Kinh tế TPHCM duy trì đà phục hồi nhanh

04/08/2022 - 20:51

PNO - Ngày 4/8, tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7, bảy tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2022, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá, kinh tế của thành phố tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ.

Cụ thể, các hoạt động, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng, thu hút lao động trở lại làm việc; nhiều doanh nghiệp khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do để mở rộng thị trường; xuất khẩu tăng tốc. Tính luôn bảy tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước khoảng 282.965,161 tỷ đồng, đạt 73,20% dự toán năm; tăng 20,01% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, một số sản phẩm cơ khí đạt chất lượng tương đương với sản phẩm của một số quốc gia. Kết quả này mở ra cơ hội để các doanh nghiệp tham gia sâu chuỗi cung ứng toàn cầu và tăng khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

Tỷ lệ giải ngân của TPHCM còn quá thấp
Tỷ lệ giải ngân của TPHCM còn quá thấp (Ảnh minh họa)

Dù vậy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ lo lắng trước tỷ lệ giải ngân và chỉ số cải cách hành chính của thành phố hiện còn thấp. Theo đó, đầu tư công là một trong các lĩnh vực mang tính dẫn dắt kinh tế song đến giờ này, tỷ lệ giải ngân của thành phố chỉ đạt 26% trong tổng kế hoạch vốn giao (31.943,65 tỷ đồng).

Ông Lê Trương Hải Hiếu, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TPHCM, cho hay trước đây, UBND TPHCM ban hành quy chế phối hợp, giải quyết liên thông giữa các đơn vị. Cụ thể, trong 15 ngày đơn vị được hỏi phải có trách nhiệm trả lời, giải quyết; nếu không có ý kiến thì đồng nghĩa đồng thuận và nếu xảy ra chuyện gì thì đơn vị đó phải chịu trách nhiệm. Nhưng giờ quy trình phối hợp vẫn ách tắc. Có trường hợp địa phương gửi lên sở, ngành hỏi ý kiến cả tháng, sau đó địa phương hỏi lại thì sở đáp đang xin ý kiến của Bộ.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp

“Có những công trình mà thành phố mong muốn thực hiện nhưng kết quả giải ngân quá chậm. Hôm qua, chúng tôi đi giám sát, có 100 dự án tỷ lệ giải ngân bằng 0. Việc giải ngân các dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp gần như thất bại, với 12 dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 10%” - ông Lê Trương Hải Hiếu cho hay.

Theo ông Trần Văn Bảy - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, một nguyên nhân, là thẩm quyền giữa chủ tịch và UBND quận, huyện. Luật Tổ chức Chính quyền đô thị phân định rõ quyền và nhóm vấn đề nhưng luật chuyên ngành lại còn chung chung giữa chủ tịch và UBND, dẫn đến phải lấy ý kiến tập thể ủy ban khiến mất thời gian. Ông Trần Văn Bảy đề xuất cần làm rõ nội dung này để tránh trường hợp một là vi phạm nguyên tắc dân chủ, hai là trách nhiệm tập thể chỉ một người chịu.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng lý giải, tỷ lệ giải ngân và chỉ số cải cách hành chính thấp một phần nguyên nhân là việc phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19 khiến khối lượng công việc nhiều. Tuy nhiên, ông mong muốn các đơn vị phát huy tinh thần trách nhiệm, sự chủ động, dám nghĩ dám làm; đồng thời nâng cao năng lực tiếp nhận, xử lý, công tác phối hợp xử lý hồ sơ giữa các cá nhân và giữa các địa phương, đơn vị. Qua đó, cải thiện môi trường đầu tư và sự phục vụ của thành phố.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI