Mùa hoa ban tím giữa lòng Hà Nội

15/02/2023 - 09:14

PNO - Không phải là loài hoa đặc trưng của Hà Nội nhưng hoa ban được người dân nơi đây yêu mến và xem như một dấu hiệu tươi đẹp của mùa xuân.

Tạm xa vẻ đẹp của những bông cúc họa mi hay hoa đào, tháng 2 này Hà Nội có sự xuất hiện của một góc trời hoa ban.
Tháng 2, một góc trời Hà Nội lại được nhuộm tím bởi hoa ban.
Những ngày này, trên nhiều tuyến đường như: Hoàng Diệu, Bắc Sơn, Yên Phụ, hồ Hoàn Kiếm..., những hàng cây hoa ban bung nở, khoe sắc trắng, tím tạo nên một không gian tươi tắn, sinh động giữa lòng Hà Nội.
Trên nhiều tuyến đường như: Hoàng Diệu, Bắc Sơn, Yên Phụ, hồ Hoàn Kiếm... hoa ban bung nở, khoe sắc.
Hoa ban còn có biểu tượng cho sự son sắt thủy chung. Theo tương truyền, vùng Tây Bắc có một người con gái tên Ban vì muốn giữ trọn tình yêu với người mình yêu nên đã chết ở vách núi. Nơi đó sau này mọc lên một loài cây ra hoa trắng muốt vào mùa xuân. Người dân liền đặt tên cho loài hoa đó là hoa ban, là biểu tượng cho tình yêu chung thủy.
Theo truyền thuyết xưa, ở vùng Tây Bắc có một người con gái tên Ban, vì muốn giữ trọn tình yêu với người mình yêu nên đã chết ở vách núi. Nơi đó sau này mọc lên một loài cây ra hoa trắng muốt vào mùa xuân. Người dân đặt tên cho loài hoa đó là hoa ban, là biểu tượng cho tình yêu chung thủy.
Là loài hoa đặc trưng của vùng rừng núi Tây Bắc. Tuy nhiên, nhiều năm nay, loài hoa này đã trở thành một nét đẹp chấm phá của Hà Nội mỗi độ đông qua xuân về.
Là loài hoa đặc trưng của vùng rừng núi Tây Bắc. Tuy nhiên, nhiều năm nay, hoa ban khiến phố phường Hà Nội đẹp dịu dàng mỗi độ đông qua xuân về.
Ở Hà Nội, con đường hoa ban tại Bắc Sơn, Hoàng Diệu đã bung nở rực rỡ. Hoa ban nở từ cuối tháng 2 và kéo dài tới hết tháng 3.
Hoa ban tại đường Bắc Sơn, Hoàng Diệu đã bung nở rực rỡ. Hoa ban nở từ cuối tháng 2 và kéo dài đến hết tháng 3.
Hoa ban là “đặc sản” của Tây Bắc nhưng đã xuất hiện ở Hà Nội từ những năm 1960. Và vì thế, người Hà Nội đã coi loài hoa này là một phần không thể thiếu ở Thủ đô mỗi độ tháng 2-3 về.
Là “đặc sản” của Tây Bắc, nhưng hoa ban đã xuất hiện ở Hà Nội từ những năm 1960. Vào mỗi độ tháng 2 - 3, hoa lại nở rợp trời.
Những con phố được phủ đầy những bông hoa ban tinh khôi không khác gì cảnh đẹp Tây Bắc.
Những con phố được phủ đầy hoa ban đẹp tựa núi rừng Tây Bắc.
Màu sắc dịu dàng của loài hoa đến từ Tây Bắc như xua tan cái âm u, xám xịt của thời tiết se lạnh tại Hà Nội, tạo nên vẻ đẹp mộng mơ, nao lòng.
Sắc tím dịu dàng của hoa ban khiến Hà Nội đẹp đến nao lòng.
Rất nhiều người dân chọn phố Hoàng Diệu để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ về loài hoa này. Những tuyến đường khác như Nguyễn Du, Điện Biên Phủ, Trần Duy Hưng, Trần Phú... cũng là những tuyến đường trồng nhiều hoa ban.
Nhiều người đến phố Hoàng Diệu để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ với hoa ban. 
Dù là một loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc nhưng đối với nhiều người dân Thủ đô, hình ảnh hoa ban tím nở bung 1 góc trời từ lâu đã trở thành một hình ảnh quen thuộc, giản dị và gần gũi.
Hình ảnh hoa ban tím nở cả một góc trời từ lâu đã trở thành hình ảnh quen thuộc, giản dị và gần gũi với người Hà Nội.
Một mùa hoa ban nữa về trên phố phường Hà Nội.
Một mùa hoa ban nữa về trên phố phường Hà Nội.

Bảo Khang

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=