Làm sao “tái sinh” khi không còn những ký ức?

04/10/2022 - 06:35

PNO - “Cửa hàng tiện lợi bất tiện” là hành trình đối diện với những tổn thương của bất kỳ ai.

Kể về một người đàn ông vô gia cư làm việc bán thời gian tại một cửa hàng tiện lợi ở Seoul, Cửa hàng tiện lợi bất tiện - được nhà văn, nhà biên kịch Hàn Quốc nổi tiếng Kim Ho Yeon viết trong đại dịch COVID-19 - đã mang đến những hy vọng cũng như an ủi giữa cảnh tăm tối.

Sử dụng cùng một bối cảnh, Cửa hàng tiện lợi bất tiện xoay quanh nhân vật chính là Dok-go, người không thể nhớ bất cứ thứ gì, kể cả bản thân mình. Vô tình gặp bà chủ một cửa hàng tiện lợi “lỗi thời”, Dok-go không ngờ cuộc đời mình có thể rẽ nhánh nhanh chóng đến thế.

Tác phẩm Cửa hàng tiện lợi bất tiện
Tác phẩm Cửa hàng tiện lợi bất tiện

Từ người đàn ông mang dáng vẻ như một “con gấu thời tiền sử”, với sự giúp đỡ của bà chủ, anh sớm trở nên thân quen với những khách hàng ở nơi chốn ấy, và đã tìm thấy được “vũng mật” của cuộc đời mình. Đó chính là sự ấm áp, có cá, có cơm, có tiền… cũng như được giao tiếp với rất nhiều người.

Cửa hàng tiện lợi bất tiện phần nào phản ánh xã hội Hàn Quốc hiện đại, nhưng đầy tổn thương về mặt tâm lý. Đó là những vị khách của cửa hàng: Cô gái Si-hyun mang nhiều tham vọng, nhưng luôn trốn chạy xã hội mà mình đang sống. Một bà Oh mang đầy định kiến, có cuộc hôn nhân gần như tan vỡ, và người con trai không chịu lắng nghe. Đó còn là người đàn ông hay uống soju ngoài trời mùa đông. Hay cô biên kịch In-kyung, người chạy theo khát khao cũng như đam mê của bản thân, nhưng bị vùi dập bởi những định kiến cũng như khó khăn trong giới giải trí. Người thám tử già Kwak, với những quan tâm lần đầu ông được cảm nhận như một con người, khi được Dok-go tiếp chuyện cũng như mời rượu.

Dok-go trong những ca làm việc buổi tối đã như chất keo dính kết mọi người. Anh lắng nghe câu chuyện của họ, từ đó đồng cảm cũng như đưa ra gợi ý. Dok-go như là hiện thân cho sự giản đơn, cho những bản năng… mà khi bị cuốn theo nhịp sống đương đại, người ta vẫn thường quên mất. Anh không khuyên can bất cứ một ai, mà bằng những sự tiếp xúc, quan tâm, anh giúp họ thêm thấu hiểu chính mình.
Tuy thế, anh vẫn không biết mình là ai. Và chính câu chuyện của những người khách ở cửa hàng ấy, đã giúp anh phần nào tìm lại được bản thân mình.

Từ đó, cửa hàng tiện lợi bất tiện không còn “bất tiện” bởi những sản phẩm nghèo nàn, chương trình khuyến mãi khan hiếm, người trực ca tối đáng sợ… Mà nó cũng chính là nơi để người ta nhớ mình là ai, để sống với nhau trong sự yêu thương, cũng như vững tin vào cuộc sống.

Cuốn tiểu thuyết là hành trình đối diện với những tổn thương của bất kỳ ai. Bằng việc lắng nghe cũng như đồng cảm, qua những câu chuyện, mỗi chúng ta không chỉ tìm thấy chính mình, mà còn tìm thấy giá trị của cuộc sống.

Cửa hàng tiện lợi bất tiện là tác phẩm liên tiếp lập được nhiều kỷ lục: bán được 700.000 bản ngay khi ra mắt, đoạt giải cuốn sách của năm 2021 trên trang thương mại trực tuyến YES24, và được đề cử nhiều nhất tại Thư viện Quốc gia Hàn Quốc.

Hiện bản quyền của tác phẩm này đã được bán cho sáu quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Indonesia và Việt Nam. 

Ngô Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI