Lần đầu tiên Việt Nam phẫu thuật thành công u tuyến giáp qua đường miệng

22/03/2018 - 14:32

PNO - Phương pháp phẫu thuật u tuyến giáp qua đường miệng đã giúp nữ bệnh nhân 19 tuổi tránh được việc để lại sẹo dài từ 4 - 6 cm trên cổ, gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng.

Bệnh nhân Nguyễn Thị. Q, (19 tuổi, quê ở Hà Giang) nhập viện vì được chẩn đoán có khối u lành tính ở thuỳ trái tuyến giáp. Kích thước của khối u khoảng 2,5 cm, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ vùng cổ và sức khỏe của bệnh nhân. Các bác sĩ khoa Ngoại Đầu cổ Bệnh viện K (Hà Nội) đã chỉ định phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn khối u.

Sáng 21/3, êkip phẫu thuật gồm PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K, kiêm Trưởng khoa Ngoại Đầu cổ, cùng với ThS.BS Ngô Xuân Quý, Phó khoa Ngoại Đầu cổ và Ths.BS Ngô Quốc Duy cùng với êkip gây mê hồi sức Bệnh viện K đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Lan dau tien Viet Nam phau thuat thanh cong u tuyen giap qua duong mieng
Lần đầu tiên Việt Nam mổ u tuyến giáp qua đường miệng

Điều đặc biệt, các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật phẫu thuật u tuyến giáp qua đường miệng. Đây là một trong những kỹ thuật tiên tiến trên thế giới nhưng lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam. Được biết, trước đó, trên thế giới đã có một số phương pháp tiếp cận mổ tuyến giáp qua nội soi; trong đó phương pháp mổ nội soi qua đường nách là phổ biến.

Đến nay, một ngày ngay sau mổ, bệnh nhân đang hồi phục tốt. Bệnh nhân đã đi lại, ăn uống bình thường.

Theo các bác sĩ, tuyến giáp là tuyến nội tiết quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên đây là cơ quan hay xuất hiện khối u cả lành và ác tính. Đối với ung thư tuyến giáp, chỉ định mổ gần như bắt buộc, còn đối với u lành tính, chỉ định mổ khi kích thước khối u lớn gây ảnh hưởng đến chức năng nuốt, thẩm mỹ của bệnh nhân.

Lan dau tien Viet Nam phau thuat thanh cong u tuyen giap qua duong mieng
Bệnh nhân Q. hiện đã hồi phục và ăn uống bình thường sau 1 ngày phẫu thuật

U tuyến giáp thường gặp ở nữ giới hơn nam giới. Khi có chỉ định phẫu thuật, có hai phương pháp chủ yếu đó là mổ mở và mổ nội soi.

Kỹ thuật phẫu thuật u tuyến giáp qua đường miệng có ưu điểm vượt trội là sau khi phẫu thuật, bệnh nhân không bị sẹo ở nền cổ, gây mất thẩm mỹ, đặc biệt với bệnh nhân nữ trẻ tuổi. Nếu mổ theo phương pháp truyền thống, vết sẹo để lại sẽ dài khoảng 4-6 cm.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI