Lãnh đạo sở GTVT TP.HCM khẳng định dừa là loại cây cấm trồng

29/09/2015 - 06:58

PNO - Thông tin từ lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết, cơ quan này đã yêu cầu Phòng quản lý cây xanh soạn văn bản trả lời UBND TP với nội dung trên.

Lanh dao so GTVT TP.HCM khang dinh dua la loai cay cam trong
Lãnh đạo sở GTVT khẳng định dừa là loại cây cấm trồng trên đường phố.

Theo đó, trao đổi với Phunuonline, đại diện Sở GTVT cho biết, ở nhiều tỉnh thành khác cũng trồng rất nhiều dừa như Bến Tre, Đà Nẵng nhưng không nơi nào trồng dừa trên đường phố vì trái dừa có thể rơi xuống, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Cũng theo vị lãnh đạo này, theo quyết định số 52, ngày 25/11/2013 về ban hành danh mục cây cấm trồng trên đường phố thuộc địa bàn TP.HCM ngoài cây dừa, vẫn còn nhiều cây khác cũng nằm trong diện cấm trồng trên đường phố như: bồ kết, bàng, bã đậu, keo lá tràm, keo lai, trôm hôi, trứng cá, trúc đào…

Vì những loại cây trên có độc tố gây nguy hiểm cho người, gây ảnh hưởng sức khỏe, môi trường. Riêng cây ăn quả khuyến khích trẻ em leo trèo, quả rụng ảnh hưởng vệ sinh đường phố.

Trong khi đó, đại diện Hiệp hội dừa Việt Nam cho rằng đã lường trước được mức độ nguy hiểm khi trồng dừa trên phố nên trước khi nêu đề xuất này, hiệp hội đã có phương án giải quyết.

Giải thích cho đề xuất của mình, đại diện hiệp hội đã chỉ ra ích lợi vốn có của cây dừa. Các bộ phận trên cây dừa có thể tận dụng để làm nhiều sản phẩm gia dụng và hàng lưu niệm khác nhau phục vụ khách du lịch cũng như xuất khẩu như lá dừa, cọng dừa, gáo dừa…để làm chổi, giỏ quà, nón… Đặc biệt, hoa dừa để làm thực phẩm hỗ trợ cho người bệnh tiểu đường và làm nước giải khát lên men, hoặc chưng cất rượu nhẹ.

Hiệp hội cũng lấy ví dụ khi cây dừa trưởng thành về khả năng chống xói lở, bộ rễ sẽ cấp thêm cho mạch nước ngầm bao nhiêu khối nước. Sức chịu đựng giông bão của dừa ở cấp độ mấy và giảm bao nhiêu phần trăm sức gió sau hàng dừa trong giông bão.

Được biết, trước đó Hiệp hội dừa Việt Nam đã đề xuất việc trồng 100.000 cây dừa ven kênh rạch và một số tuyến đường mới trên địa bàn TP.HCM. 

Phương Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI