“Nghi án” cái chết vợ chồng ngư dân trên sông Bồ: Gia đình nóng lòng muốn biết rõ nguyên nhân

05/01/2022 - 06:22

PNO - Báo Phụ Nữ TPHCM ngày 27/12/2021 có bài “Nghi vấn quanh cái chết của vợ chồng ngư dân đánh cá trên sông Bồ”. Liên quan vụ việc này phóng viên của báo còn phát hiện nhiều việc bất thường.

Người dân quyết bảo vệ hiện trường

Như Báo Phụ Nữ TPHCM đã thông tin, vợ chồng ông Trần Minh Đ. (67 tuổi) và bà Võ Thị Th. (66 tuổi), ở tổ dân phố Lại Bằng 2, P.Hương Vân, thị xã (TX) Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế), đi đánh cá và tử nạn trên sông Bồ ngày 16/10/2021. Thi thể hai nạn nhân lần lượt được tìm thấy trên sông Bồ vào ngày 18 và 19/10/2021. Công tác khám nghiệm tử thi được tiến hành ngay sau đó.

Ngày 22/10/2021 Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế có bản kết luận giám định pháp y tử thi đối với vợ chồng ông Đ. và bà Th. Hơn một tháng sau, ngày 27/11/2021, gia đình nạn nhân đến Công an TX.Hương Trà đề nghị được cung cấp kết luận giám định pháp y. Theo kết quả giám định, ông Đ. và bà Th. đều “có dấu hiệu chết ngạt nước”.

Luật sư Đỗ Ngọc Thanh, Đoàn Luật sư TPHCM, cho biết theo điều 214 của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, trong thời hạn bảy ngày kể từ ngày nhận được kết luận giám định cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải thông báo kết luận giám định cho bị can, bị cáo, bị hại, người tham gia tố tụng khác có liên quan. "Ở đây là thông báo kết luận giám định, không phải giao kết luận giám định cho bị hại. Việc thông báo này không nhất thiết là vụ án khởi tố mới thông báo, mà vụ việc xảy ra thuộc trường hợp bắt buộc giám định, trưng cầu giám định là phải thực hiện thông báo kết luận giám định cho bị hại trong bảy ngày kể từ khi nhận được kết luận giám định của cơ quan giám định”, luật sư Ngọc Thanh giải thích thêm.

Ngày 9/12/2021 người thân của ông Đ., bà Th. có đơn tố giác và yêu cầu khởi tố vụ án hình sự gửi Công an TX.Hương Trà. Cùng thời điểm, đơn vị thi công cầu vượt sông Bồ đã tiến hành tháo dỡ chân cầu tạm - nơi chiếc ghe của ông Đ. và bà Th. gãy đôi và vướng vào - nhưng gia đình và bà con tổ dân phố Lại Bằng 2 đã quyết liệt ngăn cản nhằm bảo vệ vật chứng. Cán bộ điều tra Công an TX.Hương Trà cũng đã có mặt, thuyết phục người dân để đơn vị thi công tháo dỡ, nhưng bà con không đồng tình vì cho rằng đây là một trong những đầu mối để cơ quan chức năng điều tra, làm rõ cái chết. 

 

Chiếc ghe của vợ chồng ngư dân bị gãy vỡ, cùng với ngư cụ bị ghim vào cọc thép trụ cầu tạm trên sông Bồ được thân nhân ra sức bảo vệ để chờ điều tra trong hơn hai tháng qua - ẢNH: N.L.
Chiếc ghe của vợ chồng ngư dân bị gãy vỡ, cùng với ngư cụ bị ghim vào cọc thép trụ cầu tạm trên sông Bồ được thân nhân ra sức bảo vệ để chờ điều tra trong hơn hai tháng qua - ẢNH: N.L.

Theo ông Tạ Gia Mạnh Hưng - Trưởng phòng Quản lý Dự án 2, đại diện Ban Quản lý dự án cao tốc Bắc Nam, đoạn Cam Lộ - La Sơn - hiện vụ việc đang được điều tra, nếu xét thấy vụ việc ảnh hưởng đến tiến độ công trình, ban sẽ có văn bản kiến nghị cơ quan chức trách.

Công an gia hạn thêm thời gian   

Tìm hiểu của chúng tôi cho thấy, ngày 20/10/2021, sau khi tìm thấy thi thể thứ hai trong vụ thảm nạn trên sông Bồ, Cơ quan CSĐT Công an TX.Hương Trà đã tiếp nhận, giải quyết tin báo về tội phạm từ Công an P.Hương Vân. Ngày 4/11/2021, người thân của nạn nhân cũng có đơn kiến nghị gửi Công an TX.Hương Trà và chính quyền địa phương đề nghị làm rõ cái chết của cha mẹ họ. Tiếp đó, ngày 9/12/2021, họ có đơn tố giác và yêu cầu khởi tố vụ án hình sự gửi Công an TX.Hương Trà như đã nêu ở trên. 

Cảm nhận không có những tiến triển tích cực trong công tác điều tra, thậm chí vật chứng (chiếc ghe gãy đôi vướng vào trụ cầu) cũng có nguy cơ bị tháo dỡ, nên ngày 15/12/2021 người thân của nạn nhân đã gửi đơn “Tố giác tội phạm và yêu cầu khởi tố hình sự” vụ án lên Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế. Chiều cùng ngày gia đình họ nhận được “Thông báo tiếp nhận đơn tố giác” của Cơ quan CSĐT Công an TX.Hương Trà do thượng tá Nguyễn Tiến Dũng - Phó Thủ trưởng - ký ngày 10/12/2021.

Cơ quan CSĐT Công an TX.Hương Trà đã nhận tin báo tội phạm vào ngày 20/10/2021 từ Công an P.Hương Vân. Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy định, cơ quan CSĐT phải giải quyết tin báo trong thời hạn 20 ngày (điều 147) sau khi nhận tin báo. Nghĩa là hạn chót giải quyết xử lý tin báo của vụ việc là ngày 10/11/2021. Nếu xét tình tiết xử lý phức tạp, việc kiểm tra, xác minh ở nhiều địa điểm thì phải đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp gia hạn thêm hai tháng. 

Cho đến ngày 23/12/2021, gia đình nạn nhân mới nhận được thông báo về việc “gia hạn thời hạn giải quyết nguồn tin báo về tội phạm” thêm hai tháng (từ ngày 20/12/2021 - 20/2/2022) do Cơ quan CSĐT Công an TX.Hương Trà ký ngày 17/12/2021. Người nhà nạn nhân cho biết, người giao thông báo gia hạn thời hạn giải quyết nguồn tin về tội phạm thêm hai tháng cho gia đình là anh L.Đ.L. vốn là người dân bình thường ở cùng thôn Lại Bằng, phường Hương Vân không phải nhân viên công vụ. Khi thân nhân ông Đ. thắc mắc thì anh L. giải thích, anh được cơ quan công an nhờ gửi tờ văn thư, sau đó đưa cho một học sinh trong làng nhờ chuyển cho gia đình ông Đ., nhưng học sinh này để quên văn thư trong cặp sách, nên anh đã lấy và chuyển cho gia đình nạn nhân. 

Liên quan vụ việc, phóng viên đã liên hệ xin gặp thượng tá Nguyễn Tiến Dũng - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TX.Hương Trà - để làm rõ thêm những thắc mắc từ phía gia đình nạn nhân và người dân ở tổ dân phố Lại Bằng 2. Ông Dũng cho biết, vụ việc đang được thụ lý điều tra và đề nghị phóng viên liên lạc với Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế. 

 Nhật Lam - Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI