Kinh hoàng chữa mụn bằng máu lươn

13/09/2017 - 08:30

PNO - Sản phẩm được quảng cáo chiết xuất từ máu lươn và các vị thuốc nam không rõ nguồn gốc, không có giấy phép lưu hành… song vẫn quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội, trị được nhiều loại mụn!

Càng tanh, càng nhanh hết mụn?

Thời gian gần đây, giới kinh doanh mỹ phẩm online chào hàng rầm rộ sản phẩm “máu lươn trị mụn”. Trên diễn đàn các hội, nhóm làm đẹp, “máu lươn trị mụn”  đang gây nhiều xôn xao, tranh cãi. Không ít người tỏ ra kinh ngạc, thậm chí có phần ghê rợn với sản phẩm làm đẹp này. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người cho rằng, đây là bài thuốc cổ truyền vô cùng hữu hiệu. 

Trong vai một bệnh nhân bị mụn bọc chữa nhiều nơi không khỏi, chúng tôi liên hệ với “tổng đại lý” phân phối sản phẩm “máu lươn trị mụn”, có địa chỉ tại Q.Thủ Đức, TP.HCM.

Trên trang facebook bán hàng online, sản phẩm này được ca ngợi về công dụng “thần tốc” của máu lươn với khả năng đánh bay các loại mụn từ mụn cám, mụn đầu đen đến mụn bọc…

Sau khi hỏi thăm qua quýt về tình trạng mụn, tôi được người bán hàng khẳng định có thể chữa khỏi mụn, nhưng không thể nói trước về liệu trình điều trị, cần sử dụng tối thiểu bao nhiêu hộp máu lươn mới đạt được hiệu quả.

“Bên mình không tư vấn cụ thể về liệu trình vì điều này còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Tuy nhiên, hầu hết chỉ khoảng 5 hũ là da đã láng mịn và điều trị mụn từ gốc”, người bán nói.

Kinh hoang chua mun bang mau luon
Máu lươn trị mụn được rao bán rầm rộ

“Máu lươn trị mụn” có màu đỏ sậm, chứa trong các ống nhựa với dung tích khoảng 10ml. Mỗi ống nhỏ này được bán với giá 90.000 đồng và theo người bán hàng, có thể sử dụng trong khoảng thời gian 2 tuần.

Theo hướng dẫn, mỗi ngày, bôi máu lươn một lần vào buổi tối, tuyệt đối không sử dụng mỹ phẩm. Khi tôi lo ngại mùi tanh của máu động vật, chủ cửa hàng online nhanh chóng tư vấn: “Với sản phẩm này, tanh hay không tanh phụ thuộc vào khứu giác của từng người. Đặc biệt, nếu cảm thấy tanh, có nghĩa là bạn hợp với sản phẩm và càng nhanh khỏi mụn, còn nếu ngược lại thì hiệu quả sẽ không cao”. 

Mặc dù là sản phẩm từ máu tươi nhưng theo quảng cáo, có thể lưu giữ được tới 6 tháng mà không cần điều kiện bảo quản đặc biệt. Lý giải về điều này, “tổng đại lý” cho hay, sản phẩm này không chỉ có máu lươn mà còn có các vị thuốc nam gia truyền. Họ cũng từ chối thông tin ai là nhà sản xuất mà chỉ nói “vu vơ”: “Đây là một người có công thức bí truyền, không muốn lộ danh”.

Gây nhiễm trùng, hỏng da

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ, ông Trần Văn Bản, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết, lươn là một vị thuốc cổ truyền và tiết (máu lươn) cũng có khả năng trị bệnh. Tuy nhiên, trong y văn không có bài thuốc nào nói rằng máu lươn được sử dụng để trị mụn.

Kinh hoang chua mun bang mau luon

Theo ông Bản, lươn có mùi tanh hôi nên nếu bôi lên da mặt sẽ có cảm giác rất khó chịu. Đặc biệt, về nguyên tắc, những sản phẩm thuộc về tế bào động vật có thời gian bảo quản nhất định và nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, khi da mặt bị mụn, tức bề mặt da bị tổn thương thì việc tiếp xúc với sản phẩm này có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng. 

Đồng quan điểm trên, bác sĩ (BS) Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương khẳng định, các sản phẩm sử dụng để trị bệnh trên da đều phải được nghiên cứu theo một quá trình nghiêm ngặt, được sản xuất theo công nghệ hóa mỹ phẩm, đảm bảo yếu tố vô trùng.

Với các sản phẩm tự chế, những yếu tố này hoàn toàn không đảm bảo. Trong thời gian qua, rất nhiều bài thuốc “truyền miệng” như máu lươn, da heo, nhớt ốc sên… được sử dụng để làm đẹp, nhưng theo BS Lê Hữu Doanh đều không có cơ sở khoa học. Trái với công dụng mong muốn, các sản phẩm này có nguy cơ gây ra phản ứng trên da, dễ thấy nhất là viêm da do kích ứng tiếp xúc. 

Ông Trần Văn Bản nhấn mạnh, sản phẩm Đông y khi phân phối ra thị trường cần phải công bố thông tin cụ thể như: thành phần dược học, hàm lượng, cơ sở sản xuất… Từ đó, người sử dụng mới có thể xác định sản phẩm có an toàn, có khả năng gây dị ứng với những người mẫn cảm với thành phần thuốc. Còn với sản phẩm “máu lươn trị mụn”, mọi thông tin hoàn toàn mù mờ, do đó, người tiêu dùng tuyệt đối không nên sử dụng, tránh “tiền mất, tật mang”. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI