Kinh doanh cà phê thú cưng cũng 'trần ai khoai củ'

28/09/2019 - 06:55

PNO - Không chỉ các bạn trẻ yêu thích mà các gia đình có con nhỏ cũng đưa nhau đến các quán cà phê chơi với thú cưng vào những dịp cuối tuần. Tuy nhiên, để thành công với mô hình kinh doanh này cũng… trần thân.

Thú chơi đắt đỏ

Khoe đàn chó ngoại thuộc dạng “khủng” như Alaska, Husky, Corgi, Fox, Chihuahua… có con giá cả chục ngàn USD, Nguyễn Huỳnh Nhật Vy, chủ quán cà phê thú cưng Pet shop (Q.Thủ Đức, TP.HCM) kể, trong thời gian du học ở Nhật, cô có dịp ghé quán cà phê thú cưng và rất thích mô hình này. Sau khi về Việt Nam, thấy nhiều bạn trẻ yêu thích chó mèo nhưng không có điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng, Vy gom tất cả tiền tiết kiệm được thuê mặt bằng, mở quán cà phê chó mèo.

Khách đến quán được thỏa thích chơi đùa, ẵm bồng, chụp hình với thú cưng. Ngoài ra, khách còn có thể mua thức ăn có bán tại quán cho thú cưng. Ngoài tiền phục vụ các loại nước, bánh trái, khách hàng không phải trả thêm tiền cho bất cứ dịch vụ nào khác.

Kinh doanh ca phe thu cung cung 'tran ai khoai cu'

Đam mê sưu tập bò sát, Minh Thành đem những loại bò sát được thuần chủng về trưng bày trong quán cà phê của mình nhằm giúp khách hàng được thỏa chí chơi đùa với chúng.

Chủ nhân bộ sưu tập 15 loại bò sát, thú cưng trị giá hàng trăm triệu đồng cho biết, hiện giá bò sát được bán trên thị trường khá cao. Mức giá rẻ nhất cũng từ 1 triệu đồng/con, tầm trung khoảng 3-5 triệu đồng; cao nhất lên tới 20 triệu đồng/con như hai con kỳ đà (rồng Nam Mỹ) cỡ lớn được trưng bày tại quán. 

Để nuôi được một chú bò sát khỏe mạnh, người nuôi cần đầu tư ít nhất một bộ đèn sưởi UVB mặt trời có giá khoảng 1 triệu đồng/bộ, luôn sẵn sàng canxi và các loại vitamin cần thiết để bồi bổ cho vật nuôi. Những loại thuốc và vitamin này phần lớn là hàng ngoại nhập nhưng có giá chỉ khoảng 100.000 - 180.000 đồng/hộp dùng cả năm.

Mỗi khi chủ nuôi bận rộn, có việc phải đi xa không thể chăm sóc thú cưng có thể gửi tới Pet cà phê, đăng ký dịch vụ chăm sóc thuê với giá 10.000 - 30.000 đồng/ngày. Những tuyệt chiêu kinh doanh theo kiểu “đánh tỉa” giúp Thành dần tạo được lượng khách hàng thân thiết và ngày càng có nhiều khách mới.

Không tính toán, lỗ như chơi

Văn Thành (ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) từng rất hào hứng khi quyết định vay tiền để đầu tư mô hình cà phê thú cưng. Tuy nhiên, chỉ sau ba tháng hoạt động, quán âm thầm đóng cửa bởi không chịu nổi những chiêu trò cạnh tranh, cũng như chưa có kỹ năng quản lý quán, chăm sóc thú cưng… 

“Chỉ cần một vài bình luận không hay trên mạng xã hội về cách phục vụ của quán, những nhận xét thú cưng “không có gì đặc biệt” là lượng khách giảm ngay. Lúc mở quán, tôi cứ nghĩ đơn giản mua các “em” thú về rồi cứ thế mà kinh doanh nhưng thực tế “trần ai khoai củ” lắm. Từ việc xin giấy phép kinh doanh, thú cưng phải có nguồn gốc, lịch tiêm ngừa, sổ theo dõi sức khỏe, nhân viên có trình độ… Đủ thứ đổ xuống đầu khiến tôi chống đỡ không nổi qua ba tháng.” - Thành tiếc rẻ.

Kinh doanh ca phe thu cung cung 'tran ai khoai cu'

Để mở quán cà phê thú cưng, chàng trai trẻ Hồ Anh Nghĩa (ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM) phải bỏ vốn hơn 300 triệu đồng. Mỗi tháng, tiền thuê quán và các chi phí cho nhân viên, nguyên vật liệu, nuôi và chăm sóc bò sát hết khoảng gần 60 triệu đồng. Do vậy, quán phải thu ít nhất 2 triệu đồng/ngày mới mong có lãi. Nghĩa chia sẻ: “Lúc đầu khai trương, khách đến rất đông do tò mò, thích cái mới. Tuy nhiên, nếu không có kế hoạch kinh doanh cụ thể và sắc bén thì khó lòng duy trì quán lâu dài”.

Kinh doanh cà phê thỏ trên đường An Dương Vương (Q.Bình Tân) được hơn một năm qua, chị Hoài Thương cho biết, phần lớn thỏ của quán được nhập từ Thái Lan với giá khoảng 2,5 triệu đồng/con. Tuy nhiên, sau một ngày được khách bế, đùa giỡn, nựng nịu, nhiều con thỏ tỏ ra mệt mỏi, kém ăn. Để giữ sức khỏe cho thú cưng, chị phải thay ca phục vụ và coi những con vật này như tiếp viên. Chị Thương cho hay chị không dám thả thỏ chạy khắp quán như trước. Bởi lẽ, nếu như chúng ốm hay chết, thiệt hại sẽ thuộc về người kinh doanh. 

Muốn mở quán cà phê thú cưng, cần gì?

- Có kiến thức nuôi và huấn luyện 

Đây là một trong những yếu tố tiên quyết khi bạn muốn đầu tư mô hình này. Chủ quán cà phê thú cưng cần nắm vững kiến thức nuôi dưỡng của từng giống thú cưng.Các loại bệnh của vật nuôi cũng là điểm rất cần phải chú ý. Chủ quán cần quan tâm đến các loại thuốc hoặc vắc-xin phòng bệnh cho thú cưng của mình và của khách.

Với mô hình quán cà phê chăm sóc thú cưng, các dịch vụ chăm sóc là không thể thiếu. Bên cạnh việc thiết kế quán, đầu tư nội thất hay vật dụng phù hợp, việc trang bị dụng cụ, thiết bị, máy móc dùng cho các dịch vụ cũng là điều cần lưu ý. 
Thực đơn phục vụ thú cưng cũng cần được tìm hiểu kỹ lưỡng về chế độ dinh dưỡng và phải hợp với khẩu vị từng loài. 

- Lựa chọn nội thất, đồ chơi phù hợp 

Tránh dùng các loại bàn ghế vải, thảm bởi thú cưng rụng lông rất nhiều, dễ dính hoặc khi thú cưng có lỡ đi ngoài trên nền thì cũng dễ xử lý.
Đồ chơi cho thú cưng nên được đầu tư. Đối với mèo, chủ quán cũng nên có những khu vực thiết kế riêng để chúng leo trèo, đùa nghịch.

- Vệ sinh quán 

Cần lau dọn và xử lý nhanh chóng chất thải của thú cưng. Thường xuyên hút bụi, lông để cửa hàng luôn sạch sẽ, không dính vào quần áo của khách hàng. 

- Áp dụng “luật” riêng 

Đôi khi khách đến quán còn đem theo thú cưng của mình để chơi đùa với “bạn”. Do đó, để bảo vệ thú cưng cũng như giữ vệ sinh cho quán, chủ quán cần đặt ra một số điều cần lưu ý. 

Đối với khách hàng: sử dụng cồn để rửa tay trước khi vào quán; bỏ giày và đi bao ni-lông; không tự ý cho thú cưng ăn bất kỳ đồ ăn nào ngoài đồ ăn của quán. 
Đối với thú cưng của khách: lau chân cho thú cưng (chó, mèo) trước khi vào quán.

Địa điểm “check-in” cà phê thú cưng quen thuộc của giới trẻ Sài Gòn:

- Hachiko coffee (14 Hoa Sữa, P.7, Q.Phú Nhuận): được ví như ngôi nhà của cún, bước vào đây các bạn sẽ bị bao vây bởi đàn chó đủ loại như Pug, Husky, Alska, Poodle Chow Chow…
- Babo Coffee (93/18 Phạm Văn Hai, P.3, Q.Tân Bình): là một trong những quán cà phê độc đáo nhất Sài Gòn với nhiều loài bò sát (rắn, trăn, rồng Nam Mỹ, thằn lằn…).
- Cheryl Kitten Coffee (lầu 1, 330C Nguyễn Tất Thành, P.13, Q.4): khách không chỉ được đùa giỡn, chụp hình với những chú mèo, chó đáng yêu mà còn được nghịch với những em thỏ dễ thương.
- Tokyo Pet Center (284C Nguyễn Trọng Tuyển, P.10, Q.Phú Nhuận): có không gian khá rộng, bạn có thể thoải mái ngồi trên sàn vuốt ve những chú mèo lông xù. 

Bạn có thể gửi câu hỏi hoặc chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân cho chuyên mục thông qua email:    tuvantaichinh@baophunu.org.vn

Phương Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI