Lừa đảo qua mạng, chị em hãy chú ý!

10/05/2019 - 19:14

PNO - Làm quen qua mạng xã hội, không ít phụ nữ ôm quả đắng vì bị các đối tượng lừa tình lẫn tiền.

Nghị quyết Đại hội Phụ nữ Công an TP.HCM lần thứ VI, nhiệm kì 2016-2021 đề ra 3 công trình trọng điểm: Duy trì, phát triển Câu lạc bộ ngoại ngữ; xây dựng kỷ yếu lịch sử Hội Phụ nữ Công an TP.HCM từ năm 1975-2015; mỗi năm hỗ trợ 5 phương tiện làm ăn cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa.

Tuy nhiên, qua thực tế hoạt động, nhận thấy nhiều bé gái, phụ nữ dù đã trưởng thành cũng vẫn dễ rơi vào “bẫy yêu” của những kẻ "lừa tình trên mạng", nên từ đầu năm 2018, Hội Phụ nữ Công an thành phố đã linh động đưa công trình “Duy trì, phát triển Câu lạc bộ ngoại ngữ”,  về các cơ sở tiếp dân và thay bằng công trình “Tuyên truyền phòng, chống tội phạm lừa đảo qua mạng cho phụ nữ TP.HCM”.

Lua dao qua mang, chi em hay chu y!
Trung tá Cao Thị Hồng Tươi - Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an TP.HCM - thông tin về công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm lừa đảo qua mạng.

Tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kì được tổ chức ngày 9/5, Trung tá Cao Thị Hồng Tươi - Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an TP.HCM - cho biết, tính đến nay, đơn vị đã tổ chức 22 buổi tuyên truyền phòng, chống lừa đảo qua mạng cho 3.600 lượt phụ nữ các giới (học sinh, sinh viên, người lao động ở các khu dân cư, công nhân, doanh nhân, tiểu thương…) trên địa bàn TP.HCM.

Lua dao qua mang, chi em hay chu y!
Tại hội nghị sơ kết ngày 9/5, bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó chủ tịch thường trực Hội LHPN TP.HCM - đánh giá cao những thành quả Hội Phụ nữ Công an TP.HCM đạt được trong nửa nhiệm kì qua, đồng thời trao khen thưởng biểu dương nỗi lực của cán bộ, hội viên phụ nữ Công an TP.HCM trong các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho phụ nữ.

Hội đã mời cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát kinh tế, cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao… tới thông tin cho chị em về các vụ lừa đảo qua mạng mà công an đã triệt phá, chiêu trò của bọn tội phạm, đặc biệt là những kẻ lập facebook cá nhân giả danh người nước ngoài để “rào đón” chuyện yêu đương với phụ nữ Việt Nam.

Theo cơ quan công an, thủ đoạn của những kẻ lừa tình trên mạng là trong quá trình làm quen, những kẻ này thường giới thiệu mình là giám đốc, doanh nhân giàu có ở nước ngoài, nhưng gặp cảnh gia đình không hạnh phúc, vợ chồng ly hôn, góa vợ. Từ chỗ làm quen, tâm sự, các đối tượng bắt đầu tán tỉnh, hứa hẹn với “con mồi” về viễn cảnh ngày mai tươi sáng, chúng sẽ sang Việt Nam kết hôn và sinh sống cùng các chị.

Để làm tin, chúng thông báo gửi về Việt Nam cho “vợ tương lai” nhiều loại quà tặng đắt tiền như laptop, điện thoại, nữ trang, mỹ phẩm, ngoại tệ… và sử dụng công nghệ để tạo ra hóa đơn vận chuyển giả của các công ty chuyển hàng có uy tín trên thế giới.

Lua dao qua mang, chi em hay chu y!
Thượng tá Trần Anh Thanh - Phó Chánh văn phòng Đảng ủy Công an TP.HCM - trao khen thưởng của Ban Giám đốc Công an TP.HCM cho cán bộ Hội cơ sở giỏi giai đoạn 2016-2018.

Một nhóm khác cùng đường dây, chủ yếu là người Việt Nam, sẽ đóng giả thành nhân viên công ty giao hàng, nhân viên hải quan gọi điện yêu cầu nạn nhân phải đóng một khoản tiền nhất định gọi là lệ phí hải quan thông qua chuyển khoản thì mới nhận được các thùng quà. Tài khoản ngân hàng do chúng thuê người khác đứng tên mở là chính. Khi con mồi đã chuyển tiền, nhóm này ngay lập tức cắt mọi liên lạc.

Trong thời gian tới, Hội Phụ nữ Công an TP.HCM sẽ tập trung đưa hoạt động tuyên truyền này về các khu dân cư, khu nhà trọ công nhân để giúp chị em sớm nhận biết các dấu hiệu lừa đảo.

Trung tá Cao Thị Hồng Tươi lưu ý, bản thân phụ nữ cũng phải nâng cao cảnh giác. Việc sử dụng mạng xã hội không xấu, nhưng mỗi người cần tiết chế chia sẻ quá nhiều thông tin về bản thân, gia đình, biết đặt câu hỏi nghi vấn khi người ta đưa ra những hứa hẹn lợi ích vật chất.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI