Lập đoàn kiểm tra, lấy mẫu chất thải ở Formosa

01/06/2019 - 11:16

PNO - Hơn 10 đơn vị tham gia đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng môi trường xung quanh khu vực sản xuất của Formosa Hà Tĩnh sẽ bắt đầu làm việc từ ngày 5/6/2019.

Ngày 1/6, nguồn tin của Báo Phụ Nữ TP.HCM cho biết, Tổng cục Môi trường (thuộc Bộ Tài nguyên – Môi trường) đã ban hành quyết định thành lập đoàn công tác để kiểm tra một số hoạt động liên quan đến môi trường tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh ( viết tắt Formosa Hà Tĩnh).

Đoàn công tác do Tổng cục môi trường thành lập có hơn 10 đơn vị tham gia, gồm Tổng cục môi trường, đại diện Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ; Sở Tài nguyên-Môi trường, Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh, Phòng cảnh sát môi trường của Hà Tĩnh… cùng một số chuyên gia thuộc trường đại học Bách Khoa và đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội.

Lap doan kiem tra, lay mau chat thai o Formosa
Đủ loại xỉ thép và chất thải rắn đang tồn đọng tại nhà máy Formosa Hà Tĩnh.

Đoàn công tác do ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục môi trường đứng đầu dự kiến sẽ bắt đầu kiểm tra tại Formosa Hà Tĩnh từ ngày 5/6/2019. Hiện chưa rõ thời gian kiểm tra sẽ kéo dài bao lâu.

Những nội dung chính đoàn công tác sẽ thực hiện như, đánh giá kế hoạch sử dụng xỉ thép ( gần 1 triệu tấn ) để san nền, lấy mẫu chất thải và đánh giá chất lượng môi trường xung quanh khu vực hoạt động sản xuất của Formosa…

Lap doan kiem tra, lay mau chat thai o Formosa
Gang xỉ của Formosa tập kết tại cảng Vũng Áng ( Hà Tĩnh) vào cuối năm 2018 để đưa ra Thái Nguyên bán như phế liệu- hàng hóa.

Trong diễn biến liên quan đến Formosa Hà Tĩnh, một đoàn công tác khác cũng do Tổng cục môi trường thành lập đã kết thúc đợt kiểm tra thực tế tại Thái Nguyên vào cuối 5/2019. Đây là đoàn kiểm tra nhằm xác minh làm rõ các thông tin liên quan đến vụ bán gang xỉ của Formosa cho một số nhà máy sản xuất sắt thép ở Thái Nguyên.

Như Báo Phụ Nữ TP.HCM đã phản ánh trong hai loạt bài: Đường đi của chất thải ở Formosa và vụ Formosa dùng xỉ thép xây công trình không thép, hiện nay tại nhà máy của Formosa đang tồn đọng rất nhiều loại xỉ thép và chất thải thải rắn có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Điều đáng lo ngại là ngoài sử dụng xỉ thép làm núi nhân tạo khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng,  trong gang xỉ của Formosa bán ra thị trường với danh nghĩa phế liệu – hàng hóa lại có hàm lượng pH vượt ngưỡng nguy hại ( theo quy định phải gọi là chất thải nguy hại).

Lap doan kiem tra, lay mau chat thai o Formosa
Gang xỉ có nguồn gốc từ Formosa Hà Tĩnh khi bán ra Thái Nguyên bị cơ quan môi trường tỉnh này phát hiện có hàm lượng pH vượt ngưỡng nguy hại

Trong hai vụ việc nêu trên, vụ gang xỉ liên rõ nhất tiếp đến trách nhiệm Tổng cục môi trường. Cụ thể, ông Hoàng Văn Thức – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường chính là người ký văn bản xác nhận gang xỉ của Formosa là phế liệu – hàng hóa, theo đề nghị của một công ty tư nhân. Thế nhưng, sau khi gang xỉ được công ty này bán ra Thái Nguyên lại bị Sở Tài nguyên- Môi trường tỉnh này phát hiện có pH vượt ngưỡng nguy hại…

Với những diễn biến trên, nhiều ý kiến cho rằng việc kiểm tra các hoạt động liên quan đến Formosa Hà Tĩnh không nên giao cho Tổng cục môi trường thực hiện vì dễ dẫn đến tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”, thiếu khách quan, khó đạt được những kết quả người dân đang mong muốn.

                                                                                                                  Hoàng Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI