Lần đầu tiên xem múa lân

18/09/2013 - 19:56

PNO - PN - Khi đầu lân xuất hiện, cả phòng với 148 em học sinh ồ lên. Những cái nhìn lạ lẫm, ngỡ ngàng, kinh ngạc và thích thú. “Lần đầu tiên các em được vui Trung thu đấy. Nhìn mà thấy thương”, thầy Trương Văn Nho, hiệu phó ngậm ngùi...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trường thôn 5, xã Trà Nam, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam vừa xây mới khang trang, có đường dẫn về huyện. Chào vĩnh biệt những dãy lớp học tranh tre, đường sá hiểm trở. Đây là nóc Long Túc, muốn đến trung tâm xã, phải đi bộ một ngày đường. Năm 2004, cô giáo Dương Thị Tuyết sốt cao, được khiêng về đến trạm xá xã mất đến sáu tiếng đồng hồ nên đã tử vong.

Chốn này vô địch… ruồi vàng và sốt rét. Xa xôi và khó khăn thế, nên Trung thu có múa lân với học trò là điều gì đó chỉ được xem trên ti vi. Đầu lân cũng không phải của trường mà xin lại từ một trường khác. Bánh kẹo, nến do mấy anh em ở huyện mua tặng. Mâm cỗ Trung thu được bày trên mấy nắp nhựa đựng nước và gạo.

Lan dau tien xem mua lan

Lần đầu tiên các em nhỏ được phá cỗ Trung thu, nhìn thấy múa lân

Bọn trẻ không dám mở bánh, ăn kẹo khi thầy cô chưa lên tiếng. Những tiếng thổi tắt nến phù phù. Những cái nhìn trong vắt pha chút thèm thuồng bởi từ khi chào đời đến giờ, lũ học trò Xê Đăng này chưa từng được thấy, được nghe những chuyện hôm nay. Được đi học, được đến trường là điều không còn xa vời ở chốn thâm sơn cùng cốc này, nhưng ước mơ được đắm mình trong lễ hội tuổi thơ là điều xa xỉ.

“Con vui lắm, lần đầu tiên con được xem múa lân, được ăn nhiều bánh” - Hồ Văn Lính, học sinh lớp 9 nói mà mắt cứ nhìn đâu đó như đang mơ. Tôi nhớ những đứa trẻ ở phố, chê ỏng chê eo mặt ông lân xấu, ông địa cười không đẹp… Còn ở đây, như phúc phận, chỉ có đầu lân. Không có ông địa, Tề Thiên, Bát Giới, không có văn nghệ, không lồng đèn ông sao... Diễn viên múa lân cũng là học trò, được thầy tổng phụ trách tập cách đây… năm phút, cứ nhảy như bị kiến cắn, khiến cả hội trường, vốn là phòng ăn tập thể, cười vỡ bụng. Trống lân là trống trường, thầy trò khiêng vào đánh. “Con mơ sang năm được xem múa lân tiếp” - Hồ Thị Hành, lớp 8, bẽn lẽn nói.

Lan dau tien xem mua lan

Lần đầu tiên, những đứa trẻ Xê đăng mới biết đến phá cỗ Trung thu

Mưa lớn vừa dứt, bánh kẹo trên bàn cũng hết. “Là thầy cô, chúng tôi xót lắm, bao nhiêu năm, bao thế hệ học trò không biết tới phá cỗ Trung thu, đêm hội trăng rằm. Hy vọng từ đây các em sẽ vui hơn” - một cô giáo lên tiếng. Cũng hy vọng từ đây, giấc mơ của những hoàng tử bé và công chúa tí hon sẽ được viết, để lúc nào đó ngoảnh lại, những mùa Trung thu không còn là mặt trăng buồn bã, là những cơn gió không tên cứ thổi…

Gần 1.000 trẻ em nghèo đón tết Trung thu cùng Báo Phụ Nữ

PN - Ngày 16/9, tại Nhà văn hóa cụm An Nhơn Tây (huyện Củ Chi), Báo Phụ Nữ cùng Hội LH Phụ nữ huyện tổ chức chương trình Vui Trung thu cùng trẻ em nghèo cho 440 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Trong không khí vui tươi, đầy ắp tiếng cười, các em cùng nhau múa hát, tham gia nhiều trò chơi dân gian và nhận được nhiều món quà ý nghĩa: bánh Trung thu, lồng đèn, sữa, tập vở… do Công ty CP Kinh Đô và một số nhà hảo tâm tài trợ.

Lan dau tien xem mua lan

Trẻ em xã An Nhơn Tây, Củ Chi vui hội trăng rằm cùng chú Cuội chị Hằng - Ảnh: Đan Thanh

Trước đó, ngày 13/9, Báo Phụ Nữ cũng tổ chức chương trình vui Trung thu cho 484 trẻ em nghèo ở Thạnh An - một trong những xã nghèo vùng sâu của H.Thạnh Hóa, tỉnh Long An. Các thành viên của Fan Club diễn viên Trịnh Kim Chi, nhóm diễn viên Quang Thảo và các nghệ sĩ đến từ TP.HCM đã cùng nhau đóng góp quà Trung thu gửi đến các em với tổng trị giá gần 50 triệu đồng.

  Trung Việt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI