được phép làm và nội dung nào không được phép làm. Các hoạt động nào không thuộc lĩnh vực cấm thì nhà trường được phép làm", Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc nói. 

Được biết, Sở GD-ĐT TPHCM là đơn vị trực tiếp quản lý, thẩm định và cấp phép hoạt động các trung tâm tư vấn du học; các trung tâm này đều được công khai tại mục Dịch vụ giáo dục trên trang web của Sở GD-ĐT. Tính đến thời điểm này, toàn TPHCM có tổng cộng 589 đơn vị tư vấn du học được cấp phép tại 620 địa chỉ hoạt động. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI