Nghệ sĩ Hoàng Hải: 10 năm với đam mê

01/07/2022 - 06:12

PNO - Tối 9/7, tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (quận 1) sẽ diễn vở cải lương tuồng cổ "Lan Lăng Vương nhập trận khúc" (tác giả: Yến Ngân, đạo diễn: Chí Linh). Đây cũng chính là “liveshow” kỷ niệm 10 năm theo nghề của nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải.

 

Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải chia sẻ về chương trình kỷ niệm 10 năm theo nghề của mình.
Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải chia sẻ về chương trình kỷ niệm 10 năm theo nghề của mình.

Hoàng Hải (sinh năm 1989, quê Tây Ninh) trưởng thành từ lớp đào tạo diễn viên cải lương do Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang phối hợp trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật TPHCM tổ chức. Sau 10 năm gắn bó với nghề, Hoàng Hải được đánh giá là một gương mặt năng động, nhiều tiềm năng của sân khấu cải lương TPHCM với những thành quả đáng khích lệ, như: huy chương bạc Liên hoan sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2012; huy chương bạc Tài năng trẻ diễn viên cải lương toàn quốc 2014, 2020; huy chương vàng giải thưởng Trần Hữu Trang 2014… cùng nhiều giải thưởng từ các gameshow Tài tử tranh tài, Sao nối ngôi, Cặp đôi hài hước…

Vai Phàn Định Công (trích đoạn San hậu) đã mang về cho Hoàng Hải huy chương vàng giải thưởng Trần Hữu Trang 2014.
Vai Phàn Định Công (trích đoạn San hậu) đã mang về cho Hoàng Hải huy chương vàng giải thưởng Trần Hữu Trang 2014.

Phóng viên: Nghệ sĩ trẻ làm liveshow kỷ niệm một cột mốc với nghề không hiếm nhưng thường là chương trình tổng hợp để có thể giới thiệu khả năng đa dạng của mình đến công chúng. Ở đây, Hoàng Hải lại chọn thực hiện nguyên vở cải lương. Từ đâu, anh có quyết định táo bạo này?

Nghệ sĩ Hoàng Hải: Hơn hai năm trước, tôi thành lập công ty ấp ủ ý tưởng dàn dựng một loạt những vở cải lương mới để bản thân và nhiều đồng nghiệp trẻ khác có cơ hội biểu diễn, sáng tạo và rèn nghề. Và Lan Lăng Vương nhập trận khúc – một kịch bản hoàn toàn mới của một tác giả còn rất trẻ và ít được biết đến trong giới – là vở đầu tiên chuẩn bị dàn dựng thì dịch COVID-19 tới. Kế hoạch bị đình lại gần 3 năm.

Lần nay, tôi khởi động dựng lại vở, gắn với chương trình “Hoàng Hải – 10 năm với đam mê” kỷ niệm 10 năm theo nghề của mình cũng ít nhiều mang tham vọng. Thứ nhất, nhằm tạo ấn tượng, có thể nói đây là liveshow đầu tiên được thực hiện dưới hình thức nguyên vở cải lương. Thứ hai, tôi có tham vọng khẳng định bản thân. 10 năm lăn lộn diễn đủ loại vai, lành dữ, thiện ác, nam phụ lão ấu, lính hầu, quần chúng gì cũng đã thử qua. Đến tuổi này, tôi không cho phép mình lông bông nữa mà mong muốn khẳng định vị trí cho sân khấu của mình. Ở đó, tôi đứng ra tổ chức làm vở và chịu trách nhiệm với tác phẩm đó.

Lan Lăng Vương nhập trận khúc là vở cải lương hoàn toàn mới
Lan Lăng Vương nhập trận khúc là vở cải lương hoàn toàn mới với sự kếp hợp của một ê-kíp trẻ nhưng giàu bản lĩnh sân khấu.

* Hoàng Hải có thể tiết lộ về quy mô đầu tư của chương trình, đâu là điểm thu hút khi thực tế thời gian qua các vở diễn mới đều khó thu hút khán giả hơn những kịch bản quen?

- Nếu quý khán giả có theo dõi kênh youtube của Hoàng Hải sẽ thấy rằng, 3 năm qua, Hải đã đầu tư thực hiện những video cải lương ngắn (khoảng 30 phút) khai thác những tích truyện mới, được viết mới toàn bộ. Hải may mắn có được sự ủng hộ của những khán giả ruột đã theo dõi mình trong 10 năm qua và luôn động viên mình làm những cái mới. Đồng thời có cơ duyên kết hợp được với tác giả mới, cũng trẻ, cũng đam mê cải lương và thích làm cái mới như mình.

Với vở diễn này, tôi cho rằng kịch bản mới là một lợi thế. Dù tác giả trẻ còn thiếu kinh nghiệm, đôi khi thích gì viết nấy nhưng rất may tôi có được người thầy mà tôi kính trọng như cha là nghệ sĩ Chí Linh đã tiếp nhận kịch bản dàn dựng. Thầy đã dành hơn 1 tháng trời để chỉnh lý kịch bản để vở có đầy đủ tình tiết hấp dẫn lẫn chiều sâu tâm lý cho người diễn viên phô diễn được cả khả năng ca hát, vũ đạo lẫn diễn xuất nội tâm của nghệ thuật cải lương tuồng cổ. Nếu nói thầy Chí Linh bạc tóc vì vở diễn này cũng không sai.

Tôi cũng rất may mắn có được những đàn anh đàn chị, các đồng nghiệp như NSƯT Vân Hà, NSƯT Tú Sương, chuông vàng vọng cổ Võ Minh Lâm, Nguyễn Văn Mẹo… – những người đã khẳng định được tên tuổi, có được vị trí đứng trong lòng công chúng – nhưng vẫn sẵn sàng ưu ái hỗ trợ để Hoàng Hải có cơ hội tỏa sáng, có một đêm diễn thật đẹp của mình. Có thể nói mỗi người tham gia ê-kip vở diễn trước hết là cái tình cái nghĩa với nhau.

Dự kiến, tổng kinh phí đầu tư cho vở khoảng 400 triệu đồng. Nhưng nếu bán hết vé (với mức giá từ 300.000 đồng đến 1,2 triệu đồng) thì thu được cao nhất cũng chỉ khoảng 250 triệu đồng. Trước mắt là đã sẵn sàng chịu lỗ 150 triệu đồng (không biết còn có phát sinh thêm gì không) nhưng tôi và ê-kíp vẫn hy vọng mang đến một kỷ niệm đẹp cho khán giả. Ngoài những khán giả yêu sân khấu cải lương quen thuộc mà thu hút thêm được khoảng 50 – 60 bạn trẻ đến là xem như thành công rồi.

Với Lan Lăng Vương nhập trận khúc, cũng là lần đầu tiên Hoàng Hải đảm nhận vai chính trong một vở diễn.
Với Lan Lăng Vương nhập trận khúc, cũng là lần đầu tiên Hoàng Hải đảm nhận vai chính trong một vở diễn.

* Hoàng Hải là một trong số ít nghệ sĩ cải lương tích cực tham gia các gameshow, xuất hiện liên tục từ chương trình này sang chương trình khác, dường như không biết mệt, làm sao Hải có thể duy trì được nguồn năng lượng sáng tạo dồi dào như thế?

- Có một khoảng thời gian từ 2014 đến 2016 tôi khá chông chênh, bất định. Mỗi ngày chỉ ăn uống, ngủ nghỉ, có việc thì làm, không thì thôi. Mình muốn thỏa lòng với đam mê mà không có việc làm, cứ lặp lại vòng quay nhàm chán, vô nghĩa thì làm sao thỏa lòng được. Có lúc, tôi có ý định chuyển nghề vì khó khăn quá. Nhìn các bạn vóc dáng cao to, ca hay diễn giỏi, ngay cả bản thân cũng thấy mình nhỏ bé, cần cù không đủ bù cái gì cả. Chỉ có duy nhất một nguồn năng lượng cứ cuộn trào trong người mà nếu không tận dụng đến một lúc nào đó cũng hết. Tôi không thể để tuổi trẻ của mình trôi đi trong thờ ơ, ngơ ngác, bồng bột như thế, phải thay đổi thôi!

Và động lực cho tôi đến từ gameshow “Tài tử tranh tài” (Đài truyền hình Vĩnh Long). Trước đây, tôi luôn cảm thấy mình có khả năng làm nhiều thứ, muốn làm nhiều thứ nhưng chưa có bất cứ cơ hội nào để làm và gameshow này đã cho tôi cơ hội đó. Trải qua 11 tập chương trình Tài tử tranh tài, cảm thấy mỗi tập đều có ý tưởng xử lý mà bản thân mình thấy thỏa lòng với điều đó và càng ngày càng thấy không phải là cơ hội không đến với mình, chỉ là mình có biết nắm bắt hay không. Từ đó, tôi cứ làm suốt, làm đến khi nào mệt thì nghỉ, tỉnh khỏe lại làm tiếp. Và 5 năm trời, như mọi người đã thấy, tôi không ngừng vận động, xuất hiện ở tất cả các mặt trận, hầu như chương trình nào, ai mời cũng tham gia, không câu nệ điều gì cả, vấn đề là có được thỏa lòng với đam mê hay không.

Thời gian trôi nhanh lắm, 10 năm nhìn đi nhìn lại thì mình đã bỏ hoang phí hết 5 - 6 năm rồi, tôi chỉ thực sự cố gắng tập trung từ 2017 đến nay. Và quá trình đó cũng giúp tôi nhận ra càng áp lực mình càng nỗ lực, càng sáng tạo, tôi không thể để mình giậm chân ở điểm nào nữa cả.

Hoàng Hải tham gia rất nhiều gameshow nhằm tìm kiếm cơ hội
Hoàng Hải tham gia rất nhiều gameshow nhằm tìm kiếm cơ hội xuất hiện trước công chúng.

* Nhưng cũng có ý kiến rằng gameshow dễ “bào mòn” người nghệ sĩ?

- Là một nghệ sĩ trẻ, tôi trân trọng mỗi cơ hội đến với khán giả và gameshow cho tôi cơ hội đó. Tôi cũng từng nghe ý kiến này nhưng thiết nghĩ là người nghệ sĩ xuất hiện như thế nào, dù là trên sân khấu, trên gameshow, hay ở bất cứ đâu, thì chính bản thân mỗi nghệ sĩ phải tự trọng, phải chịu trách nhiệm với chính mình, với khán giả.

Hoàng Hải tham gia tập vở Đứa con họ Triệu cùng NSƯT Lê Tứ trong những ngày dịch bệnh vẫn còn hoành hành.
Hoàng Hải tham gia tập vở Đứa con họ Triệu cùng NSƯT Lê Tứ trong những ngày dịch bệnh vẫn còn hoành hành.

* Sau 10 năm, Hải có dự định gì cho chặng đường tiếp theo?

- Qua 10 năm, bản thân cũng chín chắn hơn trong nhìn nhận niềm đam mê, trong cách làm nghề. Cũng cảm thấy trách nhiệm của một nghệ sĩ nghệ thuật truyền thống, phải từng bước hoàn thiện mình, dùng hình ảnh, sự biểu diễn của mình để thuyết phục khán giả, nhất là những người trẻ vẫn còn định kiến cải lương là sến súa, không hợp thời.

Tôi cảm thấy, vẻ đẹp của nghệ thuật cải lương chính là sự cộng hưởng giữa khán giả và người nghệ sĩ trên sân khấu. Đèn sân khấu sáng lên, người nghệ sĩ bước ra, từng chuyển động, vũ đạo, biểu diễn, ca hát, lên xuống câu vọng cổ đều được khán giả vỗ tay tán thưởng. Tôi cũng cảm thấy mình đẹp nhất khi đứng trên sân khấu và xúc động trước không khí mê hoặc ấy. Vì thế, tôi có tham vọng to lớn là muốn làm tổ chức biểu diễn, mang đến những chương trình mãn nhãn, phù hợp thị hiếu khán giả hiện nay, sao cho mỗi đêm diễn như một lễ hội để khán giả thấy cải lương không hề nhàm chán, truyền thống mà vẫn rất hiện đại.

Đó là tham vọng, còn trước tiên, tôi phải làm hết sức mình để đáp lại tấm lòng những người đã yêu mến, ủng hộ mình, trước mắt là làm thật tốt đêm diễn Lan Lăng Vương nhập trận khúc kỷ niệm 10 năm theo đuổi đam mê cái đã!

Nguyễn Hoàng Hải trong vai Lê Văn Khôi, vở Lê công kỳ án của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. Sau các kịch bản tuồng cổ, Hoàng Hải cũng có ý tưởng thực hiện các tuồng sử Việt, đã đặt hàng tác giả Phạm Văn Đằng viết về nhân vật Đào Duy Từ.
Nguyễn Hoàng Hải trong vai Lê Văn Khôi, vở Lê công kỳ án của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. Sau các kịch bản tuồng cổ, Hoàng Hải cũng có ý tưởng thực hiện các tuồng sử Việt, đã đặt hàng tác giả Phạm Văn Đằng viết về nhân vật Đào Duy Từ.

* Cám ơn những chia sẻ của Hoàng Hải, chúc chương trình thành công!

Đông A (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI