Mẹ không đồng ý hôn sự của tôi chỉ vì bố mẹ anh từng ly hôn

09/03/2022 - 11:55

PNO - Khi yêu, ta sẽ yêu thương mọi thứ của người mình chọn. Phải hiểu, thông cảm, chia sẻ, và làm cho người kia tốt hơn lên mỗi ngày, bằng tình yêu.

Cô Hạnh Dung kính mến,

Cháu và anh ấy đã quen và yêu nhau được hai năm. Vì lúc trước, cháu thấy cháu quen ai mà đưa về nhà sớm cũng bị ba mẹ ý kiến này khác, phản đối và làm cho cháu nao núng tinh thần, mệt mỏi đến mức phải từ bỏ cho nhẹ đầu. Nên lần này, cháu quyết tâm giấu hết, để cho mọi việc được chín muồi rồi mới đưa bạn trai về nhà.

Thoạt đầu, ba mẹ cháu hết sức ưng ý anh ấy. Vì anh ấy hơn cháu đúng năm tuổi, như ba mẹ cháu mong muốn, có nghề nghiệp ổn định, cao ráo, trắng trẻo, thư sinh. Thế nhưng, sau khi mẹ cháu trò chuyện với anh ấy được một lúc, trong khi cháu đi pha nước thì cháu thấy mẹ cháu đã sa sầm mặt. Cháu biết y như rằng có chuyện gì rồi.

Lúc anh về, mẹ cháu nói mẹ cháu thấy anh cái gì cũng được, trừ chuyện gia đình đổ vỡ. Thế là mẹ cháu bắt đầu kể lể ba mẹ anh ly hôn lúc nào, vì điều gì và bây giờ sống ra sao? Cháu khiếp vía luôn với khả năng điều tra nhanh gọn lẹ của mẹ cháu.

Nhưng tóm lại là mẹ cháu dứt khoát không đồng ý cho cháu lấy người có bố mẹ đã ly hôn.

Mẹ cháu bảo theo các nhà tâm lý thì những đứa con trong các gia đình đó thường có vấn đề về tâm thần: bất ổn, không tin vào hạnh phúc, không tin vào đàn ông (hay đàn bà), bị tổn thương tinh thần, và nhất là đại đa số những đứa con trong các gia đình đó rồi cũng sẽ không giữ được hạnh phúc gia đình.

Mẹ cháu còn nói khi đám cưới, mời khách rất phức tạp. Nội việc ai đứng với ai trên sân khấu chúc mừng cô dâu chú rể cũng đã khó coi. Cha mẹ đâu còn là vợ chồng nữa đâu mà đứng chung. Không lẽ đứng đến hai cặp.  Rồi thì cháu sẽ có đến hai bà mẹ chồng và hai ông bố chồng, làm sao mà chiều chuộng hết cho nổi những người như thế?

Nói chng là mẹ cháu đưa ra lắm ý kiến khiến cháu bắt đầu lại thấy hoang mang. Mà điều cháu hoang mang nhất là liệu có phải các gia đình ly hôn thì chuyện đó sẽ thành "dớp", con cái sau này cũng ly hôn phải không cô?

Lý luận chặt chẽ về vấn đề tâm lý, cháu thấy điều ấy cũng có lý. Vì con cái thường theo gương cha mẹ trong cách suy nghĩ, cách sống, cách lựa chọn vấn đề và giải quyết vấn đề.

Cháu thấy hoang mang quá cô ạ.

Mỹ Lệ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cháu Mỹ Lệ thân mến,

Khi đọc thư của cháu, lúc đầu, cô thấy ba mẹ cháu có "vấn đề" trong việc xét nét quá mức tất cả những người con trai mà cháu dẫn về nhà. Thế nhưng đọc đến hết thư thì cô thấy vấn đề đang nằm cả ở cháu nữa đấy!

Trước tiên, cô trả lời những câu hỏi của cháu, dù cô nghĩ nó không cần thiết lắm. Chưa hề có con số thống kê nào cho thấy con cái của các gia đình từng đổ vỡ, khi lập gia đình thì cũng sẽ bị đổ vỡ như mẹ cháu và sau đó là đến cháu đang suy nghĩ, lo lắng, hoang mang.

Thậm chí, cô còn từng gặp khá nhiều người biết rút kinh nghiệm từ những đổ vỡ của cha mẹ, để tránh theo vết xe đổ đó. Và nhiều người nói rằng họ đã là những đứa trẻ đau khổ, nên họ sẽ cương quyết không để con cái mình phải chịu đựng nỗi bất hạnh đó. Họ có phần kiên trì, bền chí, mạnh mẽ hơn, vì họ hiểu giá trị của hạnh phúc là gì.

Như tất cả mọi việc trong cuộc sống, trong mọi vấn đề, mọi hoàn cảnh đều có người thế này, kẻ thế khác. Chẳng có quy luật nào là có thể áp dụng cho tất cả, cháu ạ.

Vấn đề của cháu bây giờ, theo cô, nằm ở chính cháu. Hình như cháu cũng chưa hiểu hết được mình và những người mình từng quen biết. Chính vì thế, chỉ cần sự tác động của bố mẹ vào, mới chỉ là ý kiến, chứ chưa nghe thấy sự cấm đoán nào, cháu đã bị lung lạc, phân vân, hoang mang.

Điều đó thể hiện thứ nhất là tính cách không kiên định, dễ bị điều khiển, ảnh hưởng của cháu, và thứ hai là tình cảm của cháu chưa có gì sâu đậm, chưa đủ để cháu bảo vệ nó trong chính mình, và trước sự tác động của xung quanh.

Có thể khẳng định một điều là trên đời này chẳng có ai hoàn hảo cả. Người sẽ có khuyết điểm này, kẻ có khuyết điểm khác, không phải là ngoại hình thì là hoàn cảnh, tính cách...

Khi yêu, người ta yêu thương mọi thứ của người mình chọn, hiểu, thông cảm, chia sẻ, và bằng tình yêu làm cho người kia tốt hơn lên mỗi ngày. Chứ không phải là đi tìm một ai đó không có khuyết điểm, không bị khen chê điểm nào.

Riêng về câu hỏi cuối, cô e rằng áp dụng vào trường hợp cháu thì... hơi đúng. Cháu hãy tự xem xét và nhận biết nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(5)
  • Kim 09-03-2022 15:53:17

    Bà mẹ làm khổ con đây. Rồi mai sau cô bé này cứng tuổi hơn. Lúc đó lại lúng quýnh, vớ nhầm anh chàng ba trợn lại tội nghiệp cho cô. Tôi có người bạn cũng xinh xắn dễ thương. Mẹ bạn tuyên bố phải có bộ nữ trang hột xoàn mới cưới được con bà. Tới bây giờ trong khi bạn bè chúng tôi chồng con đề huề. Bạn thui thủi một mình...

    • Tâm An

      Ôi tội nghiệp cô bạn ấy quá. Người mẹ liệu có ân hận vì đã để lỡ cả đời con gái của chính đứa con bà đẻ ra không?

  • Trang Đài 09-03-2022 13:29:10

    Con người ai cũng có một điểm yếu nào đó. Tìm đâu ra người có thể vừa ý một gia đình như thế này nhỉ.

  • Hà Linh 09-03-2022 13:27:55

    Tốt nhất là em nhờ cha mẹ tìm cho một người vừa ý cha mẹ đi thôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI