Macbeth với thế hệ diễn viên trẻ

14/05/2022 - 07:06

PNO - Vở kịch “Macbeth” (đạo diễn Vũ Xuân Trang) sẽ chính thức công diễn tại Sân khấu Kịch Phú Nhuận vào ngày 15/5/2022.

Diễn viên: Quang Huy - Hoàng Trung Anh - Minh Trâm - Ngọc Trúc - Chí Cường - Trang Nhã - Thu Thảo - Thành Phương - Châu Nhật Tín - Yến Nhi - Yến Phương - Ngọc Bích - Bảo Trâm - Văn Hậu - Bảo Kiệt - Trang Ngọc - Vương Quỳnh Anh - Tấn Phúc - Hồ Vỹ Dạ - Tường Oanh.

Vở kịch kinh điển Macbeth của William Shakespeare vừa được Sân khấu Kịch Phú Nhuận chọn dàn dựng lần đầu tiên. Điều đáng nói, đảm đương hầu như toàn bộ các vai trong vở kịch kinh điển ngắn nhất mà cũng được xem là dữ dội nhất của Shakespeare là dàn diễn viên thế hệ trẻ của lớp nâng cao vừa tốt nghiệp gần đây.

Để thực sự hiểu rõ về bối cảnh câu chuyện Macbeth, vốn ra đời cách đây hơn 400 năm nơi vùng đất Scotland, những diễn viên trẻ của Sân khấu Kịch Phú Nhuận đã quyết định chọn chiến thuật nghiên cứu và thẩm thấu Macbeth từ phim, bởi lẽ những người trẻ này cũng chỉ mới tập tành làm quen sân khấu trong khoảng thời gian 18 tháng của một khóa học (bao gồm ba học kỳ và một lớp nâng cao) dưới sự hướng dẫn trực tiếp của diễn viên - đạo diễn Vũ Xuân Trang - thành viên cựu trào của Sân khấu Kịch Phú Nhuận.

Ảnh: Sân khấu kịch Phú Nhuận
Ảnh: Sân khấu kịch Phú Nhuận

Họ đã cùng nhau xem đi xem lại các phiên bản phim Macbeth như một nguồn tư liệu hướng dẫn phổ cập, dễ tìm, dễ tiếp cận. Chẳng hạn bản phim Macbeth ra mắt năm 2015 (phim hợp tác sản xuất giữa Anh - Pháp - Mỹ, do Justin Kurzel người gốc Úc làm đạo diễn, từng tranh giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes năm 2015) hoặc bản phim Macbeth gần đây - The tragedy of Macbeth của đạo diễn Joel Coen (do Mỹ sản xuất và phát hành năm 2021, từng nhận được ba đề cử Oscar)...

Còn với Sân khấu Broadway nức tiếng, ê-kíp diễn viên trẻ xác định chỉ có thể xem cho biết vì quá tầm đầu tư lẫn khả năng dàn dựng của họ, cho dù chỉ là học theo một phần nào đó. 

Trải qua nhiều lần chỉnh sửa kịch bản nguyên tác cho phù hợp với tâm lý tiếp nhận của một lứa diễn viên thế hệ Z, vở Macbeth của Sân khấu Kịch Phú Nhuận cũng dần tượng hình rõ nét thông qua năm hồi, với lời thoại đậm những áng văn thơ kinh điển của William Shakespeare, được tập ròng rã suốt sáu tháng từ phương cách “online mùa dịch” cho đến offline, với phục trang do ê-kíp tự may, với thiết kế sân khấu “của nhà trồng được”...

Tất cả những điều trên cộng lại, khi buổi diễn báo cáo tốt nghiệp của lớp sân khấu nâng cao này vừa hạ màn, sau khi trải qua gần ba giờ diễn xuyên suốt, 20 diễn viên trẻ của vở đã được NSND Việt Anh dành lời khen tặng dù ông cũng chân thành chia sẻ rằng những người trẻ đã chọn mặc một “chiếc áo” có phần quá rộng khi dám liều mình dựng vở kịch kinh điển Macbeth trong tình hình sân khấu hiện nay.

Phước Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI