Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui

27/07/2016 - 08:39

PNO - Niềm vui mỗi ngày của chị Hà Mạnh Nhiên - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ (PN) KP.5, P.1, Q.6 là được chia sẻ với những người xung quanh mình.

Moi ngay toi chon mot niem vui
Chị Hà Mạnh Nhiên trong một chuyến đi từ thiện

Tham gia công tác đoàn thể ngay sau ngày đất nước thống nhất, chị Hà Mạnh Nhiên khi ấy còn là cô thiếu nữ hồn nhiên, nhiều khát vọng, nhưng lại rất rụt rè, nhút nhát. Được các cô chú, anh chị động viên, ban đầu chỉ muốn đi để biết “hoạt động đoàn thể là như thế nào?”, và rồi chị yêu thích và gắn bó từ đó.

 “Tôi khác trước rất nhiều, mạnh dạn hơn, hiểu biết nhiều, rèn luyện cho mình tính kiên nhẫn hơn và cũng có nhiều niềm vui hơn từ khi tham gia công tác Hội”, chị nói, giọng ấm áp. Ưu điểm nổi trội của chị Nhiên là không bao giờ cứng nhắc, sách vở khi tuyên truyền, vận động chị em PN tham gia sinh hoạt Hội hoặc thực hiện chủ trương, chính sách của nhà nước. Sau năm 1975, với đặc thù của khu vực, đa số PN người Hoa không biết chữ.

Nhìn đơn từ, giấy tờ với những dấu chữ thập thay cho chữ ký, chị quyết tâm phải “rủ” cho bằng được các chị, các cô ra lớp xóa mù chữ. Nghe đi học, ai nấy lắc đầu quầy quậy vì… “ già rồi, học chữ chi nữa!”. Nhưng khi nghe chị thuyết phục, tới lớp đâu phải chỉ học chữ, mà còn để chuyện trò, tâm sự, và có nhiều niềm vui khác nữa, vậy là lớp học ngày càng đông. Ít lâu sau, các loại đơn thư, giấy tờ… của thành viên trong tổ đã có nhiều chữ ký hơn thay vì chỉ toàn dấu thập như trước.

Không nhớ từ bao giờ, rất nhiều gia đình trong khu phố đã xem chị Nhiên như “chuyên viên tư vấn” trong mọi tình huống. Chuyện lớn, chuyện nhỏ dường như người đầu tiên được “ưu tiên” nhớ đến là chị Nhiên. Có lúc nửa đêm chị bị “dựng dậy” vì cú điện thoại của một bà mẹ đang tức giận con không biết nghe lời; có khi giữa trưa, hàng xóm kêu chị nhanh chóng có mặt để hòa giải cho một cặp vợ chồng đang căng thẳng.

Chị Nhiên được hầu hết người dân, đặc biệt là PN trong khu phố tin yêu một phần do tánh tình và sự nhiệt tình của chị. Nhưng quan trọng hơn cả sự thấu hiểu, thân quen của mọi người là chị biết giữ kín bí mật khi họ chia sẻ với mình. Chị luôn trăn trở, điều đó chưa đủ, mà còn phải biết cách giúp họ giải quyết những nỗi niềm riêng. Muốn vậy, phải luôn tìm hiểu để có thêm phương cách “gỡ rối” cùng người trong cuộc.

Moi ngay toi chon mot niem vui

Chính vì vậy, chị không ngừng tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về xã hội, hôn nhân gia đình, cha mẹ con cái… từ sách báo, truyền hình và từ những điều chị được nghe, được thấy trong cuộc sống hàng ngày. Chị lặng lẽ quan sát và rút ra những bài học. Tất cả vốn kiến thức ấy cộng thêm những buổi tập huấn do Hội LHPN TP, Quận Hội hoặc các tổ chức đoàn thể xã hội khác tổ chức… đã cho chị thêm tự tin để luôn đồng hành với chị em trong khu phố.

“Muốn giúp chị em PN, muốn họ tin mình thì mình phải thực sự hiểu họ. Cũng có không ít người nhìn tôi bằng ánh mắt dò xét, hệt như tôi là “bà tám”, cái gì cũng hỏi, cái gì cũng tham dự. Đôi khi cảm thấy mỏi mệt, nhưng lúc ấy tôi lại tự động viên mình bằng chính nụ cười và niềm vui của những gia đình, những PN đã vượt qua khó khăn, mâu thuẫn …”, chị nói.

Công tác Hội đã giữ chân chị ở lại Việt Nam khi nhiều người thân lần lượt đi định cư nước ngoài. Niềm vui với công tác Hội càng đong đầy hơn bởi chị luôn được người bạn đời động viên và chia sẻ, muốn chị đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của khu phố.

 

Bà Hà Mạnh Nhiên (sinh năm 1954)

- UV BCH Hội LHPN phường - Chi hội trưởng Chi hội PN KP.5, P.1, Q.6.

- Thời gian công tác Hội: 40 năm. Thành tích:

- Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của PN” năm 2005.

- Danh hiệu “Người PN mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” 10 năm liên tục xuất sắc (1978 – 1988).

- Nhận giấy khen của Hội LHPN TP.

Thảo Vân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI