Lo bão số 6 đánh đắm tàu, Bình Định chuyển hàng loạt tàu khỏi vùng biển Quy Nhơn

10/11/2019 - 11:45

PNO - Để tránh tình trạng các tàu bị đắm như ở cơn bão tháng 12/2017 và cơn bão số 5 mới đây, chính quyền Bình Định rốt ráo sắp xếp các tàu không cần thiết rời khỏi vùng biển Quy Nhơn trước khi bão số 6 đổ bộ.

Báo cáo nhanh mới nhất của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, hiện có 55 tàu hàng đang neo đậu tại vùng cảng Quy Nhơn, 2.000 tàu cá neo đậu tại các cảng cá (450 Quy Nhơn, 500 Đề Ghi, 1.050 Tam Quan).

Tỉnh đã kêu gọi các tàu thuyền đang hoạt động trên biển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm. Sắp xếp các tàu cá, tàu hàng vào nơi neo đậu an toàn tại các cảng cá và cảng Quy Nhơn.

“Rút kinh nghiệm từ cơn bão số 12 năm 2017, nhiều tàu hàng bị lật vẫn ở rất xa do chủ quan không đưa tàu vào sâu. Lần này, Cảng vụ đã tập trung đưa vào vị trí an toàn nhưng phải neo đậu tốt. Do vậy, cơ quan thủy sản, ngành giao thông cùng với địa phương phải hướng dẫn các tàu thuyền và kiểm tra lại việc neo đậu an toàn”, yêu cầu  từ Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc thị sát ngày 9/11.

Lo bao so 6 danh dam tau, Binh Dinh chuyen hang loat tau khoi vung bien Quy Nhon
Một tàu chở dầu bị mắc cạn ở vùng biển Quảng Ngãi sau cơn bão số 5. Các lực lượng đang lên phương án chống tràn dầu trước cơn bão số 6.

Ông Vũ Thế Quang, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn cho hay, ngay khi có bão Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn đã tiến hành thống kê và điều động khẩn trương tất cả những tàu không thiết rời khỏi vùng biển Quy Nhơn. Hiện chỉ còn 33 tàu hàng, do đang làm hàng dở không thể đi được và một số tàu trên đường đi gặp bão phải vào trú bão nên bắt buộc phải bố trí. Cảng vụ đã bố trí lên hết phía thượng lưu đầm Thị Nại.

Bình Định cũng đã ra thông báo tạm dừng bốc dỡ hàng hóa tại cảng Quy Nhơn để ứng phó với bão số 6.

Thống kê mới nhất, toàn tỉnh Bình Định có 165 hồ chứa thủy lợi, dung tích các hồ chứa là 270,77/589,5 triệu m3. Toàn tỉnh đã có 147 hồ đầy nước.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã được chỉ đạo cho học sinh nghỉ học từ chiều ngày 9/11/2019.

Lo bao so 6 danh dam tau, Binh Dinh chuyen hang loat tau khoi vung bien Quy Nhon
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi thị sát công tác phòng chống bão số 6 tại Bình Định

Các lực lượng vũ trang gồm: Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh đã sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có lệnh. Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh thực hiện phương án hiệp đồng với Hải quân vùng 4 để ứng phó.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã hoàn thành việc cấp vật tư (1.800 phao áo, 1.390 phao tròn, 53.000 bao cát) cho UBND các huyện, thị xã, thành phố, Cảng cá Quy Nhơn trong ngày 8 và 9/11/2019 để ứng phó bão số 6.

Trong diễn biến khác, đến chiều tối 9/11, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã hoàn thành việc thiết lập Sở chỉ huy của Quân khu làm nhiệm vụ ứng phó bão số 6 đặt tại Bộ CHQS tỉnh Bình Định. Đây là 1 trong 3 Sở chỉ huy được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 thành lập trên địa bàn hai tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi để chỉ đạo, đôn đốc công tác ứng phó bão số 6.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI