Mặt thường xuyên ngứa rát: Da nhanh lão hoá

14/08/2023 - 12:16

PNO - Làn da nhạy cảm có thể sẽ bị lão hóa nhanh hơn do nhiều yếu tố khác nhau như bức xạ tia cực tím, mãn kinh và lão hóa tự nhiên.

Bức xạ tia cực tím là yếu tố quan trọng nhất gây tổn thương da và những người có làn da nhạy cảm không thể tự bảo vệ khỏi tia nắng mặt trời trong thời gian dài.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người lớn tuổi và phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh thường có làn da nhạy cảm hơn, điều này cho thấy có thể có mối liên hệ giữa độ nhạy cảm của da và lão hóa. Do đó, da nhạy cảm có xu hướng lão hóa nhanh hơn. 

Biểu hiện của da nhạy cảm

- Cảm giác châm chích.

- Ngứa rát, nóng bừng.

- Nổi ban đỏ trên mặt.

Tại sao da nhạy cảm lão hóa nhanh hơn?

Các yếu tố sau có thể dẫn đến lão hóa sớm cho làn da nhạy cảm:

1. Thay đổi hàng rào bảo vệ da

Da nhạy cảm có đặc điểm là hàng rào bảo vệ da bị thay đổi, làm tăng khả năng thẩm thấu của da. Sự thay đổi này dẫn đến sự xâm nhập của các chất và da bị mất nước, có thể khiến da dễ bị tổn thương và lão hóa hơn.

Hàng rào bảo vệ da rất quan trọng trong việc bảo vệ da chống lại các yếu tố môi trường, tác động cơ học, vi sinh vật, hóa chất và chất gây dị ứng. 

2. Làm mỏng lớp sừng

Lớp sừng là lớp ngoài cùng của da, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành hàng rào bảo vệ da. Da nhạy cảm có liên quan đến việc giảm độ dày của lớp sừng, khiến da dễ bị kích ứng hơn, có thể kích thích các phản ứng viêm trong cơ thể, gây ra tác động lão hóa. 

3. Da khô 

Da nhạy cảm thường liên quan đến da rất khô. Các chuyên gia cho rằng tình trạng khô da này có thể dẫn đến rối loạn hoạt động của hàng rào bảo vệ da, khiến da dễ bị tổn thương và lão hóa hơn do các yếu tố môi trường gây ra. 

4. Lão hóa

Những thay đổi ở hàng rào bảo vệ da cũng được quan sát thấy ở người lớn tuổi, điều này càng cho thấy tuổi tác có thể liên quan đến quá trình lão hóa nhanh hơn, ngụ ý rằng làn da nhạy cảm có thể dễ bị tổn thương do lão hóa da. Da có thể mất độ đàn hồi, săn chắc và hydrat hóa do mất nước.

5. Tiếp xúc với các yếu tố môi trường khắc nghiệt

Da nhạy cảm có thể lão hóa nhanh hơn khi tiếp xúc với các yếu tố môi trường có hại như tăng tiếp xúc với tia cực tím hoặc hóa chất, xà phòng mạnh. Những yếu tố như vậy có thể kích hoạt làn da nhạy cảm, gây viêm và mất nước nhiều hơn, có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Cách ngăn ngừa lão hóa sớm ở da nhạy cảm:

Những biện pháp phòng ngừa này có thể giúp trì hoãn quá trình lão hóa da sớm ở làn da nhạy cảm.

1. Sử dụng các sản phẩm dưỡng da có hoạt chất phù hợp

Các sản phẩm mỹ phẩm dành riêng cho da nhạy cảm được điều chế để giảm thiểu các triệu chứng liên quan đến da nhạy cảm. Những sản phẩm như vậy thường được dán nhãn là phù hợp với da nhạy cảm, da dễ bị kích ứng...

Theo nghiên cứu, có một số hoạt chất nhất định trong một số công thức mỹ phẩm có thể hữu ích cho làn da nhạy cảm. Các thành phần được sử dụng trong các sản phẩm có thể làm giảm viêm da và củng cố hàng rào bảo vệ da gồm: Niacinamide, Avena sativa, Allantoin, Axit Glycyrrhetinic và các dẫn xuất panthenol...

2. Không sử dụng các sản phẩm dễ gây kích ứng da

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy đọc kỹ nhãn của sản phẩm trước khi mua để tránh các loại thành phần cụ thể có thể không tốt cho loại da của bạn.

Hãy ưu tiên những điều sau khi mua sản phẩm chăm sóc da: 

- Mua sản phẩm có ít hoạt chất hơn.

- Không mua các sản phẩm có chứa chất gây dị ứng và kích ứng thông thường.

- Tránh các thành phần tăng cường sự xâm nhập của các chất khác vào da gồm ethanol và propylene glycol.

- Chọn mỹ phẩm dạng bột thay vì kem hoặc lotion.

- Sử dụng mỹ phẩm có thể dễ dàng loại bỏ bằng nước.

- Tránh sử dụng các sản phẩm có mùi thơm.

3. Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời mỗi ngày

Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng đến quá trình lão hóa sớm, đặc biệt là ở những người có làn da nhạy cảm. Do đó, hãy bảo vệ bản thân khỏi ánh nắng bằng cách sử dụng kem chống nắng phổ rộng SPF 30 và không thấm nước, che chắn bằng quần áo, mũ, khẩu trang...

4. Dưỡng ẩm cho da hàng ngày

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng kem dưỡng ẩm hàng ngày trong 4 tháng sẽ giúp cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da và giảm độ nhạy cảm của da. Điều này là do hydrat hóa da thích hợp hỗ trợ chữa lành và duy trì hàng rào bảo vệ da. Nên chọn loại kem dưỡng ẩm có thành phần tự nhiên, không có nước hoa hoặc các chất gây kích ứng như urê, Paraffinum liquidum, Natri PCA...

Thu Vân (theo EH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI