Ký ức tuổi thơ - câu chuyện đẹp về người thầy

18/10/2014 - 22:19

PNO - PN - Từng có nhiều phim khai thác đề tài giáo dục - học đường và phần lớn tập trung ở góc độ tinh nghịch của học trò “nhất quỷ nhì ma”.

Nhưng, Ký ức tuổi thơ (đạo diễn Đặng Minh Quốc, đang phát sóng lúc 19g45 các ngày trong tuần trên kênh SCTV14) là một lát cắt rất khác về đề tài này. Câu chuyện nối dài từ những đứa trẻ hồn nhiên cho đến khi trở thành những thầy cô giáo mang khát vọng cống hiến và yêu thương. Đề tài giáo dục vốn không dễ thể hiện, nếu quá cứng nhắc sẽ thành giáo điều, nhưng nói thẳng chưa chắc đã được đồng thuận. Ký ức tuổi thơ không sa vào hai khuôn mẫu đó.

Tình bạn, tình yêu, hy sinh, lựa chọn… những điều đó được thể hiện qua ba nhân vật: Xuân (Văn Anh), Thu (Thanh Trúc) và Đông (Quang Sự). Ba đứa trẻ lớn lên trong những cách thức giáo dục khác nhau từ gia đình đã cho ra những “phiên bản trưởng thành” đúng như những gì được dạy. Đạo diễn đan cài, lồng ghép khéo léo nhiều tình huống để khán giả cùng nhận diện, cùng nương theo hành trình của ba nhân vật chính. Xây dựng nhân vật bằng một hành trình dài từ khi còn nhỏ đến khi trưởng thành với nhiều lối rẽ luôn là cách nuôi dưỡng cảm xúc rất tốt cho khán giả. Ký ức tuổi thơ đã làm được điều này. Bộ ba diễn viên nhí Lâm Thanh Mỹ - Thuận Hưng - Trọng Khang (Thu, Xuân, Đông lúc nhỏ) đã gieo vào lòng người xem những ký ức đẹp về tuổi thơ hồn nhiên, với những trò nghịch ngợm. Bối cảnh đẹp, thơ mộng cũng là một điểm cộng của bộ phim này.

Ky uc tuoi tho -  cau chuyen dep ve nguoi thay

Văn Anh và Thanh Trúc trong phim Ký ức tuổi thơ

Ấn tượng nhất có lẽ là nhân vật Xuân của Văn Anh. Vốn là một đứa trẻ sống bao dung, biết lo toan cho người khác, lớn lên trở thành thầy giáo, Xuân để lại một hình ảnh đẹp về người thầy. Luôn là người đưa ra những phương pháp giáo dục mới nhưng lúc nào cũng bị phản ứng vì những điều anh nỗ lực cải tổ giáo dục đụng chạm đến quyền lợi của các giáo viên khác.

Hàng loạt rắc rối đến với anh chỉ vì lòng tốt và kỳ vọng thay đổi, Xuân quyết định chuyển công tác ra đảo, đến với những học sinh nghèo. Đó mới là nơi những người thầy tận tụy như Xuân làm được những điều tâm huyết đúng nghĩa cho học trò. Câu chuyện về những đứa trẻ nghèo lại được trải ra, cùng những vấn đề nóng về giáo dục được chuyển tải, nhẹ nhàng nhưng thâm thúy.

Ký ức tuổi thơ là một câu chuyện đẹp về lòng nhân hậu, lý tưởng và niềm tin. Phim còn có sự tham gia của các diễn viên: Song Hà, Công Hậu, Hoàng Trinh, Hoài An, Trường Thịnh…

 SONG GIANG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI