Vượt qua mình để tìm vui trong công tác Hội

24/07/2016 - 13:10

PNO - Sau giải phóng, chồng đi học tập cải tạo; một mình một nách bốn con, cuộc sống vô vàn khó khăn nên bà Trương Thị Mười tìm đến Hội phụ nữ (PN) P.4, Q.3 nương tựa.

Lúc đó bà nghĩ, mình phải làm một điều gì đó cho Nhà nước để chồng nhanh chóng trở về, nhưng rồi như duyên nợ, bà gắn bó với công việc của Hội đến nay.

Nhắc lại những ngày đầu vào Hội, bà cười tươi tắn: “Thấy tôi làm y tá có chút chữ nghĩa nên mấy chị giao làm tổ phó rồi trưởng PN Tổ 69. Nhiệm vụ của tôi là đi quét chợ, quét đường, dọn rác làm gương cho chị em để vận động mọi người tham gia vào phong trào giữ gìn vệ sinh chung. Giờ nhắc lại thấy nhớ, thấy thương nên cười cô ơi, chứ hồi đó tủi thân lắm, tôi khóc suốt”.

Vuot qua minh de tim vui trong cong tac Hoi
Sau những vất vả, bà tìm vui với cây cỏ thiên nhiên

Không quen làm lụng chân tay nên những ngày đầu cầm chổi quét hết chợ này sang chợ khác, đêm về tay bà phồng rộp, rớm máu, người rã rời. Vất vả đã đành, bà lại bị nhiều người lạnh nhạt vì “chồng phải đi học tập cải tạo”. Lần nào bà đi vận động cũng “bị” nghe những lời nặng nhẹ, chỉ trích. Những lúc như vậy bà lủi thủi ra về, tìm một góc khuất ngồi khóc cho thỏa rồi lại tiếp tục công việc. Bà chia sẻ: “Tôi nghĩ người ta chưa hiểu mình nên ác cảm, vì vậy mình cần phải nhẫn nại hơn nữa. Có nản cũng không được từ bỏ, phải cố gắng làm cho họ hiểu, có như vậy mình mới thắng”.

Một năm sau chồng trở về, gia đình bà bắt đầu cuộc sống mới, đầy tiếng cười và phần nào đầm ấm sung túc khi có thêm “lao động”. Từ khi biết ông là bác sĩ, mọi người có cái nhìn thiện cảm hơn với gia đình bà. Ngoài tham gia vận động các phòng trào của Hội, bà còn cùng chồng khám chữa bệnh miễn phí cho người dân, giúp đỡ các cụ già, em nhỏ. Đêm hôm khuya khoắt nhưng nghe ở đâu có người bệnh, vợ chồng bà đều sấp ngửa chạy đến. Cũng từ đó bà dẹp đi suy nghĩ bỏ việc ở Hội sau khi ông trở về. Bởi niềm vui của bà là được nhìn thấy khu phố thay đổi từng ngày, không còn những bãi rác lấn lối đi; không còn người nghèo khó; trẻ em nghèo được đến trường; chị em PN biết sinh đẻ có kế hoạch; các hộ gia đình êm ấm, hạnh phúc…

Để giữ cho con hẻm mình phụ trách được tinh tươm, sạch đẹp, ít ai biết rằng nhiều năm liền bà tự bỏ tiền ra thuê người thu dọn rác. Mà cái việc móc tiền túi của bà không chỉ bấy nhiêu, trong 40 năm công tác bà không nhớ hết những lần bỏ tiền túi để giải quyết công việc chung. Đó là những lần đi vận động quyên góp, thấy nhà nào khó khăn bà lẳng lặng đóng thay; người nào khó dễ không ủng hộ bà vui vẻ tự móc túi. Gắn với công tác của Hội PN, bà còn tham gia hoạt động thiện nguyện. Mỗi tháng bà trích ra một số tiền nhất định gửi cho chương trình cơm từ thiện tại các bệnh viện; trao học bổng cho trẻ em; giúp đỡ các em nhỏ, cụ già trong các mái ấm, nhà chùa.

Nhiều năm công tác, kinh nghiệm bà đúc kết được là không buồn bực hay nặng lòng vì những lời khó nghe của người khác, mà luôn nhìn vào thành quả của mình để cố gắng, có như vậy mới gắn bó lâu dài với công việc. Phương châm đó đã giúp bà vượt qua được những giai đoạn nản lòng, buồn chán. Không chỉ trong công tác Hội, bà còn vận dụng cả trong cuộc sống hằng ngày, khuyên bảo lớp đồng nghiệp đi sau.

Ở cái tuổi gần 70, không còn nhanh nhẹn, khỏe khoắn nhưng tuần mấy lượt bà đi bộ gần hai cây số đến UBND phường sinh hoạt. Bà cười tươi tắn: “Đâu phải bây giờ tôi mới cuốc bộ đến phường, 40 năm rồi tôi vẫn đều đều đi về trên con đường đó, bất kể trời mưa hay nắng”.

Trương Thị Mười (sinh năm 1949)

- Tổ trưởng PN Tổ 69, P.4, Q.3.

- Thời gian công tác Hội: 40 năm. Thành tích:

- Huy chương Vì sự nghiệp giải phóng PN năm 1998.

- Bằng khen Trung ương Hội về người PN mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc năm 1988.

- Danh hiệu người PN mới 1987, PN tài năng 1985.

- Giấy khen hoàn thành xuất sắc công tác Hội các năm; tổ Hội xuất sắc từ 1975 đến nay.

- Người tốt việc tốt nhiều năm liền.

- Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuổi cao gương sáng 2007 - 2008.

- Gia đình văn hóa nhiều năm liên tục.

- Gương điển hình tiên tiến nhiều năm, là điển hình trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhiều năm.

- Cán bộ Hội cơ sở giỏi (2003 - nay).

Bội Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI