Mảng tường xanh hy vọng

14/04/2021 - 12:00

PNO - Mấy ngày nay, người dân hẻm 1590 Phạm Thế Hiển, khu phố 3, P.6, Q.8, TP.HCM cảm thấy vui mỗi khi đi ngang qua bức tường vừa được “xanh hóa” bằng những chậu hoa.

Mấy ngày nay, người dân hẻm 1590 Phạm Thế Hiển, khu phố 3, P.6, Q.8, TP.HCM cảm thấy vui mỗi khi đi ngang qua bức tường vừa được “xanh hóa” bằng những chậu hoa. Các loại hoa mười giờ, dạ yến thảo, dừa cạn… mỗi loài một sắc hòa với màu xanh của trường sanh, lưỡi hổ làm dịu cái nắng ban trưa.

Chỉ là một mảng tường khoảng 10m2, nhưng niềm vui nó mang lại cho người dân trong hẻm lớn hơn nhiều so với những gì chị Phạm Thị Thùy Linh - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 3 - hình dung khi quyết định làm đẹp con hẻm nhếch nhác. Ông Vũ Văn Lại - Bí thư chi bộ khu phố 3 - nói rằng mặc cảm “dân Bến Đò” đã ăn sâu trong nhận thức của người dân khu phố. Trước đây vài năm, cứ nhắc đến “dân Bến Đò” là người ta không thể nghĩ điều gì khác ngoài chuyện buôn bán ma túy, đâm thuê chém mướn, thất học… Định kiến ấy khiến người dân mặc cảm, chẳng nghĩ gì đến việc thay đổi để cuộc sống tốt lên. 

Mảng tường hoa được hình thành từ sự chung tay của người dân khu phố
Mảng tường hoa được hình thành từ sự chung tay của người dân khu phố

“Không thể trông chờ vào điều kiện khách quan, mà bản thân mỗi người phải hành động, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất để có những thay đổi to lớn hơn” - ông Lại nói. Đó là lý do khiến ông hết lòng ủng hộ ý tưởng của chi hội phụ nữ khu phố. 

Do không có kinh phí nên chị Thùy Linh tìm cách vận động bà con. Bắt đầu từ việc thu thập chai nhựa, xô chậu cũ mang về trụ sở khu phố để “biến” thành chậu trồng hoa. Thấy nhà nào có hoa đẹp các chị lại xin giống về trồng. Biết được ý tưởng của chị, các anh chị tiểu thương chợ Lò đã tự nguyện mang hoa đến. Anh Hiền thợ hồ hỗ trợ phần sơn tường. Chú Trung lắp đặt giàn treo cây. Việc chuẩn bị chậu trồng cây, trang trí thành nhiều hình thù ngộ nghĩnh dành cho hội viên phụ nữ. Nhờ vậy, mảng tường hoa đã thành hình, thành nơi “check-in” của người dân khu phố. 

Thành công nho nhỏ ấy giúp chị Linh có động lực để tiếp tục lên ý tưởng thực hiện xanh hóa những con hẻm khác trên địa bàn. Còn ông Lại nhìn mảng tường như một niềm hy vọng. Ông nói, ông ấp ủ làm điều gì đó để cuộc sống của người dân tốt đẹp, văn minh hơn trong nội lực của chính mình, xóa bỏ những mặc cảm lâu đời bám riết lấy người dân. Và mảng tường chính là bước đầu tiên trong hành trình vận động người dân đóng góp và đồng hành ở bước đi tiếp theo là nâng hẻm. “Cứ từng bước, từng bước, tôi tin người dân sẽ nhìn thấy lợi ích thiết thực mà hưởng ứng” - ông Lại chia sẻ. 

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI