Kinh hãi cam quất vỏ tươi, trong mốc xanh sau Tết

09/03/2016 - 11:36

PNO - Anh T. chia sẻ, để sử dụng cây cảnh trong thời gian dài, ra quả đúng dịp không thể không dùng các chất kích thích, giữ quả lâu rụng.

Ngoài xanh tươi, trong mốc meo

Chị Hoàng Anh (Mỹ Đình, Hà Nội) chia sẻ về việc mua phải loại cam được sử dụng quá nhiều chất bảo quản, được rất nhiều người người đồng cảm vì cũng đã từng gặp các trường hợp tương tự. Cũng có người lại tỏ ra hoang mang khi chứng kiến những hình ảnh này.

Kinh hai cam quat vo tuoi, trong moc xanh sau Tet
Hình ảnh quả quất bên ngoài xanh tươi, bên trong mốc meo của chị Hoàng Anh.

Chị Hoàng Anh kể lại: "Những quả quất này được một chị bên công đoàn trong cơ quan mới mua và mang vào cuộc họp. Khi tôi bóc lớp vỏ bên ngoài lá thì xanh, vỏ thì tươi, nhìn không có vấn đề gì cả nhưng khi bóc ra thì không hiểu vì sao bị mốc meo, ngửi hôi mùi gián".

Theo chị: "Trong đĩa có 6-7 quả, tôi đã bóc ra 4-5 quả lúc đó, thấy như vậy tôi vứt cả lô, không ăn nữa luôn. Chắc là do dùng thuốc bảo quản quá nhiều".

Không chỉ chị Hoàng Anh, chị Nguyễn Thanh Hảo (Kiều Mai, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng bắt gặp cảnh tương tự khi chị bóc quả trên cây quất cảnh của gia đình chơi dịp Tết.

"Vừa rồi nhà tôi cũng mới bỏ cây quất ra ngoài vì nó vẫn còn rất xanh tươi, quả rất đẹp. Cháu nhà tôi nó thấy quả to nên nằng nặc đòi ăn, khi chồng tôi tháo xuống thì tôi cũng với một quả định cho cháu. Nhưng khi bóc ra thấy bên trong lại có một lớp màng mốc. Tôi đã chỉ cho con và giải thích cho cháu về sự nguy hiểm. Thấy vậy cháu cũng không đòi nữa".

"Kể câu chuyện này với bác Thắng bên cạnh nhà thì bác phải vội vàng vặt sạch quả đi. Vì thường ngày các cháu cứ chơi ở góc sân đó nên bác sợ bọn trẻ nó lôi ra ăn", chị Hảo kể tiếp.

Quất cảnh không phải thực phẩm

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Công T., một gia đình trồng cam, quất có tiếng tại xã Thắng Lợi, Văn Giang, Hưng Yên, việc trồng quất cảnh đòi hỏi tính chính xác rất cao để có thể mang lại hiệu quả như mong muốn kể cả về thời gian ra hoa cho đến việc làm sao để kìm hãm sự phát triển trong thời kỳ quả chín.

"Để sử dụng trong thời gian dài cũng như là ra hoa, quả đúng dịp không thể không dùng các chất kích thích, nhất là với người trồng cây cảnh", anh cho hay.

Kinh hai cam quat vo tuoi, trong moc xanh sau Tet
Quất cảnh chỉ nên sử dụng với mục đích làm cảnh.

Trả lời câu hỏi về việc dùng lượng lớn chất kích thích thì có thể sẽ gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng, anh T. khẳng định rằng: "Phải nói lại rằng, chúng tôi trồng cây cảnh chứ tôi không trồng cây để lấy quả ăn. Chỉ để ngắm thôi thì tôi cam đoan là không ảnh hưởng, còn ăn thì làm sao mà không sao được. Nếu ai thích mua quất về làm nước chấm thì trong làng cũng có rất nhiều nhà bán, giá cũng rẻ hơn rất nhiều".

Trao đổi về khả năng gây ảnh hưởng của quất cảnh, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng cho rằng, cam, quất cảnh được trồng với mục đích làm cảnh chứ không phải thực phẩm. Tức là cây đó bán được giá với tư cách là để đẹp, nhiều lộc, nhiều quả,... Cho nên người ta sẽ dùng mọi cách để chăm sóc nó so với yêu cầu, vì vậy không quan tâm tới vấn đề an toàn thực phẩm. Còn loại quất dùng với mục tiêu thực phẩm người ta trồng kiểu khác.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh đưa ví dụ, nếu có một công ty Dược đặt hàng là mua loại quất để triết xuất tinh dầu làm thuốc, thì tất nhiên lúc đó người trồng sẽ trồng quất theo một yêu cầu khác chứ không phải là để làm cảnh.

Ông cũng cho rằng: "Còn đối với cây cảnh người ta có thể phun bất cứ loại thuốc nào, không thể cản được, chỉ cần loại thuốc đó không ảnh hưởng đến môi trường, con người,... thì người ta cứ dùng vì người ta chỉ dùng với mục đích làm cảnh thôi".

PGS cũng nhận định, hiện nay, sau khi Tết xong rồi thì có rất nhiều quất cảnh, số lượng này rất lớn được tận dụng để cho món ăn. Hoặc là người ta vô thức hoặc người ta cố tình hái mang bán cho những người bán hàng, hoặc hộ gia đình tự hái ăn, điều này sẽ gây nên hậu quả khó lường.

"Người ta chỉ trồng mục đích làm cảnh, còn nếu mình mang ra ăn thì mình phải chịu trách nhiệm, không thể nói người ta vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Phải cảnh báo việc dùng các loại quả đó, hoặc là cho trẻ con ăn thì đặc biệt nguy hiểm vì trồng để làm cảnh người ta sử dụng các chất để kìm hãm nó như chất chống tạp khuẩn, chất kích thích để nó ra quả, ra hoa đúng kỳ,...", ông đưa ra cảnh báo.

"Số lượng thuốc này rất lớn và không ai khống chế cả và họ cũng không chịu sự khống chế của bất kỳ cơ quan nào, trừ trường hợp việc phun của họ làm ảnh hưởng đến môi trường", PGS Thịnh nói.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI