Liệu có nên du học học kỳ mùa xuân 2021?

16/12/2020 - 07:07

PNO - Trước sức ép về tài chính cùng nỗi lo mất sinh viên quốc tế, nhiều quốc gia đang xem xét các biện pháp đón nhận du học sinh cho học kỳ mùa xuân 2021. Thế nhưng, thực tế dịch bệnh vẫn đang diễn biến khó lường. Liệu đây có phải lựa chọn tốt cho người học?

Nhiều quốc gia tìm cách mở cửa đón du học sinh

Ngành giáo dục Úc đã đề xuất cho các tiểu bang và vùng lãnh thổ một mô hình cách ly riêng, theo trang The Age, bước đầu cho phép 23.000 học sinh đến bang Victoria trong khoảng thời gian từ tháng Một đến cuối tháng 4/2021 để học tập.

Cụ thể, chính quyền bang Victoria vừa công bố kế hoạch phục hồi ngắn hạn cho giáo dục quốc tế 2020 - 2021 và liệt kê danh sách các biện pháp sẽ được thực hiện để kích cầu lĩnh vực này. Trong đó, ngoài việc mở cửa cho sinh viên quốc tế, các biện pháp bao gồm việc tạo ra chương trình học bổng mới và các trung tâm xúc tiến tại những thị trường chiến lược quan trọng.

Số ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh hơn ở những cộng đồng có đông học sinh - sinh viên tại Mỹ
Số ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh hơn ở những cộng đồng có đông học sinh - sinh viên tại Mỹ

Vùng lãnh thổ Bắc Úc và Nam Úc đã sắp xếp cho hàng trăm sinh viên quốc tế đến Úc theo một quy trình cách ly được thiết kế đặc biệt. Kế hoạch khởi đầu vào cuối tháng 11, khi một chuyến bay từ Singapore chở 63 du học sinh quốc tế đến học tại Đại học Charles Darwin (lãnh thổ Bắc Úc).

Mặt khác, chính phủ Úc cũng đang đầu tư vào quỹ nghiên cứu quốc tế và mở rộng mạng lưới giáo dục toàn cầu của mình sang Việt Nam, Brazil và Kenya. 

Tại Canada, từ 20/10, học sinh - sinh viên quốc tế theo học tại một cơ sở giáo dục sau trung học cơ sở, với kế hoạch phòng ngừa COVID-19 được cơ quan y tế phê duyệt, đều có thể nhập học. Chính phủ liên bang cũng đã phát hành hướng dẫn cho sinh viên quốc tế.

Theo đó, bất kỳ sinh viên quốc tế nào hoặc thành viên gia đình đi cùng có các triệu chứng của COVID-19 đều không được phép lên chuyến bay đến nước này. Nếu các triệu chứng xuất hiện khi đến Canada, người đó có thể không được phép nhập cảnh. Du học sinh và các thành viên gia đình đi cùng phải tự cách ly 14 ngày khi đến. Một số trường có sẵn phương án hỗ trợ sinh viên cách ly, nhưng nhìn chung, sinh viên và gia đình phải tự lên kế hoạch.

Còn ở Mỹ, một trong những thị trường lớn nhất của du học sinh Việt Nam, các trường đại học cũng bắt đầu nới lỏng quy định để đón thêm sinh viên quốc tế từ đầu năm 2021. Đại học California San Diego chuẩn bị chỗ ở cho hơn 11.000 sinh viên trong khu ký túc xá, tăng 1.000 so với học kỳ mùa thu 2020.

Đại học bang Florida đang có kế hoạch cung cấp nhiều lớp học trực tiếp hơn so với trước đại dịch. Đại học Princeton, nơi chỉ cho vài trăm sinh viên sống trong khuôn viên trường vào học kỳ trước, quyết định cung cấp chỗ ở cho hàng ngàn sinh viên chưa tốt nghiệp; hay Đại học Tulane, thông qua trường y của mình, sẵn sàng thực hiện 3.000 xét nghiệm COVID-19 mỗi ngày và đưa ra kết quả sau 12 giờ.

Cẩn trọng vẫn hơn

Hôm 11/12, tờ New York Times công bố khảo sát tại hơn 1.900 trường cao đẳng, đại học của Mỹ, tiết lộ hơn 397.000 trường hợp nhiễm COVID-19 và ít nhất 90 trường hợp tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu. Đáng nói là hầu hết các trường hợp lây nhiễm trong khuôn viên trường đại học được ghi nhận kể từ khi sinh viên trở lại trường cho kỳ học mùa thu này.

Riêng phần trường hợp tử vong được báo cáo vào mùa xuân là liên quan đến các nhân viên trường học, không phải sinh viên. Dù vậy, ít nhất bốn sinh viên đã tử vong trong những tuần gần đây sau khi nhiễm vi-rút. 

Không chỉ vậy, kể từ cuối tháng Tám, các trường hợp tử vong do COVID-19 đã tăng gấp đôi ở các quận có tỷ lệ học sinh - sinh viên chiếm ít nhất 10% dân số, con số này khá cao so với mức tăng 58% ở các khu vực còn lại. Một số ít bệnh nhân là sinh viên đại học, còn phần đông là những người lớn tuổi cùng những người khác sống và làm việc trong cộng đồng.

Tuy mối liên hệ giữa giới trẻ và sự lây lan COVID-19 chưa được khẳng định rõ ràng nhưng các quan chức y tế ở các quận có số ca lây nhiễm tăng cao khẳng định mô hình: số trường hợp liên quan đến học sinh - sinh viên tăng nhiều, theo sau đó là số ca lây nhiễm và tử vong trong cộng đồng rộng lớn hơn. 

Do vậy, có thể thấy khu vực trường học hiện vẫn đang là một trong những “ổ dịch tiềm năng”, có thể gây nguy hại không chỉ cho bản thân người học, nhân viên ngành giáo dục mà còn cả cộng đồng xung quanh.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia y tế, việc tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 cho giới trẻ dường như sẽ khó có khả năng diễn ra trước mùa thu năm 2021, ngay cả tại các nước phát triển.

Vì vậy, phụ huynh và các du học sinh phải hết sức cẩn trọng trong việc ra quyết định nhập học ngay học kỳ mùa xuân khi các nước bắt đầu mở cửa. Có chuyên gia ví von rằng sự cố gắng du học giữa tình hình dịch bệnh căng thẳng là một cố gắng kiểu “cố đấm ăn xôi”. 

Ngọc Hạ (tổng hợp)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI