Lấy chất lượng cuộc sống của nhân dân làm thước đo giá trị trong xây dựng đô thị văn minh

15/07/2023 - 11:35

PNO - Ngày 15/7, UBND TPHCM, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức lễ phát động xây dựng đô thị văn minh.

Ông Ngô Thanh Sơn - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM - cho biết: “Thời gian qua, MTTQ Việt Nam TPHCM và tổ chức thành viên đã phát huy vai trò, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc tham gia đóng góp với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” trong việc chỉnh trang đô thị, cải tạo mảng xanh đã thay đổi diện mạo đô thị khang trang hơn, chính sách an sinh xã hội vì mục tiêu xây dựng “TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Đại UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện nghi thức hưởng ứng xây dựng đô thị văn minh
Đại UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện nghi thức hưởng ứng xây dựng đô thị văn minh - Ảnh: Tú Ngân

Phát động xây dựng đô thị văn minh, ông Ngô Thanh Sơn kêu gọi các ngành, các cấp tăng cường công tác tuyên truyền. Phát huy vai trò người có uy tín, chức sắc, chức việc các tôn giáo, người tiêu biểu, báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cơ sở và khu dân cư trong tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng đô thị văn minh. Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng đô thị văn minh; vận động các hộ gia đình xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh làm cơ sở xây dựng phường, thị trấn văn minh; vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các quỹ an sinh xã hội.  Duy trì, phát triển và nhân rộng các mô hình ở khu đô thị, trong đó chú trọng các mô hình bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, giảm nghèo bền vững; mô hình phường, thị trấn văn minh; mô hình nếp sống văn minh đô thị; mô hình tự quản ở khu vực đô thị...

Ban tổ chức chương trình tặng cây xanh cho các hộ dân (quận 5)
Ban tổ chức chương trình tặng cây xanh cho các hộ dân (quận 5)

Bà Ngô Thị Bích Liên - người dân phường 9, quận 5 cho biết: “Tôi thấy phấn khởi khi được tham dự sự kiện ngày hôm nay. Tôi nghĩ, không ai khác hơn người dân sẽ giữ vai trò là hạt nhân trong xây dựng thành phố văn minh. Chúng tôi sẽ là người đi tiên phong tham gia các phong trào như: giữ gìn an ninh trật tự, giữ vệ sinh môi trường, phân loại rác tại nguồn, trồng cây xanh, xây dựng tuyến hẻm xanh, sạch, đẹp và xây dựng thói quen tiêu dùng tiết kiệm. Bản thân tôi sẽ tiếp tục là nhịp cầu, cố gắng tuyên truyền vận động người dân trong khu phố, phường cùng hưởng ứng tham gia xây dựng đô thị văn minh”.

lãnh đạo, quý đại biểu cùng di chuyển đến Công viên Hòa Bình và Chung cư Xóm Cải, Phường 8, Quận 5 để ra quân trồng cây và trao tặng cây xanh cho người dân khu chung cư nhằm thực hiện nếp sống văn minh xanh – sạch – đẹp.
Các đại biểu tham gia trồng cây xanh tại công viên Hòa Bình nhằm thực hiện nếp sống văn minh xanh - sạch - đẹp
Đoàn diễu hành xe tuyên truyền hưởng ứng phát động xây dựng đô thị văn minh
Đoàn diễu hành xe tuyên truyền hưởng ứng phát động xây dựng đô thị văn minh

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Trần Thế Thuận cho rằng: “Việc triển khai xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh sẽ mang lại những lợi ích thiết thực, góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, y tế, giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội”.

Theo ông Trần Thế Thuận, để đạt được các mục tiêu trên cần lấy chất lượng cuộc sống của nhân dân làm thước đo giá trị và là tiêu chí hàng đầu, không được làm hình thức, chạy theo thành tích. Bên cạnh đó, cần chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng đô thị văn minh tại địa phương và bố trí nguồn lực để thực hiện, nhân rộng các mô hình hiệu quả trong triển khai thực hiện xây đô thị văn minh hiệu quả.

Thiên Ân

 
TIN MỚI