Ngành công nghiệp âm nhạc vẫn còn một chặng đường dài để tiến tới bình đẳng giới

10/03/2021 - 18:43

PNO - Số lượng nữ giới trong ngành công nghiệp âm nhạc đã bắt đầu tăng lên nhưng vẫn tiếp tục có sự phân chia lớn về giới tính.

Mới đây, Viện hàn lâm thu âm (tổ chức và trao giải Grammy) đã hợp tác với Đại học Âm nhạc Berklee và Đại học bang Arizona để hoàn thành một nghiên cứu tập trung vào sự đại diện của phụ nữ trong ngành công nghiệp âm nhạc.

Theo báo cáo, việc thiếu những người sáng tạo nữ là một trong những vấn đề cấp bách nhất trong ngành âm nhạc hiện nay. Đồng thời, tổ chức cho biết dữ liệu mà họ thu thập được “sẽ được sử dụng để phát triển và thúc đẩy trao quyền nhiều hơn cho thế hệ phụ nữ của ngành trong tương lai”.

Taylor Swift và Ariana Grande là hai nữ ngôi sao duy trì sức hút đnhr cao trong nhiều năm trở lại đây.
Taylor Swift và Ariana Grande tiếp tục duy trì sức hút đỉnh cao.

Trong những năm qua, giải Grammy luôn bị chỉ trích vì sự bất bình đẳng giới khi hầu hết các giải thưởng được trao và phần lớn đề cử, nam giới luôn chiếm tỷ lệ vượt trội. Một phần vì giải thưởng không chỉ vinh danh những nghệ sĩ biểu diễn mà còn cả những nhà sản xuất và kỹ sư - những vị trí do nam giới thống trị. 

Cụ thể, trong số các đề cử năm nay, phụ nữ chỉ chiếm 23% nhưng đây đã là con số khá cao so với nhiều năm trước. Các hạng mục như nhà sản xuất của năm, nơi chỉ có 1 phụ nữ được đề cử trong tám năm qua (Linda Perry, vào năm 2019), trong khi hạng mục đĩa hát hoặc album của năm, chỉ có dưới 10% nữ giới góp mặt.

Tương tự, điều tra của USC Annenberg Inclusion Initiative cũng cho thấy rõ những con số ảm đạm về mức độ bình đẳng giới trong ngành công nghiệp âm nhạc. Các nhà nghiên cứu đã xem xét 700 bài hát hàng đầu trên bảng xếp hạng Hot 100 của Billboard từ năm 2012-2018, trong ba vai trò sáng tạo được nêu bật trong nghiên cứu là nghệ sĩ, nhạc sĩ và nhà sản xuất, phụ nữ chiếm tỷ lệ lần lượt là 21,7%, 12,3% và 2,1%.

Hiện, số lượng nữ giới trong ngành công nghiệp âm nhạc đã bắt đầu tăng lên nhưng vẫn tiếp tục có sự phân chia lớn về giới tính và phụ nữ vẫn "mất tích" trong âm nhạc đại chúng vào năm ngoái.

Tiến sĩ Stacy L. Smith, người sáng lập và giám đốc của Initiative, chỉ ra nguyên nhân cố hữu, xuất phát từ những suy nghĩ phân biệt về giới: “Nhận thức của phụ nữ rất khuôn mẫu, không có kỹ năng là những hình dung vẫn còn tồn tại trong ngành công nghiệp âm nhạc. Cho đến khi những suy nghĩ cốt lõi đó bị thay đổi, phụ nữ sẽ tiếp tục đối mặt với những trở ngại khi họ định hướng sự nghiệp của mình”. 

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaovi /strCate=sao

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri