Lý do gần 10 năm Phương Thanh “ở ẩn”

21/04/2021 - 06:47

PNO - Sau thời gian dài tìm và chọn được hình thức sản xuất nhạc ưng ý, Phương Thanh mới cho ra mắt album mới gồm 8 ca khúc.

Album mới của nữ ca sĩ mang tên Phương Thanh - Hi-end Aucoustic Rock gồm 8 ca khúc quen thuộc như: Giã từ dĩ vãng, Một thời đã xa, Tiếng rao, Ta chẳng còn ai... Tất cả được phối lại mới mẻ.

Sau gần 10 năm vắng bóng trên thị trường băng đĩa, Phương Thanh mới cho ra mắt sản phẩm mới. Thời gian qua, chị chủ yếu đóng phim, làm giám khảo cho gameshow. 

Chia sẻ về việc này, Phương Thanh cho biết: “Cá tính, chiều sâu trong âm nhạc, con người của tôi tăng theo thời gian. Cách sản xuất nhạc hiện tại dựa vào kỹ thuật số quá nhiều khiến tôi mất lửa. Ngày xưa, thu âm theo kiểu analog cực nhưng cho tôi nhiều cảm hứng để hát. Vì thế, tôi ngưng một thời gian dài”.

Phương Thanh vừa cho ra mắt sản phẩm mới sau nhiều năm vắng bóng trên thị trường băng đĩa
Phương Thanh vừa cho ra mắt sản phẩm mới sau nhiều năm vắng bóng trên thị trường băng đĩa

Trong đợt dịch năm ngoái, Phương Thanh gặp lại nhạc sĩ Nguyễn Hà và được anh rủ làm album mới. Cả hai hợp tác với một NSX thu âm theo chuẩn âm thanh hi-end (âm nhạc có âm thanh chất lượng cao). Với cách này, Phương Thanh thấy thích vì giữ được âm thanh gốc, như đang thì thầm, tâm sự với người nghe chứ không chỉnh sửa quá nhiều như kỹ thuật thu hiện tại.

Phương Thanh cho biết: “Tôi thích hát với âm thanh chất lượng cao, chỉ thu một lần chứ không thu từng đoạn rồi cắt, ghép, chỉnh sửa. Chỉ cần thu lần thứ hai, tôi hát dở ngay. Tôi thường chỉ đặt tâm huyết vào lần hát đầu tiên”.

Vì việc thu âm cảm xúc phải đong đầy nên dẫu chỉ 8 ca khúc nhưng Phương Thanh và ê-kíp mất đến vài tháng mới hoàn thành sản phẩm này. Chị cho biết có những ngày đến phòng thu xong lại đi về vì không có tâm trạng để hát.

Phương Thanh có nhiều bài hát hay trong quá khứ. Vì thế, việc chỉ chọn 8 bài khiến chị phân vân nhiều. Để "giải quyết nhanh gọn", khi Phương Thanh nhớ và chọn ca khúc nào, nhạc sĩ Nguyễn Hà sẽ ghi chú ngay và chọn luôn. 

Phương Thanh chia sẻ về album mới:

 

Album của Phương Thanh có 3 định dạng để giữ được chất lượng âm thanh tốt nhất: CD, đĩa than, băng cối. Trong đó, băng cối có giá đắt nhất, khoảng 7 triệu đồng. Chị đang bàn bạc với ê-kíp để có thể cho ra định dạng USB giúp khán giả dễ sở hữu, dễ nghe hơn so với 3 định dạng trên.

NSX Lầu Nhật Duy cho biết anh cũng đã nghiên cứu, hoàn thiện công nghệ trong mấy năm qua để đảm bảo những âm thanh này khi tải lên các ứng dụng nghe nhạc có trả tiền vẫn giữ được chất lượng tốt. Tuy nhiên, việc phát hành sản phẩm trên môi trường số sẽ được thực hiện sau.

Ca sĩ Phương Thanh cho biết việc sản xuất đĩa, băng ở thời điểm này chủ yếu để mọi người lưu lại kỷ niệm, hoặc có thể phục vụ một nhóm khán giả nhất định thưởng thức âm nhạc, chứ không thể thu lời.

Thu âm analog là quá trình khi hát, âm thanh chuyển thành tín hiệu điện đi vào thiết bị thu âm. Âm thanh sẽ được ghi lại trên băng từ. Với kỹ thuật này, người sản xuất sẽ không dùng máy tính mà sẽ chỉnh âm thanh bằng các thiết bị cứng bên ngoài. Ưu điểm của hình thức này là chất lượng âm thanh cao, trung thực.

Thu âm dạng digital (kỹ thuật số), âm thanh sẽ chuyển thành tín hiệu số, được ghi lại qua các dạng file như mp3, wave… hoặc đĩa compact. Cách sản xuất này dựa theo nguyên tắc lấy mẫu nên âm thanh sẽ không giống giọng thật hoàn toàn. NSX dùng nhiều phần mềm để hỗ trợ cho việc chỉnh âm thanh.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI