"Lời thép" của nữ Chủ tịch Quốc hội sau ngày tuyên thệ nhậm chức

23/07/2016 - 12:17

PNO - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định thông điệp: "Quốc hội khoá 14 sẽ đoàn kết, sáng tạo, hành động vì lợi ích của nhân dân".

9h sáng 23/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì cuộc gặp mặt các cơ quan báo chí.

Tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ sau một ngày tuyên thệ nhậm chức, bà cảm thấy trách nhiệm nặng nề khi đảm nhận nhiệm vụ mà cử tri, nhân dân giao phó. Đồng thời, bà khẳng định thông điệp: "Quốc hội khoá 14 sẽ đoàn kết, sáng tạo, hành động vì lợi ích của nhân dân".

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đề cao việc đổi mới quy trình làm việc của Quốc hội, chuyển từ Quốc hội tham luận sang Quốc hội tranh luận, thảo luận.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời báo chí sáng 23/7. Ảnh: Giang Huy/Tuổi Trẻ

Ngoài ra, bà cũng cho rằng: “Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phải dành nhiều thời gian đi cơ sở để gặp gỡ, gắn bó với cử tri, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cử tri, tìm hiểu những vấn đề cuộc sống đặt ra. ĐBQH không chỉ tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp”.

Trước câu hỏi của PV về việc học hỏi, kế thừa kinh nghiệm của Chủ tịch Quốc hội Khóa 13 Nguyễn Sinh Hùng, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định: "Đây là người tiền nhiệm mà tôi học tập rất nhiều kinh nghiệm. Tôi đã có quá trình làm việc ở Bộ Tài chính và khi ông là Phó Thủ tướng thì tôi cũng là một thành viên Chính phủ".

Cụ thể hơn, bà nhấn mạnh về bản lĩnh chính trị khi đứng trước những vấn đề, quyết định khó khăn, tính quyết đoán khi thấy việc đó là đúng của ông Nguyễn Sinh Hùng.

Trước thắc mắc về Luật Biểu tình bị lùi thời hạn ban hành, Chủ tịch Quốc hội cho rằng vẫn đang nợ dân khi tiếp tục lùi và chưa đưa vào chương trình xây dựng pháp luật.

Tuy nhiên, bà cũng phân tích, quyền biểu tình đã được quy định trong Hiến pháp và pháp luật của nước ta. Luật biểu tình là vấn đề liên quan đến quyền con người, quyền công dân. Việc lùi dự án luật này lại là để nghiên cứu căn cơ, thấu đáo để phù hợp với tình hình đất nước.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: VTV

Hơn 8h sáng 22/7, theo kết quả kiểm phiếu được công bố, trong số 489 hợp lệ, 483 đại biểu đồng ý bầu bà Ngân giữ cương vị Chủ tịch Quốc hội khóa 14 (chiếm 99,77% tổng số đại biểu Quốc hội).

Sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết xác nhận kết quả, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ: "Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước CHXH Việt Nam; nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó".

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cam kết sẽ cùng các đại biểu Quốc hội phấn đấu tiếp tục đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động của quốc hội, để Quốc hội "thực sự là một Quốc hội đoàn kết, sáng tạo, hành động vì lợi ích của nhân dân, vì danh dự và niềm tự hào của dân tộc, vì sự phát triển bền vững của đất nước".

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân (62 tuổi, quê Bến Tre) với bằng thạc sĩ kinh tế, bà từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bến Tre, Thứ trưởng Tài chính, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, Thứ trưởng Thương mại, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội; Phó chủ tịch Quốc hội từ năm 2011.

Bà là ủy viên Trung ương khóa 9, 10, 11, 12; Bí thư Trung ương Đảng khoá 11; ủy viên Bộ Chính trị khóa 11, 12; đại biểu Quốc hội khóa 12, 13.

Minh Khánh
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI