Nỗi buồn mang tên Người Thầy

15/12/2020 - 18:49

PNO - Nghề giáo vẫn được xem là nghề cao quý. Trong khi có nhiều thầy cô giáo tận tâm với nghề, yêu thương học trò, ứng xử chuẩn mực, thì không ít giáo viên lại có những hành động khiến người ta giật mình.

1. Sáng 15/12, tại điểm trường ở thôn Mỹ Giang, trường Tiểu học Ninh Phước (xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), cô giáo N.H bất ngờ dùng dao lao vào tấn công đồng nghiệp khiến người này bị thương ở tay và vai trái. Sự việc diễn ra ngay trong giờ học khiến những học sinh chứng kiến vô cùng sợ hãi. Dĩ nhiên sau đó, cô H. đã bị công an tạm giữ.

Hiện trường cô giáo H. tấn công đồng nghiệp        
Hiện trường cô giáo H. tấn công đồng nghiệp        

Cô giáo ngày ngày đứng trên bục giảng lẽ ra phải là người hiền hòa thân thiện lại ra tay “xử” đồng nghiệp bằng hung khí. Có đứa trẻ nào không ám ảnh với hình ảnh này? Không biết mâu thuẫn giữa cô H. và đồng nghiệp nghiêm trọng đến mức nào để dẫn đến hành động trên, nhưng chắc chắn hình ảnh của cô đã trở nên méo mó trong mắt học trò, dù ít hay nhiều.

Trả lời trên Zingnews, Phòng Giáo dục thị xã Ninh Hòa cho biết cô H. có tiền sử bệnh về thần kinh, đã từng được đưa đi điều trị. Cô vừa về một thời gian ngắn thì xảy ra vụ việc.

Quả thật, nếu họ biết cô H. có bệnh thần kinh nhưng vẫn để cô đứng lớp thì đó là sự tắc trách có hệ thống từ trên xuống dưới. 

2. Cách đây ít hôm, một nữ sinh ở An Giang đã tự tử ngay trong trường để chứng minh mình không sai trước các quyết định xử lý kỷ luật của nhà trường. Chuyện sẽ chẳng đến mức không thể cứu vãn nếu như những người thầy nhận ra lỗi của mình và tìm cách khắc phục.

Cô giáo chủ nhiệm 'đăng đàn sau khi học sinh tự tử
Cô giáo chủ nhiệm "đăng đàn" sau khi học sinh tự tử

Dư luận phẫn nộ khi đọc được những gì cô giáo chủ nhiệm của nữ sinh này viết trên mạng xã hội, trước hành động dại dột của học trò mình. Cô chủ nhiệm, thay vì xem lại bản thân mình đã làm tròn trách nhiệm của một "người thầy" hay chưa thì lại không ngại buông lời dè bỉu, móc mỉa. Ngay cả khi học trò dùng cái chết để chứng minh mình trong sạch mà cô cũng hả hê được sao? Cô “yêu màu tím” nhưng lại không yêu học trò mình, không giữ được phẩm giá cao quý của một người đứng trên bục giảng.

Nếu chuỗi tình huống sư phạm để dẫn đến quyết định tự sát của nữ sinh trên chỉ là sai lầm về mặt quản lý, chuyên môn nghiệp vụ thì hành động, suy nghĩ cùng lời nói của cô chẳng khác nào “lưỡi dao” xoáy vào nỗi đau của nữ sinh và gia đình. Hành động của cô khiến người ta phải nhìn các nhà giáo bằng ánh mắt nghi ngờ, không thiện cảm.

3. Cô D., giáo viên chủ nhiệm lớp 11 trường THPT Phước Bình (Bình Phước) đã “lỡ tay” trộm tiền của học sinh. Với một người bình thường, lấy trộm đã là hành vi đáng xấu hổ, huống hồ là một cô giáo, và cô lấy trộm của học trò trong lớp cô chủ nhiệm. Trong khoảnh khắc “cầm nhầm” thứ không thuộc về mình, cô có chút áy náy nào không? 

Hình mẫu của người thầy chính là tận tâm với nghề, là thương học trò, ứng xử chuẩn mực. Và chỉ những người thầy chuẩn mực và tận tâm mới có thể "trồng" nên những con người ngay thẳng. Đạo làm thầy vốn không dễ, càng không dành cho tất cả mọi người. Xã hội có hàng trăm nghìn nghề và nghề dạy học là một thiên chức cao quý. 

Học trò chính là tấm gương phản chiếu của người thầy. Mai sau, nếu còn đứng lớp, học trò có làm sai, những người thầy này sẽ làm gì để giáo dục học trò? 

Thanh Thanh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Quyên Mai 17-12-2020 13:20:40

    Thầy cô giáo khi đứng trên bục giảng là người mang kiến thức của mình đến cho học sinh, nhưng khi quay trở về nhà họ cũng là những con người bình thường như tất cả mọi người, cũng có giận hờn, vui, buồn ....Nhưng nếu đã chọn nghề là đứng trên bục giảng thì phải là những tấm gương sáng cho học sinh noi theo, chứ đừng làm ảnh hưởng đến cái nghề cao quý này, con sâu làm sầu nồi canh là vầy.

  • nguyễn phương 16-12-2020 04:59:46

    Thầy cô cũng là con người hỉ nộ ái ố đều có nhưng thầy cô được trang bị thêm đạo đức sư phạm được xã hội tôn kính vì thế thầy cô phải là tấm gương tốt cho học sinh .

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI