Lễ viếng bà Ngô Thị Huệ - phu nhân cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh

07/06/2022 - 15:48

PNO - Bắt đầu từ 9g ngày 7/6, lễ viếng bà Ngô Thị Huệ (dì Bảy Huệ) - cán bộ lão thành cách mạng, phu nhân cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh đã diễn ra trọng thể tại Nhà tang lễ quốc gia phía Nam.

 

Đoàn Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, dẫn đầu vào viếng bà Ngô Thị Huệ
Đoàn Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên dẫn đầu vào viếng bà Ngô Thị Huệ

Có rất nhiều đoàn từ các cấp, ngành, địa phương đã đến xếp hàng tại Nhà tang lễ chờ vào viếng dì Bảy Huệ cũng như chia buồn cùng gia đình.

Sau những nén hương từ các thành viên, họ hàng dì Bảy Huệ là đoàn Ban Bí thư Trung ương Đảng do ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn vào viếng. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên thay mặt đoàn Ban Bí thư Trung ương Đảng viết vào sổ tang: “Ban Bí thư vô cùng thương tiếc đồng chí Nguyễn Thị Ngỡi (Ngô Thị Huệ), bà Bảy Huệ, bác Bảy Huệ, cô Bảy Huệ kính mến, người con ưu tú của quê hương Sóc Trăng, cán bộ lão thành cách mạng, người cộng sản kiên trung, bất khuất, suốt đời phấn đấu vì lý tưởng cách mạng, vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc nhân dân, đã vĩnh viễn ra đi.

Với hơn 100 năm tuổi đời, gần 90 năm tuổi Đảng, từ khi hoạt động bí mật ở Rạch Giá, Trà Vinh, Cần Thơ, Vĩnh Long, Sài Gòn đến khi công tác ở TPHCM và Trung ương, dù ở cương vị nào, đồng chí luôn son sắt, thủy chung, tận tâm, tận lực, tận hiếu, hết lòng vì sự nghiệp và hình ảnh, nét đẹp ngoan cường, chung thủy, sắt son, khí phách người phụ nữ Nam bộ nói riêng tô thắm đức tính phụ nữ Việt Nam, gắn bó máu thịt với nhân dân, với công cuộc xây dựng và phát triển TPHCM.

Đồng chí Ngô Thị Huệ là một biểu tượng cao đẹp của người phụ nữ Nam bộ, người phụ nữ Việt Nam, là tấm gương sáng cho các thế hệ noi theo”.

Nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến viếng, bày tỏ những cảm nhận của ông đối với dì Bảy Huệ: “Người đảng viên cộng sản kiên trung, bất khuất, cả cuộc đời hy sinh, phấn đấu vì nước vì dân; người cán bộ cách mạng lão thành tiêu biểu, mẫu mực và bình dị; người con, người phụ nữ ưu tú, nhân hậu, nghĩa tình”.

Tiếp đó, đoàn Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cũng do Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên dẫn đầu vào viếng đồng chí Ngô Thị Huệ. Bí thư Thành ủy TPHCM xúc động bày tỏ: “Sống 105 tuổi đời, 87 tuổi Đảng, được giao nhiều trọng trách khác nhau, cương vị nào đồng chí cũng mang hết tâm sức phục vụ cách mạng, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, không hề so tính. Ý chí, nghị lực, tâm huyết, lòng trung thành, dũng cảm của đồng chí là biểu tượng cao đẹp của người phụ nữ Nam bộ, phụ nữ Việt Nam.

Với tình cảm, lòng tiếc thương vô hạn, chúng con nguyện học tập noi theo tấm gương sáng của cô Bảy, sống xứng đáng với sự hy sinh vô bờ bến của bao thế hệ tiền nhân”.

Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN TPHCM Lâm Thị Ngọc Hoa dẫn đầu đoàn của Hội LHPN TPHCM vào dâng lẵng hoa và thắp nén hương tưởng nhớ người mà các cán bộ Hội đương nhiệm vẫn luôn gọi với cái tên thân thương là má Bảy, người đã gắn bó với phong trào phụ nữ và hoạt động Hội của TPHCM, luôn trăn trở với việc đấu tranh cho quyền bình đẳng của phụ nữ, về cơ hội cho phụ nữ phát triển, khẳng định mình; lên tiếng nói mạnh mẽ phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Bà Lâm Thị Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP.HCM làm trưởng đoàn Hội LHPN TP.HCM vào dâng lẵng hoa và thắp nén hương tưởng nhớ người mà các cán bộ Hội đương nhiệm vẫn luôn gọi với cái tên thân thương là Má Bảy
Bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN TPHCM cùng đoàn Hội LHPN TPHCM vào dâng lẵng hoa và thắp nén hương tưởng nhớ bà Ngô Thị Huệ

“Nhiệt thành cách mạng, vui vẻ, tình cảm, tâm huyết với hoạt động Hội, phong trào phụ nữ là những ký ức đẹp và không bao giờ quên của lớp cán bộ thế hệ trẻ Hội LHPN TPHCM mỗi khi nhắc nhớ về dì Ngô Thị Huệ, mà chúng tôi thường gọi thân thương là má Bảy, Trưởng ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định.

Chúng con không nghĩ rằng lần gặp má và được trò chuyện với má gần đây nhất của thế hệ trẻ cán bộ Hội Phụ nữ Thành phố năm 2020, khi đó má vẫn còn khỏe, dẫu đã hơn 100 tuổi lại là lần gặp cuối cùng. Trong tâm khảm của thế hệ cán bộ Hội Phụ nữ Thành phố, má là niềm động viên tinh thần rất to lớn, là cây đa, cây đề của phong trào phụ nữ, một trong những người phụ nữ đầu tiên là Trưởng ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định (năm 1955), khi Ban được thành lập với những định hướng đường lối cho phong trào Phụ nữ Thành phố mà đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Cả cuộc đời, má luôn gửi trọn niềm tin yêu vào lớp lớp cán bộ Hội trẻ, vẫn luôn dõi theo hoạt động Hội và phong trào phụ nữ TPHCM; luôn yêu thương, động viên cán bộ làm công tác Hội. Những điều má mong mỏi, nhắc nhở thế hệ trẻ cán bộ Hội, chúng con luôn ghi nhớ và thực hiện, tất cả hoạt động Hội đều hướng đến việc đem lại hạnh phúc cho phụ nữ, vì sự phát triển của phụ nữ và bình đẳng giới.

Tiễn biệt má về nơi người hiền, cán bộ Hội chúng con xin được kính cẩn nghiêng mình, bày tỏ lòng nhớ thương vô hạn. Chúng con vô cùng biết ơn và trân trọng những đóng góp to lớn của má đối với Thành phố và đối với phong trào phụ nữ, hoạt động Hội, mãi là tấm gương sáng ngời để các thế hệ cán bộ Hội và hội viên phụ nữ Thành phố noi theo”.

Đó là những dòng chữ mà bà Lâm Thị Ngọc Hoa viết vào sổ tang.

Cùng thời điểm này, các dì nguyên là cán bộ thuộc Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định cũng cùng đến viếng dì Ngô Thị Huệ. Trong ký ức và tình cảm của các dì ở lại, dì Bảy Huệ vừa là người đồng chí, cũng vừa là người chị, người mẹ kính mến của phong trào phụ nữ Việt Nam.

Cái dì nguyên là cán bộ Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định cũng đến sớm chờ viếng người đồng chí, người dì, người mẹ của phong trào phụ nữ thành phố
Các dì nguyên là cán bộ Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định đến sớm chờ viếng người đồng chí, người dì, người mẹ của phong trào phụ nữ thành phố

Bà Ngô Thị Huệ (Nguyễn Thị Ngỡi, dì Bảy Huệ) - cán bộ lão thành cách mạng, phu nhân cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh - từ trần lúc 20g ngày 5/6/2022. Bà ra đi sau một thời gian chiến đấu với bệnh tật tuổi già cùng sự nỗ lực của các y, bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất.

Lễ truy điệu bà sẽ diễn ra vào lúc 8g ngày 9/6/2022. Linh cữu sẽ được an táng tại nghĩa trang TPHCM.

Thu Lê

 
TIN MỚI