Năm nay trường tư thưởng Tết giáo viên thế nào?

17/01/2022 - 10:54

PNO - Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán 2022. Những ngày cuối năm này, câu chuyện thưởng Tết luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Năm 2022, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các trường ngoài công lập hầu hết đều bị ảnh hưởng về nguồn thu, có trường chỉ thu 50% học phí, cũng có trường chỉ thu 75% học phí. Câu chuyện thưởng Tết là vấn đề khiến nhiều đơn vị trăn trở.

So với những ngành nghề khác thì lâu nay, giáo viên là ngành được thưởng Tết khá ít. Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên tại các trường tư, việc thưởng Tết cho giáo viên ảnh hưởng không nhỏ.

Tuy nhiên, các trường cố gắng duy trì thưởng Tết để động viên cũng như giữ chân giáo viên để cùng vượt qua lúc khó khăn này.

Thầy Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch HĐQT Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) cho hay: "Năm nay trường gặp nhiều khó khăn hơn những năm trước khi thu học phí 80% và phụ huynh gặp khó khăn nên cũng xin nợ học phí”.

Hiện Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm có 370 giáo viên, cán bộ, nhân viên. Thầy Hòa cho biết khó khăn là thế nhưng nhà trường cũng cố gắng thưởng Tết cho giáo viên với số tiền 6 triệu đồng/người còn cán bộ quản lý sẽ được thưởng số tiền tương đương 70% lương, nhân viên part time được thưởng 4 triệu đồng.

Ngoài tiền thưởng Tết từ nhà trường, giáo viên sẽ có thêm quà từ quỹ Công đoàn.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Năm nay, giáo viên tại Trường Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều, Hà Nội) được thưởng 2 triệu đồng. Bà Văn Quỳnh Giao - Phó hiệu trưởng Trường Lương Thế Vinh cho biết, trước ảnh hưởng của dịch bệnh, chia sẻ với những khó khăn của phụ huynh, nhà trường chỉ thu 75% học phí trực tuyến nên cũng khó khăn trong việc duy trì hoạt động.

“Học phí thu thấp nên lương giáo viên cũng giảm đi phần nào và có nhiều giáo viên đã bỏ trường bỏ lớp để đi làm các ngành nghề khác”, bà Giao cho hay.

Hiện nay, việc thưởng tết cho giáo viên không phải là yêu cầu bắt buộc mà tùy vào mỗi trường. Sau khi chi cho các hoạt động giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất, trả lương cho thầy cô giáo... cuối năm nếu còn dư ít nhiều thì nhà trường sẽ chia cho giáo viên gọi là thưởng Tết để động viên các thầy cô.

Năm nay dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống người lao động, tất nhiên thầy cô không đứng ngoài khó khăn chung này.

Thầy Nguyễn Quang Tùng - Hiệu trưởng Trường Lô-mô-nô-xốp (Hà Nội) cho biết, ban đầu nhà trường dự định thưởng Tết khoảng 8 - 9 triệu đồng/giáo viên tùy từng người và không duy trì lương tháng thứ 13 như những năm trước.

“Thưởng Tết cũng là sự động viên rất lớn với các giáo viên, năm nay lương đã giảm, thưởng lại giảm khó tránh việc ảnh hưởng tinh thần thầy cô. Sau nhiều lần họp, nhà trường quyết định giữ mức thưởng Tết như năm ngoái, tức mỗi người một tháng lương thứ 13 với mong muốn giữ chân giáo viên.

Như vậy, trung bình mỗi giáo viên được thưởng Tết khoảng 12 triệu đồng/người còn đội ngũ bán trú cũng được hỗ trợ thưởng 3 triệu đồng/người, đây là cố gắng rất lớn của nhà trường, nhất là gần 9 tháng qua đội ngũ bán trú cũng nghỉ làm mà nhà trường vẫn duy trì lương", thầy Tùng cho biết.

Đại diện Hệ thống trường liên cấp Ngô Thời Nhiệm (TPHCM) cho biết: “Mặc dù tình hình dịch bệnh ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động của trường nhưng trường vẫn cố gắng thưởng Tết cho nhân viên bởi trong hệ thống đa phần là giáo viên cơ hữu. 

Trường có khoảng 750 nhân viên, giáo viên, năm nay, mức thưởng ở trường khoảng 3,5 triệu đến 15 triệu, trong đó, đa số ở mức 6 - 7 triệu đồng".

Trái lại với trường tư, mức thưởng ở trường công lại càng ít hơn vì lâu nay trường công lập không có khái niệm "tháng lương thứ 13". Một giáo viên trường mầm non Thanh Liệt (quận Hoàng Mai) cho biết, mọi năm các cô được thưởng Tết từ 500 ngàn - 1 triệu đồng và dự đoán năm nay cũng thế, thậm chí ít hơn vì đã hơn 8 tháng nay, các trường mầm non tại Hà Nội đóng cửa vì dịch bệnh.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI