Lần đầu tiên Việt Nam tạo ra kỹ thuật mới giúp giảm thiểu sinh mổ đang báo động

02/12/2017 - 12:57

PNO - Kỹ thuật bóng đôi do Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM sáng kiến chỉ có 50.000 đồng.

Bệnh viện Hùng Vương TP HCM đã sáng kiến và tạo ra một phương pháp mới giúp khởi phát chuyển dạ bằng bóng đôi Foley cải tiến, giúp nhiều phụ nữ không cần mổ sinh và có giá thành rẻ hàng chục lần so với phương pháp ngoại.

Đây là phương pháp được nghiên cứu đầu tiên tại Việt Nam và Bộ Y tế công nhận trong chuyên ngành sản khoa.

PGS.TS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang, Trưởng khoa Sản bệnh, Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM, chủ nhiệm công trình cho biết: “Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1,4 triệu em bé ra đời; trong đó có khoảng 10%, tương đương với 140.000 trường hợp có chỉ định khởi phát chuyển dạ. Nếu không có biện pháp khởi phát chuyển dạ thích hợp thì hàng trăm ngàn thai phụ phải can thiệp mổ sinh khi không đáng”.

Lan dau tien Viet Nam tao ra ky thuat moi giup giam thieu sinh mo dang bao dong
PGS.TS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang khẳng định, phương pháp bóng đôi giúp giảm các trường hợp sinh mổ không đáng có ở Việt Nam

Do đó, kỹ thuật này có ý nghĩa quan trọng giảm tỷ lệ sinh mổ đang báo động hiện nay, giải quyết các tình huống đặc biệt trong khởi phát chuyển dạ.

“Khi thai phụ được áp dụng phương pháp này thì sinh tự nhiên cao hơn, làm giảm tỷ lệ mổ sinh không cần thiết đang được báo động với tỷ lệ thành công trên 85% - 95%”, PGS.TS Trang nói.

Riêng tại Bệnh viện Hùng Vương, mỗi năm có hơn 4.000 ca phải thực hiện khởi phát chuyển dạ vì các lý do khác nhau. Trong khi đó, các biện pháp hiện nay còn nhiều hạn chế về kỹ thuật và chi phí, nên kỹ thuật này ra đời đã cải thiện tình trạng này. 

Lan dau tien Viet Nam tao ra ky thuat moi giup giam thieu sinh mo dang bao dong
Mô tả kỹ thuật sử dụng bóng đôi cải tiến Foley trong khởi phát chuyển dạ

Không chỉ mang lại hiệu quả cao, kỹ thuật khởi phát chuyển dạ bằng bóng đôi Foley còn có giá thành rẻ hàng chục lần so với phương pháp ngoại. Cụ thể, sản phẩm này chỉ 50 ngàn đồng, trong khi bóng đôi của Úc sản xuất có giá 3 triệu/sản phẩm.

PGS.TS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang khẳng định, trong thời gian tới, Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM sẵn sàng chuyển giao công nghệ này vì nghiên cứu đặt ra không vì mục đích lợi nhuận.

Khởi phát chuyển dạ bằng bóng đôi Foley là một trong 2 công trình nhận Giải thưởng Kova lần thứ 15 ở hạng mục Kiến tạo (dành cho các công trình khoa học công nghệ ứng dụng), được trao vào sáng 2/12 ở Hà Nội.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI