Lý Hải búc xúc khi bị kiện đòi bồi thường 4 tỷ đồng

14/02/2020 - 19:15

PNO - Nam đạo diễn cho biết bị ông Trương Minh Nhật khởi kiện, yêu cầu bồi thường 4 tỷ đồng và buộc phải xin lỗi công khai với lý do sử dụng bài thơ "Gánh mẹ" của ông này trong phim "Lật mặt 4" mà không xin phép.

Trưa 14/2, Lý Hải bức xúc lên tiếng về vụ lùm xùm liên quan đến ông Trương Minh Nhật, người đang tranh chấp tác quyền phần lời ca khúc Gánh mẹ với ca sĩ - nhạc sĩ Quách Beem.

Lý Hải chia sẻ trong quá trình làm phim Lật mặt: Nhà có khách (Lật mặt 4), anh muốn tìm một ca khúc về gia đình để lồng ghép vào phân cảnh thì chợt nhớ đến bài hát từng được Quách Beem thể hiện.

Liên hệ với Quách Beem (tên thật là Đoàn Đông Đức), anh nhận được sự đồng ý cho sử dụng miễn phí ca khúc Gánh mẹ nhưng vì muốn rõ ràng, Lý Hải đã đề nghị ký hợp đồng giữa Công ty Lý Hải Production và ca - nhạc sĩ Quách Beem - người có giấy chứng nhận của Cục Bản quyền tác giả công nhận là tác giả, chủ sở hữu ca khúc Gánh mẹ ở thời điểm bấy giờ.

Lý Hải bức xúc vì bị ông Trương Minh Nhật kiện.
Lý Hải bức xúc vì bị ông Trương Minh Nhật kiện

Anh cho biết thêm, Gánh mẹ là một ca khúc đã được Quách Beem phát hành rộng rãi nhiều năm, vì vậy khi sử dụng để tránh đụng bản quyền, phía Lý Hải Production đã phối mới, thu và quay mới cho bài hát này. Ngoài ra, trong hợp đồng hai bên cũng nêu rõ, tác giả (Quách Beem) cam kết chịu trách nhiệm về bản quyền nếu có tranh chấp.

Tuy nhiên, tháng 12/2019, Lý Hải Production bất ngờ nhận được thư triệu tập của tòa án vì bị ông Trương Minh Nhật khởi kiện đòi bồi thường 4 tỷ đồng kèm việc phải xin lỗi công khai trên các phương tiện truyền thông và một số yêu cầu khác. Lý do ông Trương Minh Nhật đưa ra là Lý Hải Production sử dụng bài thơ Gánh mẹ của ông trong phim Lật mặt 4 (công chiếu 4/2019) mà không xin phép.

Theo Lý Hải, đây là đòi hỏi vô lý từ phía nguyên đơn.

Lý Hải nói: “Tôi làm việc đúng trình tự pháp luật là xin phép, làm giấy tờ mua bán tác quyền với chủ sở hữu của ca khúc đã được đơn vị có thẩm quyền công nhận. Nếu ông Trương Minh Nhật muốn đòi quyền tác giả, tôi nghĩ ông nên làm việc với chủ sở hữu tác phẩm được pháp luật công nhận”.

Giấy khởi kiện của
Giấy thông báo tòa án thụ lý vụ tranh chấp giữa Lý Hải Production và ông Trương Minh Nhật.

Vụ kiện giữa ông Trương Minh Nhật và Lý Hải Production được Tòa án Nhân dân TPHCM thụ lý từ cuối tháng 11/2019. Ngày 14/1 vừa qua, nam đạo diễn đã cử luật sư đại diện đến làm việc với tòa án vì bận lịch quay phim mới. Anh cho biết thêm cũng vừa nhận giấy mời triệu tập của tòa án vào ngày 20/2 sắp tới và vẫn sẽ cử luật sư đại diện.

Không riêng Lý Hải, ông Trương Minh Nhật còn vướng tranh chấp bản quyền với ca - nhạc sĩ Quách Beem về lời ca khúc Gánh mẹ. Tháng 9/2019, ông Trương Minh Nhật phát hiện bài hát Gánh mẹ của nhạc sĩ Quách Beem có phần ca từ mà ông cho rằng lấy cắp trái phép từ bài thơ Gánh mẹ của ông.

Tác giả Trương Minh Nhật cho biết mình sáng tác bài thơ trên vào năm 2014 khi mẹ ông nằm trên giường bệnh. Bài thơ đã được ông chia sẻ rộng rãi trên nhóm cộng đồng “Thơ văn Facebook” vào tháng 6/2014.

Ông Trương Minh Nhật đã chủ động liên hệ với bên Quách Beem để giải quyết lùm xùm tác quyền này vào ngày 11/10/2019. Ông đề nghị phía Quách Beem phải để đầy đủ nguồn gốc ca khúc là "Lời: Trương Minh Nhật. Nhạc: Quách Beem". 

Thế nhưng, cả hai bên không đạt được thỏa thuận. Phía nhạc sĩ Quách Beem vẫn khẳng định bài hát Gánh mẹ do anh sáng tác và ký âm vào ngày 25/10/2013, được Cục Bản quyền tác giả cấp bản quyền chứng nhận vào ngày 28/11/2014, và sẵn sàng đối chất trước tòa.

Cuối tháng 11/2019, ông Trương Nhật Minh đã đệ đơn kiện nhạc sĩ Quách Beem vi phạm bản quyền lên Tòa án Nhân dân TPHCM. Bên cạnh đó, ông cũng viết đơn gửi Cục Bản quyền tác giả yêu cầu hủy bỏ hiệu lực của Giấy Chứng nhận bản quyền tác giả bài hát Gánh mẹ.

Ngày 4/12/2019, Tòa án Nhân dân TPHCM thụ lý vụ tranh chấp sở hữu trí tuệ. Ngày 13/1/2020, Tòa Kinh tế TPHCM tiến hành phiên hòa giải lần hai nhưng bất thành vì Quách Beem vắng mặt.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI