Kỳ vọng sinh viên góp sức phát triển thành phố

24/03/2023 - 06:08

PNO - Ngày 23/3, gần 100 sinh viên giỏi, xuất sắc tại TPHCM đã tham gia chương trình lãnh đạo thành phố gặp gỡ sinh viên tiêu biểu với chủ đề “Khát vọng sinh viên thành phố Bác". Nhiều nhắn nhủ của thế hệ trước và chia sẻ tâm huyết của các bạn trẻ đã được nêu ra tại đây.

Sinh viên phải biết tự hào và biết xấu hổ 

Tại buổi gặp gỡ, giáo sư - bác sĩ Trần Đông A chia sẻ về ca mổ tách rời cặp song sinh Việt - Đức thực hiện năm 1988 từng khiến cả thế giới kinh ngạc. Thời điểm đó, đây là ca mổ tách rời thứ bảy trên thế giới với thời gian mổ nhanh kỷ lục. 18 năm sau, em Đức lập gia đình và có 2 con, đó là điều chưa có tiền lệ trong y văn thế giới. Truyền thông quốc tế đánh giá ca mổ là bài học của cuộc sống, vì ngoài tài năng của ê kíp mổ còn có sự can đảm của Đức - lúc đó đã 8 tuổi, lớn nhất trong các bé được y học can thiệp tách rời lúc đó - biết là có thể chết trên bàn mổ nhưng vẫn xin được mổ. Đó cũng là bài học về sự cương quyết của lãnh đạo ngành y tế đã tạo mọi điều kiện để thực hiện ca mổ chưa có tiền lệ trên thế giới, trong hoàn cảnh đất nước đang bị cấm vận, thiếu thốn ngặt nghèo.

 

Các sinh viên tiêu biểu của TPHCM tham quan tìm hiểu về tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên ngày 22/3 ẢNH: P.T
Các sinh viên tiêu biểu của TPHCM tham quan tìm hiểu về tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên ngày 22/3 - Ảnh: P.T

Công trình thứ hai mà bác sĩ Trần Đông A chia sẻ là các ca ghép gan cho các bé dưới 1-2 tuổi, là kỹ thuật khó nhất trong kỹ thuật ghép tạng, được thực hiện từ năm 2005 đến nay. Kể về hành trình cống hiến không mệt mỏi cho y học, chữa bệnh cho trẻ em, người nghèo, bác sĩ Trần Đông A hy vọng những trải nghiệm của mình sẽ được các sinh viên tham khảo. Đồng thời, ông nhắn nhủ thế hệ trẻ phải nhìn thấy được sự hy sinh vô cùng to lớn của nhân dân mới có được ngày hôm nay. Bên cạnh đó, cần phải biết xấu hổ khi chúng ta thua kém các nước trong khu vực.

Một trong những người mở đường cho kinh tế TPHCM những ngày đầu, ông Phan Chánh Dưỡng - nguyên thành viên Nhóm Tư vấn kinh tế cho Thủ tướng Võ Văn Kiệt - cho rằng các sinh viên hôm nay biết ước mơ, khát vọng cao hơn nhiều so với thế hệ trước. Ông kể: “Thời còn nhỏ, những ngày chiến tranh sống trong nghèo khổ, tôi chỉ có ước mơ là làm sao để sống từng ngày. Sau đó, từ Cà Mau lên TPHCM, tôi chỉ mơ kiếm được ít tiền gửi về quê cho gia đình. Tôi đi làm bồi bàn suốt 9 năm cho tới ngày đất nước thống nhất. Nhưng trong quá trình làm bồi bàn, tôi biết được rằng làm gì thì làm, phải có kiến thức, không có kiến thức không thay đổi được cuộc đời. May mắn tôi đã tự học thi đậu tú tài, vào đại học. Ngày 30/4/1975 cũng là năm tôi hoàn thành đại học. Lúc ấy, tôi chỉ mơ một điều là làm gì đó để giải quyết cái nghèo khổ của mình. Từng bước thấy người nghèo quá nhiều, mình lại mơ thêm một bước là làm gì cho người nghèo bớt nghèo”.

Trong suốt ba mươi mấy năm, ông trăn trở với việc thực hiện nhiều dự án lớn như khu chế xuất Tân Thuận, đường Nguyễn Văn Linh, khu nam Sài Gòn, khu đô thị Phú Mỹ Hưng, khu công nghiệp Hiệp Phước, cảng Hiệp Phước... với không ít khó khăn, thậm chí có lúc phải “vượt rào”. “Người ta hỏi tại sao tôi làm được? Tôi chỉ nhớ một điều, cái gì xuất phát từ chuyện vì người nghèo thì làm. Đây là một kinh nghiệm của cuộc đời, tôi chỉ khuyên các bạn trẻ một điều rằng nếu mình có tâm, nghĩ ngay, không tham ô, không cá nhân thì cứ báo cáo lãnh đạo, mạnh dạn làm” - ông Phan Chánh Dưỡng nhắn nhủ với các sinh viên.

Sinh viên mong tiếp cận các bài toán lớn của thành phố 

Tại buổi trao đổi, nhiều sinh viên bày tỏ mong muốn được đóng góp công sức, sáng kiến cho thành phố. Bạn Võ Lập Phúc - sinh viên Trường đại học (ĐH) Sư phạm TPHCM - đặt vấn đề: Từ thực trạng nhiều sinh viên giỏi, xuất sắc không muốn vào cơ quan nhà nước, nếu mong muốn khuyến khích nhân tài thì phải tạo ra môi trường có dư địa sáng tạo cho các bạn trẻ. Mong muốn của sinh viên gen Z (sinh từ 1997-2012) là có thể trở thành thế hệ cán bộ thời đại mới, cán bộ nhưng vẫn có thể là một youtuber, tiktoker miễn là vì lợi ích tập thể. 

Võ Lập Phúc - sinh viên Trường đại học Sư phạm TPHCM - chia sẻ tại buổi gặp gỡ lãnh đạo thành phố - ẢNH: P.T.
Võ Lập Phúc - sinh viên Trường đại học Sư phạm TPHCM - chia sẻ tại buổi gặp gỡ lãnh đạo thành phố - Ảnh: P.T.

Bạn Nguyễn Thị Châu Anh - sinh viên Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) - cũng cho biết: Nhiều sinh viên của trường đang làm việc ở công ty nước ngoài, đa quốc gia. Khi được hỏi sao không lựa chọn các công ty nhà nước thì các bạn chia sẻ khi làm ở tư nhân, nước ngoài, các bạn được đặt vào các vấn đề thử thách lớn, ứng dụng chuyên môn nhiều. Trong khi đó, đa phần sinh viên hiện nay vẫn chưa được tiếp cận với các vấn đề, bài toán lớn của thành phố.

Võ Khánh An - sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TPHCM) - cũng đề xuất thành phố nên tạo ra các kênh quảng bá về cơ quan nhà nước, như xây dựng các website tuyển dụng, ngày hội việc làm, để sinh viên có những hình dung nhất định về môi trường làm việc nhà nước. Bên cạnh đó còn có vấn đề ở khối tư nhân, chế độ lương thưởng khác nhau tùy theo năng lực, nhất là mặt bằng thu nhập rất cao với các ngành đòi hỏi nhân lực chất lượng như trí tuệ nhân tạo. Vì vậy, cơ chế lương ngạch bậc thâm niên trong cơ quan nhà nước như hiện nay chưa thực sự thu hút những sinh viên xuất sắc. “Tuyển dụng là một chuyện nhưng giữ chân các sinh viên giỏi cũng là bài toán khó. Do đó, cần có chính sách đãi ngộ hợp lý tránh tình trạng nhân lực rời bỏ khu vực công như thời gian qua” - Khánh An góp ý. 

Nguyễn Ngọc Tú - Bí thư Đoàn Trường ĐH Y Dược TPHCM - góp ý kiến về vấn đề phát triển y tế cơ sở. Hiện đang có thực trạng 100 sinh viên ngành y tốt nghiệp ra trường thì 90 bạn học tiếp, 10 bạn chỉ muốn làm việc ở bệnh viện chứ không muốn làm ở các trạm y tế. Đợt đại dịch vừa qua cho thấy nếu hệ thống y tế cơ sở không đảm bảo công tác khám chữa bệnh ban đầu sẽ dồn gánh nặng lên tuyến trên. Do đó, cần có chính sách cho nhân viên y tế cơ sở học tập, nâng cao kiến thức, xây dựng đường truyền hỗ trợ trực tuyến để nhân viên y tế cơ sở có được sự hỗ trợ của tuyến trên đối với các ca khó xử lý, đảm bảo điều trị bệnh nhân. 

 

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó bí thư Thành ủy TPHCM: Cần khát vọng lớn để TPHCM phát triển xứng với kỳ vọng

Khoảng 600.000 sinh viên TPHCM là lực lượng trẻ đang sở hữu tài sản quý báu nhất cuộc đời là tuổi trẻ, với ước mơ, hành động vì cộng đồng, dấn thân vì xã hội. Sức trẻ của các bạn cũng được thể hiện ngay trong buổi gặp gỡ với rất nhiều ý kiến trao đổi tâm huyết. Những câu chuyện thật của những người tuổi cao tài cao, bền bỉ cống hiến với khát vọng xây đắp thành phố, đất nước của bác sĩ Trần Đông A, ông Phan Chánh Dưỡng không chỉ truyền cảm hứng cho sinh viên mà ngay cả những cán bộ lãnh đạo cũng được truyền lửa.

Các cơ quan sẽ ghi nhận tiếp thu các ý kiến góp ý và đề xuất các giải pháp để triển khai trong thời gian tới. Đồng thời, sắp tới sẽ triển khai chương trình “sáng kiến sinh viên”, để tiếp nhận các sáng kiến của các bạn trẻ. Lãnh đạo thành phố luôn tin tưởng các bạn, dù sắp tới làm ở đâu, công hay tư, doanh nghiệp nhà nước hay nước ngoài, thậm chí tự khởi nghiệp, thì vẫn luôn sẵn sàng cống hiến cho thành phố. 

Hiện TPHCM đang đối mặt với nhiều tồn tại yếu kém của đô thị lớn như hạ tầng chưa đồng bộ, ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông... Thành phố đặt hàng sinh viên suy nghĩ góp sức cùng giải quyết những vấn đề trên, kỳ vọng và chờ đợi những đề xuất thiết thực từ sinh viên. Cần khát vọng lớn để thành phố phát triển xứng với kỳ vọng. Xin nhắn nhủ đến các bạn trẻ câu nói của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt: “Lớp người trước không tiếc máu. Lớp người sau không tiếc mồ hôi. Tổ quốc sống, thành phố sống vì những lứa tuổi thanh xuân biết nghĩ, 
biết làm”.

Ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM: Đặt hàng sinh viên nhiều bài toán lớn về công nghệ

Sở đã công bố 12 bài toán lớn về trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó có 4 bài toán về ChatGPT. Đồng thời, sắp tới sẽ công bố 153 dự án hạng mục ứng dụng công nghệ số. Sắp tới, sở sẽ gửi các bài toán này đến các trường đại học, viện nghiên cứu để thầy cô và sinh viên nghiên cứu. 
TPHCM đang có chương trình phát triển AI giai đoạn 2020-2030 và đây là mũi nhọn để phát triển thành phố thời gian tới. Đồng thời, đang xây dựng trung tâm hỗ trợ nghiên cứu phát triển và chuyển giao AI, cũng như kết nối các mạng lưới nghiên cứu, hỗ trợ sinh viên và giảng viên trong lĩnh vực này. Sở sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến hiến kế về AI để kết nối và chuyển giao trong thời gian tới.

Phương Thanh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI