Kỳ lạ loại u gây chảy máu mũi thường phát triển mạnh ở nam giới tuổi dậy thì

17/01/2020 - 23:31

PNO - Khối u sợi mạch ở vùng mũi họng của cậu bé 14 tuổi phát triển dữ dội, hủy hoại các vùng xung quanh, chỉ cần hắt hơi là đã chảy máu.

Tối 17/1, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Minh Hảo Hớn - Trưởng khoa Mũi Xoang, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM cho biết bệnh viện này vừa phát hiện và điều trị thành công một trường hợp bị căn bệnh khá kỳ lạ

Bệnh nhi là cậu bé Võ Hữu L. (14 tuổi, quê Bến Tre) thường xuyên chảy máu mũi kèm theo nghẹt một bên mũi, ù tai. Sau một thời gian, khuôn mặt bên trái của bệnh nhi bị biến dạng, sưng to không rõ lý do.

Qua thăm khám nội soi, bác sĩ Hớn phát hiện một khối u nằm ở cửa mũi sau, thòng xuống vòm họng, rất dễ chảy máu. Đây là khối u sợi mạch vòm mũi họng có kích thước khá lớn, có nhiều thùy. Tổng chiều dài khoảng 12cm. Khối u phát triển đã hủy toàn bộ đáy xoang bướm, xâm lấn vào xoang bướm và hố chân bướm khẩu cái bên phải.

Một cậu bé ở nước ngoài méo mặt do khối u sợi mạch vòm mũi họng gây ra. Bên phải ảnh là  khối u của cậu bé L. sau khi được cắt bỏ
Một cậu bé ở nước ngoài méo mặt do khối u sợi mạch vòm mũi họng gây ra (ảnh trái). Ảnh bên phải là khối u của cậu bé L. sau khi được cắt bỏ.

Các bác sĩ quyết định mổ nội soi để cắt bỏ khối u đang tăng sinh mạch máu dữ dội. Tổng lượng máu mất trong ca mổ chỉ khoảng 200ml. Sau khi cắt bỏ khối u, hiện bệnh nhi đã ăn uống và đi lại bình thường.

PGS.TS. Trần Phan Chung Thủy  - Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM cho biết u sợi mạch vòm mũi họng là khối u lành tính nhưng tăng sinh mạch máu dữ dội và sẽ dần dần xâm lấn, phá hủy các cấu trúc xung quanh. Bệnh chỉ xảy ra ở nam giới từ 7-25 tuổi, nguyên nhân chưa được biết rõ nhưng thường gặp và phát triển mạnh ở tuổi dậy thì.

Do vậy bệnh này được nghĩ nhiều có liên quan đến nội tiết tố nam (androgen). Bệnh thường gặp ở người châu Á. Đặc điểm của khối u là dạng từng búi. Bề mặt khối u tăng sinh nhiều mạch máu nên rất dễ gây chảy máu khi bệnh nhân xì mũi, hắt hơi hoặc vận động nặng. Ngoài ra bệnh nhân có nghẹt mũi 1 bên, ù tai. Khi u lớn hơn sẽ xâm lấn các cấu trúc xung quanh làm lồi mắt, biến dạng mặt…

Bệnh nhân đến khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Khi được phát hiện sớm, khối u ít xâm lấn, phẫu thuật nội soi sẽ lấy trọn khối u, ít tai biến, không để lại sẹo. Nếu bệnh nhân điều trị muộn, không những u làm biến dạng mặt gây mất thẩm mỹ mà còn xâm lấn vào các cấu trúc quan trọng như hốc mắt, động mạch cảnh trong, não, màng não…

Việc phẫu thuật u sợi mạch vòm mũi họng sẽ có nguy cơ xảy ra tai biến cao hơn, khả năng mất máu nhiều cũng như buộc phải truyền máu trong và sau phẫu thuật. Vì vậy những bé trai từ độ tuổi 7-25, khi có chảy máu mũi tái phát dai dẳng kèm nghẹt mũi một bên, ù tai… phải đến những cơ sở y tế chuyên khoa tai mũi họng để được nội soi và phát hiện bệnh sớm.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI