Làm đẹp bằng mỹ phẩm viên nén... 1.000 đồng

23/10/2015 - 09:22

PNO - Mới xuất hiện trên thị trường, nhưng mỹ phẩm dạng viên nén như viên mặt nạ, viên wax lông... đã "đánh bay" sản phẩm dạng nước, dạng kem.

Hàng Trung Quốc, công nghệ... Nhật Bản

Mới nhập viên mặt nạ về bán khoảng một tháng qua, nhưng chị L., một chủ cửa hàng bán mỹ phẩm trên đường Phạm Thế Hiển (Q.8, TP.HCM) cho biết, khách đặt hàng qua điện thoại, internet khá nhiều.

Riêng trang xã hội facebook, zalo của cửa hàng này thu hút cả ngàn lượt thích (like) với hàng trăm ý kiến bình luận. Chị L. cho biết, đối tượng khách hàng hầu hết là các bạn gái từ 15 - 30 tuổi.

Sản phẩm (SP) viên nén mặt nạ thu hút người mua vì được giới thiệu là có tác dụng hơn nhiều loại dược phẩm hay vitamin dưỡng da. Chẳng hạn, SP tăng cường khả năng làm trắng, sáng da, trẻ hóa da, cung cấp lượng nước dồi dào, ngăn chặn mất nước qua da...

Chị L. khoe: “Đây là phát minh của Chizu Saeki, một chuyên gia của Shiseido. Bà nổi tiếng với một làn da tràn đầy sức sống dù đã 70”. Điều hết sức bất ngờ, dù là hàng ngoại nhập nhưng chỉ có giá 1.000đ/viên (?!).

Viên mặt nạ (được đóng gói như viên kẹo) có hình tròn màu trắng, không có bất kỳ dòng chữ nào trên SP. Chỉ cần bỏ vào dung dịch dưỡng da (nha đam, chanh, mật ong…) viên này sẽ bung ra thành hình mặt nạ, dùng đắp lên mặt. Có thể sử dụng hai lần/ngày.

Lam dep bang my pham vien nen... 1.000 dong
Chỉ cần vài trăm đến một ngàn đồng là có thể mua được một viên "mỹ phẩm"

Hiện có nhiều tiểu thương, siêu thị bán viên nén mặt nạ.Tại một siêu thị trên đường 3/2, viên mặt nạ được bán theo hộp giá từ 40.000 - 80.000đ (tùy số lượng viên).

Quan sát SP dạng gói giá 40.000đ (18 viên/gói), chúng tôi nhận thấy bao bì SP nhàu nhĩ, không có bất kỳ dòng chữ nào ngoài bốn miếng giấy dán nhỏ ghi giá, ngày sản xuất, hạn sử dụng và thông tin: giấy đắp mặt nạ, xuất xứ Trung Quốc (công nghệ Nhật Bản).

Loại xịt khoáng dạng viên nén cũng thu hút nhiều chị em do dễ sử dụng. Tại một cửa hàng trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình), cô nhân viên giới thiệu với chúng tôi viên xịt Skinaz.

Khi mua nguyên chai (14 viên), giá 180.000đ được tặng kèm chai xịt. Chỉ cần cho một viên vào chai, châm nước vào thì sẽ có một chai xịt khoáng. Cô nhân viên khẳng định: “Viên khoáng được bào chế trực tiếp từ nguồn nước khoáng thiên nhiên kết hợp với các loại vitamin từ trái cây. Công dụng làm trắng, dưỡng ẩm, cấp chất chống lão hóa...".

SP không có bất kỳ dòng chữ tiếng Việt nào, không nhãn phụ. Cô nhân viên nói thêm: “Hàng xách tay chính hãng từ Hàn Quốc nên không có nhãn phụ”. Theo một chủ sạp mỹ phẩm tại chợ Bình Tây (Q.6), SP làm đẹp dạng viên nén tại chợ này hầu hết là hàng Trung Quốc, mặc dù bên ngoài sản phẩm ghi xuất xứ Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan.

Ngoài ra, còn có viên wax lông với khá nhiều màu sắc bắt mắt. Một tiểu thương tại chợ Kim Biên (Q.5) quảng cáo: “Em mua viên màu tím đi, giá hơi đắt một chút nhưng xài tốt hơn. Một bịch giá 80.000đ khoảng 500 viên, mùi thơm ngào ngạt. Điểm “độc” thu hút khách là khi đắp những viên này lên da có cảm giác như massage bằng đá nóng”.

Viêm da, tổn thương da

Theo TS Huỳnh Khánh Duy - khoa Kỹ thuật hóa học, ĐH Bách khoa TP.HCM, viên nén mặt nạ chỉ là loại khăn giúp giữ nước trên da. Chúng được làm bằng vật liệu không dệt giống như khăn giấy ướt.

Vải không dệt có cấu tạo từ các hạt nhựa tổng hợp. Chúng được kéo thành sợi và liên kết với nhau bằng dung môi hóa chất hay nhiệt cơ khí tạo thành những tấm vải nhẹ và xốp.

Thay vì tạo thành tấm vải thì dùng sức nóng ép gọn dưới dạng viên. Một số nhà sản xuất có thể thêm vào chất tẩy trắng, thường là hydrogen peroxide (thành phần chính của ôxy già dùng trong y tế).

Đây là chất ôxy hóa và có tính ăn mòn khá mạnh, tẩy trắng da, có thể ăn mòn da và mô khi ở nồng độ lớn. Nếu các viên mặt nạ này được sản xuất từ các vật liệu không được xử lý sạch, nhiễm hóa chất như thuốc tẩy, chất tăng trắng thì các tạp chất này có thể gây kích ứng hoặc gây bệnh.

Viên wax lông thật ra cũng giống nhổ lông bằng nhíp, kem tẩy lông, nhưng khác ở chỗ dùng thêm nguồn nhiệt tác động làm dãn mạch, dãn nở lỗ chân lông để không có cảm giác đau.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI