Tôi muốn bỏ người chồng đã dở lại còn ngoại tình, nhưng chỉ sợ thiên hạ đàm tiếu

24/06/2022 - 17:00

PNO - Chỉ có mình mới hiểu được mình cần phải làm gì hơn cả, chỉ có mình mới có quyền tự "xét xử" mình đúng hay sai.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Cách đây 10 năm tôi lập gia đình với một người là bạn cùng thời đại học. Xuất phát điểm của chúng tôi đều như nhau: hai vợ chồng đều là dân ngụ cư, xin việc được là quyết ở lại thành phố, vì nghề nghiệp của chúng tôi về quê không có gì để làm.

Lương của anh khi đó nhiều hơn lương tôi vài ba triệu. Hàng tháng hai đứa góp chung lại một khoản bằng nhau, trả tiền thuê nhà, sinh hoạt, còn lại thì tự giúp cha mẹ của mình ở quê hay tích lũy riêng.

Lúc đó cuộc sống rất vất vả. Tôi gần như không để được đồng nào. Mỗi lần con đau ốm hay có ai đó mời đám cưới là lo quýnh cả lên. Thế nhưng chồng tôi thì lúc nào cũng bình chân như vại. Anh luôn hãnh diện là lương anh khá hơn lương tôi, nên đi làm về là anh tụ tập ăn nhậu, cà phê với bạn bè. Anh cho rằng đó là quyền của người làm ra nhiều tiền, dù tôi không được hưởng đồng tiền riêng nào của anh.

Trong khi đó, tôi vừa nuôi con, vừa nhao đi kiếm tiền. Làm trong làm ngoài, làm online, làm trực tiếp. Chồng tôi thấy tôi làm việc nhiều, đã không thương tôi, không ủng hộ tôi thì chớ, còn tỏ vẻ khó chịu, thậm chí miệt thị tôi là con nhà bần hàn nên chỉ thích tiền.

Khi tôi nói với anh là tôi đã mua được miếng đất nhỏ và tích cóp đủ để chuẩn bị xây nhà, anh trợn mắt nhìn tôi, vừa ngạc nhiên, vừa có vẻ tức tối.

Sau đó, khi mọi người khen chúng tôi giỏi, mới có sáu năm ra trường mà đã xây được nhà thì anh làm ra vẻ dè bỉu, nói rằng nhà trong hẻm, quận ven chứ có gì đâu. Rồi tôi mua xe cho anh, mua đồ đạc trong nhà. Bố mẹ hai bên đau ốm bệnh tật một tay tôi lo.

Từ từ thì mọi người cũng biết là chỉ tôi làm, chồng tôi ngày càng tụt lại, không thăng tiến mà còn lùi xuống vì lười biếng, làm việc không tốt, lo nhậu không. Thế nhưng hễ ai khen tôi giỏi là anh tức tối. Có lần anh còn tát tai tôi khi chúng tôi cãi nhau, vì anh cho rằng tôi ra ngoài khoe công trạng của mình để người ta coi thường chồng.

Gần đây, anh muốn chứng tỏ bản thân nên vay mượn, lao vào làm ăn, đổ nợ lên tới hai tỷ, và còn cặp bồ với người cùng hùn hạp làm ăn. Tôi sẵn sàng trả nợ giùm anh ta với điều kiện được ly hôn và không được tranh giành nhà cửa, vì chính anh ta biết rõ nhất đó là nhà của tôi làm ra.

Thế nhưng tôi chỉ sợ mọi người nghĩ rằng tôi bỏ chồng vì tôi giỏi giang, kiếm tiền nhiều hơn chồng, và vì chồng làm ăn thất bại. Tôi cũng khó tin rằng chồng tôi sẽ không tranh giành nhà cửa, vì càng ngày anh ta càng chứng tỏ bản tính xấu xa của mình và cũng bóng gió chuyện chia nhà. Căn nhà bây giờ trị giá hơn chục tỷ, tôi muốn để cho các con được sống yên bình trong ngôi nhà gắn bó tuổi thơ này.

Tôi phải làm sao, làm gì cho đúng? 

Thanh Loan

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Thanh Loan thân mến,

Trước tiên chị phải tự khẳng định với mình một điều là mình sống cuộc đời mình, cho niềm vui hạnh phúc của mình, và nhất định không nên để cho những gì gọi là "người ta nghĩ, người ta nói" ảnh hưởng đến những quyết định của mình.

Bởi chỉ có mình mới hiểu được mình cần phải làm gì hơn cả, chỉ có mình mới có quyền tự "xét xử" mình đúng hay sai, và chỉ có mình mới hiểu vì sao phải làm như vậy.

Tình huống của chị quả là khiến chị có thể bị hiểu nhầm, và chị không thể nào đi thanh minh, kể lể với tất cả mọi người những câu chuyện "trong chăn" của nhà mình được. Nên điều quan trọng là chị hãy cân nhắc kỹ càng để có thể tự tin vào quyết định của mình. Như thế là đủ.

Có vẻ như giữa chị và chồng, việc ly hôn đã được nhắc tới. Tuy nhiên, Hạnh Dung vẫn muốn chị suy nghĩ lại một lần nữa. Bởi gia đình vẫn luôn là điều quý giá, không thể dễ dàng buông bỏ như bất kỳ mối quan hệ nào. Điều đầu tiên chính là vì sự bình yên, sự phát triển tốt đẹp của con cái.

Trước khi quy lỗi cho ai, mình cứ thử xem xét lại chính bản thân mình trước: Chị đã cư xử đủ tế nhị chưa khi chồng chị là người thua kém chị trong việc kiếm ra tiền? Chị có tìm cách lôi, kéo, đẩy chồng cùng phát triển với mình hay chưa? Chị có làm chồng chị tổn thương và ngày càng xa cách chị, đến mức chỉ vì thế mà anh rơi vào cái bẫy của người khác hay của chính mình, là làm ăn thua lỗ và phản bội gia đình? Bỏ qua những tự ái mù quáng, trong chị và chồng chị còn le lói chút nào mong muốn được làm lại từ đầu hay không?

Có đôi khi ta làm tổn thương người khác mà vô tình không biết đấy chị ạ. Có rất nhiều gia đình vợ giỏi hơn chồng, đã khiến mất thế cân bằng trong quan hệ, vì điều đó có vẻ như trái với quy luật thông thường.

Trong khi thật sự thì sự phân công lao động, nghĩa vụ, trách nhiệm trong gia đình đôi khi không theo quy luật nào cả, mà tùy theo khả năng của mỗi người, miễn là ai cũng hiểu và làm tốt phần việc của mình, mang đến lợi ích cho gia đình.

Trong trường hợp như người ta nói, hết duyên nợ với nhau thì vấn đề tài chính cũng phải được xem xét và giải quyết rạch ròi, thỏa đáng. "Của chồng, công vợ" hay ngược lai là chuyện phải chấp nhận trong trường hợp tài sản vợ chồng làm ra trong thời kỳ hôn nhân.

Bên cạnh đó, có những vấn đề khác như nợ riêng, nợ chung thì chị và chồng cũng phải giải quyết theo đúng pháp luật. Để có thể bảo vệ được quyền lợi của mình và con cái sau khi ly hôn, Hạnh Dung nghĩ chị nên nhờ đến sự tư vấn của luật sư.

Mong rằng chị sớm tìm được sự thanh thản.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI