Lòng hiếu thảo sáng lung linh

13/10/2015 - 10:26

PNO - Đối mặt với nhiều khó khăn, nghịch cảnh trong cuộc sống, nhưng họ không hề than vãn; trái lại, bằng tình thương yêu và trách nhiệm...

Họ vẫn vui vẻ, nỗ lực để chu toàn bổn phận với người thân, làm tròn chữ hiếu với cha mẹ, ông bà. Họ là những tấm gương sẽ được tôn vinh trong Liên hoan “Người con hiếu thảo” do Hội LHPN và Hội LHTN TP.HCM tổ chức vào ngày 24/10 tới đây.

Vừa nuôi cha mẹ bệnh, vừa lấy hai bằng cử nhân

Long hieu thao sang lung linh

Tháng Chín vừa qua, Nguyễn Thị Thanh Vân, SN 1993, ngụ P.1, Q.8, TP.HCM vinh dự trở thành sinh viên duy nhất của trường ĐH Tôn Đức Thắng cùng lúc nhận hai bằng cử nhân chuyên ngành quản trị kinh doanh và tiếng Trung Quốc. Cô đã phải vừa học, vừa gánh vác việc nhà khi cha mắc bệnh hiểm nghèo, mẹ lại thường xuyên đau ốm.

Hiểu được hoàn cảnh gia đình khó khăn, ngay từ năm học cấp III, Vân đã theo mẹ học may, ngày đến trường, tối về phụ mẹ tháo ráp hàng gia công. Vì muốn đỡ đần cho mẹ, Vân quyết định học “đúp” hai chuyên ngành để ra trường sớm có việc làm.

Vừa học, Vân vừa đi dạy kèm, làm phục vụ trong quán ăn. Việc “chạy sô” giữa làm và học dường như vắt kiệt sức cô gái có dáng người mảnh khảnh này. Nhưng Vân không thấy mệt mỏi, chỉ thấy vui vì đã đỡ được gánh nặng học phí cho mẹ cha.

Nhưng, số phận trêu ngươi. Một tối tháng 9/2014, khi đi làm thêm về nhà, Vân thấy mẹ ngồi co ro một góc, mắt đỏ hoe. Bà thông báo với Vân bằng giọng đứt quãng, rằng cha Vân bị ung thư khẩu hầu.

Vốn mắc bệnh tim, suyễn, sau cú sốc đó, bệnh tình bà Hường - mẹ Vân - càng trở nặng, mất sức lao động. Vân chới với, nhưng cô tự nhủ mình cần mạnh mẽ để làm chỗ dựa tinh thần cho mẹ, lo cho cha hết bệnh. Quá trình thực tập, Vân cố gắng tìm công ty gần bệnh viện nơi cha điều trị để tiện chăm sóc.

Vân nhớ lại: “Trải qua nhiều đợt hóa trị, xạ trị, cha em đau đớn lắm, muốn buông xuôi. Có hôm, đứng ngoài cửa phòng, thấy cha tự đánh vào ngực mình, em biết cha đau lắm”.

Vân luôn nhắc nhở bản thân phải gắng sức gấp nhiều lần người khác để kiếm tiền lo viện phí cho cha và hoàn tất việc học. Cô phải “phân thân” để cùng lúc vừa đi học, đi làm thêm, vừa chăm sóc cha và mẹ đau ốm. Vân bộc bạch: “Cực mấy, em cũng vượt qua được, miễn cha đừng từ bỏ điều trị, và mẹ lấy lại tinh thần”.

Bốn tháng trời ròng rã đưa cha đến viện, kiên trì bên cha qua sáu đợt hóa trị, 35 lần xạ trị, Vân vỡ òa vui sướng khi bác sĩ cho biết bệnh tình cha Vân tiến triển tốt.

Bà Hường chia sẻ: “Vân là đứa con hiếu thảo, từ ngày cha nó về nhà, dù bận rộn thi cử, đi làm nhưng nó vẫn giành chăm sóc cha, để tôi được nghỉ ngơi. Tiền kiếm được, nó đều đưa hết cho mẹ; lâu rồi tôi không thấy nó tự mua cho mình cái áo mới nào, vậy mà cũng không thấy nó than vãn”.

Hôm rồi, thấy cha ngồi thở dốc ngay cửa nhà, Vân mới biết vì thương con gái vất vả, cha đã đến các cửa hàng gần nhà, hỏi xin một chân bảo vệ, mong kiếm thêm thu nhập. Thế rồi, hai cha con ôm nhau khóc.

“Giờ em chỉ có một ước muốn duy nhất là đi làm kiếm tiền để lo cho gia đình và trả hết nợ. Thời gian tới, em sẽ cố gắng dành dụm chi phí để tiếp tục học lên cao học”, Vân tâm sự.

Bảy năm chăm bà nội chồng nằm liệt

Long hieu thao sang lung linh

Năm 1993, chị Nguyễn Thị Tiền Giang, SN 1973, ngụ P.Phú Thuận, Q.7 lập gia đình, cùng chồng là anh Trần Văn Bánh sống chung nhà với bà nội - người đã nuôi anh Bánh từ nhỏ. Năm 2008, bà nội chồng bị tai nạn không thể đi lại, mọi sinh hoạt cá nhân đều cần sự giúp đỡ của người khác.

Anh Bánh làm công nhân ở tỉnh Bình Dương, sáng đi tối về, con gái trong tuổi đi học, một mình chị Giang phải cáng đáng mọi việc. Hàng ngày, chị chu tất mọi việc, từ đưa đón con đi học, nấu nướng, quét dọn nhà cửa và chăm sóc bà nội.

Long hieu thao sang lung linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI