Một ngày để yêu

10/08/2020 - 19:09

PNO - Ra đời vào năm đầu thập niên thứ hai của thế kỷ XXI, thời điểm thịnh hành của nhiều bộ phim tình cảm, "One Day" vẫn có chỗ đứng riêng, nhờ lối kể chuyện tinh tế, từ tốn của nữ đạo diễn Đan Mạch - Lone Scherfig.

Có lẽ vậy nên One Day vẫn đẹp tuyệt và lấp lánh sau ngần ấy thời gian. Nếu bộ phim này là một bản nhạc thì nó chỉ vang lên những nốt nhẹ nhàng, sâu lắng trước cuộc đời đầy thử thách, đớn đau. Nếu nó là một ngày, ta sẽ ước ngày này thật dài để được ngồi lâu hơn bên người mình yêu.

Dựa theo cuốn tiểu thuyết cùng tên của David Nicholls, One Day kể về hành trình 20 năm giữa Dexter (Jim Sturgess) và Emma (Anne Hathaway). Họ gặp nhau vào ngày tốt nghiệp đại học 15/7, một ngày mưa tầm tã, ngày lễ Thánh Swithin - mà theo tương truyền nếu hôm đó trời mưa thì 40 ngày tiếp theo cũng sẽ mưa. Và thay vì có mối tình một đêm chóng vánh thường thấy ở các buổi chia tay tốt nghiệp, Emma và Dexter trở thành bạn của nhau. Hôm sau, trời hửng nắng và trong suốt 20 năm, trời chỉ mưa đúng một lần vào ngày 15/7. 

Dexter nhanh chóng trở thành người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng nhờ tài năng và vẻ điển trai, lịch lãm. Chờ đón anh là những chuyến đi khắp thế giới cùng hàng tá cô gái xinh đẹp luôn vây quanh. Mặc dù vậy, trong trái tim Dexter, Emma vẫn có vị trí riêng, bất khả xâm phạm. Emma vẫn là cô gái hết sức bình thường, vật lộn với công việc để tiếp tục học lên. Emma cũng gặp được nhiều chàng trai tốt và hết lòng yêu thương cô nhưng tình cảm dành cho Dexter luôn khiến Emma tự tạo nên ranh giới.

Suốt hai mươi năm biến động trong cuộc đời, khi Dexter sa vào nghiện ngập, tay trắng trong sự nghiệp, hôn nhân đổ vỡ, thì Emma cũng không ít lần tan vỡ trong tình yêu, tình cảm họ dành cho nhau vẫn không hề thay đổi.

Không ước hẹn, không thề thốt, vậy mà 23 lần đón ngày lễ Thánh Swithin, khi thì hẹn gặp, khi trò chuyện qua điện thoại, khi lại xa cách nhưng tâm trí họ luôn hướng về nhau. Đó là thứ tình cảm được bồi đắp theo thời gian, ngày càng thêm bền chặt, vượt qua sự bồng bột của tuổi trẻ cho đến lúc bước vào tuổi trung niên, đã nếm trải biết bao mùi vị từ cuộc sống.

Trailer One Day:

 

Cuối cùng, khi nhận ra rằng không thể sống thiếu nhau, rằng họ phải là của nhau, Dexter và Emma can đảm bước đến bên nhau, đón nhận tình yêu say đắm bấy nay. Tuy nhiên, số phận một lần nữa đẩy họ rời xa nhau vào thời điểm tưởng chừng hạnh phúc đã cận kề. 

Cuộc đời đâu phải lúc nào cũng đầy những cái kết có hậu. Cái kết của bộ phim khiến không ít khán giả rơi nước mắt, tiếc nuối cho một mối tình đẹp, đầy hơi thở của cuộc sống. Nhưng One Day không lãng mạn hóa chuyện tình yêu. Nó chỉ chầm chậm kể lại một câu chuyện, tái hiện những được-mất của đời người trong tình yêu, đặc biệt là những mối tình ngập ngừng chưa dám thốt thành lời. Và hơn cả, nó khiến ta thêm trân trọng từng khoảnh khắc của cuộc sống.

Minh Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI