Mặt đường đèo Lò Xo hư hỏng nhiều hơn vì phải "gánh" quá nhiều xe chở quặng sắt từ Lào về

12/09/2025 - 15:11

PNO - Ngày 12/9, Khu Quản lý đường bộ III cho biết đã có phản hồi thông tin về tình trạng của tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua đèo Lò Xo.

Theo Khu Quản lý đường bộ III, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua đèo Lò Xo được đưa vào khai thác sử dụng trong giai đoạn 2003-2005. Sau hơn 20 năm khai thác, tuyến đường này đã xuống cấp, đặc biệt là từ năm 2015 trở đi.

Tình trạng hư hỏng nặng xảy ra phổ biến trên các tấm mặt đường bê tông xi măng đoạn từ Km1349+980 - Km1365+230 và Km1380+680 - Km1431+127 với các dạng nứt dọc, nứt ngang, nứt góc và gãy, vỡ hoàn toàn.

Theo đơn vị này, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuống cấp mặt đường, tuy nhiên nguyên nhân chủ yếu là do tuyến đường thường xuyên chịu tác động bởi mưa, lũ của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, thời tiết khắc nghiệt đặc biệt trong khi khu vực đèo Lò Xo, mặt đường đã qua thời gian khai thác lâu, quá niên hạn bảo trì.

Tuy nhiên, do kinh phí hạn hẹp nên chỉ được sửa chữa cục bộ, ngoài ra nước trên mặt đường thấm xuống móng và nền đường thông qua các vết nứt, khe co giãn qua nhiều năm khai thác đã bị lão hóa, một số đoạn do có nước ngầm đã gây hư hỏng nền móng mặt đường.

Đường đèo Lò Xo xuống cấp nghiêm trọng
Đường đèo Lò Xo xuống cấp nghiêm trọng

Ngoài ra, do lưu lượng và tải trọng xe ngày càng gia tăng qua thời gian khai thác, đặc biệt thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều xe chở quặng sắt từ Lào qua các cửa khẩu Bờ Y (tỉnh Quảng Ngãi) và Đăk Tà Ốc (TP Đà Nẵng) về cảng Dung Quất và cảng Kỳ Hà đã gây hư hỏng kết cấu mặt đường với tốc độ nhanh chóng hơn.

Khu Quản lý đường bộ III cho biết, trong các năm vừa qua đã báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam sửa chữa một số đoạn mặt đường bê tông xi măng bằng giải pháp đào bỏ hoàn toàn mặt đường hiện trạng và xây dựng mới bằng kết cấu bê tông nhựa trên móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng.

Hiện nay trên đoạn tuyến đang triển khai thi công sửa chữa một số đoạn mặt đường bê tông xi măng từ Km1380+680 - Km1431+000, khoảng 4,78km với tổng mức đầu tư 56,31 tỉ, sẽ hoàn thành vào quý III/2025.

Dự kiến trong quý IV/2025, Khu Quản lý đường bộ III tiếp tục triển khai thi công sửa chữa mặt đường bê tông xi măng đoạn Km1380+680 - Km1431, khoảng 4,93km với tổng mức đầu tư 47 tỉ đồng.

Trước đó, ngày 18/8/2025, Cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ Xây dựng đề xuất chủ trương đầu tư dự án tăng cường mặt đường, cải tạo các vị trí nguy hiểm, mất an toàn giao thông một số đoạn tuyến trên đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh từ Quảng Nam - Kon Tum với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.983 tỉ đồng, dự án dự kiến sẽ được triển khai từ năm 2026 đến 2030.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI