Lương 'bèo', TPHCM thiếu hàng nghìn giáo viên mầm non

12/05/2017 - 14:09

PNO - Làm việc 10 giờ/ngày nhưng thu nhập chỉ hơn 5 triệu đồng, các trường mầm non không thể giữ chân giáo viên.Để giữ chân GVMN, ngành giáo dục TP cần hơn 251 tỷ/năm.

Mỗi năm TP có hơn 1000 giáo viên mầm non (GVMN) bỏ việc, nghỉ việc hoặc nghỉ hưu. Tỷ lệ GVMN đứng lớp vẫn còn thiếu so với quy định.

Hiện TP có 3.057 nhóm nhà trẻ và hơn 10.000 lớp mẫu giáo đã thiếu gần 7.700 GVMN theo quy định của Thông tư 06/2015. Nhưng nếu kết hợp với yêu cầu về số giáo viên/lớp theo đúng Điều lệ trường mầm non thì số GV thiếu phải lên đến 11.014 người, trong đó riêng khối công lập thiếu hơn 3.300 GVMN.

Thực tế khó càng thêm khó khi mà việc tuyển GV mới cũng trở nên khó khăn do thu nhập thấp trong điều kiện làm việc nhiều áp lực. Lượng GVMN đăng ký dự tuyển thậm chí còn thấp hơn chỉ tiêu đăng tuyển.

Luong 'beo', TPHCM thieu hang nghin giao vien mam non
Việc nhọc, lương "bèo" nên TP thiếu hàng nghìn giáo viên mầm non

Gần đây nhất là năm học 2016-2017, TP cần tuyển 2.383 GVMN nhưng chỉ tuyển được 1.760 GV, còn thiếu hơn 620 GV. Với bậc MN, việc thiếu GV sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng nuôi dạy trẻ. Giờ ăn, giờ nhận và trả trẻ, lúc trẻ đi vệ sinh, một cô không thể chăm sóc và bao quát được cả lớp vài chục học sinh. 

Mỗi ngày, GVMN phải làm đến 10 tiếng để chăm sóc, giáo dục trẻ và quản lý nhóm. Nhưng mức thu nhập còn thấp, chưa tương xứng. Cụ thể, ở khối công lập, GVMN có thu nhập từ 5.5- hơn 13 triệu đồng/tháng ( thực tế GVMN mới ra trường chỉ thu nhập chưa đến 3 triệu đồng).

Trước thực trạng đó, nhiều chính sách được đưa ra nhằm thu hút và giữ chân GVMN. Cụ thể, trong tờ trình đề xuất những chính sách để thu hút GVMN, Sở GD-ĐT TPHCM đề nghị hỗ trợ thêm cho giáo viên số tiền tương đương 160 giờ/năm. Hỗ trợ từ 550.000 - 1,5 triệu đồng/tháng để khuyến khích người có trình độ chuyên môn từ CĐ đến thạc sĩ. 

Sở GD đề xuất TP chấp thuận cấp ngân sách cho phép thực hiện hợp đồng giáo viên, nhân viên hỗ trợ việc chăm sóc, nuôi dưỡng, vệ sinh cho trẻ bổ sung theo dạng khoán việc. Sở cũng đề xuất TP cho vay ưu đãi không trả lãi cho sinh viên học ngành sư phạm mầm non. Đồng thời có cơ chế cho trường mầm non tuyển dụng nhân sự không gắn với yêu cầu hộ khẩu.

Theo đề xuất này của Sở GD, tổng kinh phí để thực hiện giữ chân GVMN phải cần 251 tỷ 197 triệu đồng/năm.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI