Phát huy nguồn lực kiều bào

01/02/2023 - 06:13

PNO - Đảng và Nhà nước ta luôn xác định người Việt ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của dân tộc. Họ không chỉ là những đại sứ quảng bá hình ảnh Việt Nam với thế giới mà còn là nguồn lực quan trọng, quý giá đóng góp vào sự phát triển đất nước.

Tại hội nghị gặp gỡ 50 kiều bào đóng góp tích cực cho quê hương ngày 7/1, ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM - đã nói về khát vọng phát triển thành phố. Khát vọng này được cụ thể hóa bằng mục tiêu, tầm nhìn tại Nghị quyết 31 ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là lần thứ tư kể từ năm 1982, Bộ Chính trị ban hành nghị quyết dành riêng cho TPHCM, với những đặc thù gắn với vị thế, tiềm năng của thành phố.  

Lãnh đạo TP HCM tặng ảnh lưu niệm cho các đại diện người Việt ở nước ngoài tiêu biểu. Ảnh: Xuân Mai
Lãnh đạo TPHCM tặng ảnh lưu niệm cho các đại diện người Việt ở nước ngoài tiêu biểu - Ảnh: Xuân Mai

Theo đó, đến năm 2030, TPHCM trở thành thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động sáng tạo, có nguồn nhân lực chất lượng cao, là thành phố dịch vụ, công nghiệp hiện đại, đầu tàu về kinh tế, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ của cả nước, hội nhập quốc tế sâu rộng, có vị thế nổi trội trong khu vực Đông Nam Á, tăng trưởng bình quân đạt 8 - 8,5%/năm, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân khoảng 14.500 USD, trong đó kinh tế số đóng góp 40% vào GRDP.

Về tầm nhìn, đến năm 2045, TPHCM phát triển ngang tầm các đô thị lớn trên thế giới, trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của châu Á; là điểm đến hấp dẫn toàn cầu; kinh tế, văn hóa phát triển đặc sắc, người dân có chất lượng sống cao; là hạt nhân của vùng, cực tăng trưởng của cả nước; là nơi thu hút các định chế tài chính và tập đoàn kinh tế quốc tế.

Theo ông Võ Văn Hoan, khát vọng xây dựng và phát triển TPHCM rất lớn, nên nhu cầu đầu tư cũng rất lớn. Và trong các nguồn lực để hiện thực hóa khát vọng, không thể không nhắc đến nguồn lực kiều bào. 

Nhìn lại chặng đường phát triển của TPHCM, kiều bào đã có những đóng góp ấn tượng trên mọi phương diện trí lực, vật lực, nhân lực. Đặc biệt, về đầu tư, năm 2010, TPHCM có hơn 2.500 doanh nghiệp của kiều bào đăng ký kinh doanh với tổng vốn điều lệ gần 37.000 tỉ đồng thì đến năm 2022, con số này lần lượt là gần 3.000 doanh nghiệp, hơn 45.000 tỉ đồng. Theo Ngân hàng Nhà nước, năm 2012, kiều hối về TPHCM đạt 3,7 tỉ USD và năm 2022 là 6,6 tỉ USD, chiếm 40 - 50% kiều hối cả nước. 

Đảng và Nhà nước ta luôn xác định người Việt ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của dân tộc. Họ không chỉ là những đại sứ quảng bá hình ảnh Việt Nam với thế giới mà còn là nguồn lực quan trọng, quý giá đóng góp vào sự phát triển đất nước. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên tổ chức tiếp xúc với chính khách, nhà khoa học, báo giới thuộc cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài. Qua những hoạt động này, dư luận thế giới thêm hiểu và ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam. Nhiều nhân sĩ, trí thức, nhà khoa học đã quay về đóng góp công sức, trí tuệ cho cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, như giáo sư Trần Đại Nghĩa, giáo sư Phạm Huy Thông, nhà toán học Lê Văn Thiêm…

Người Việt dù sống ở đâu, làm gì cũng luôn hướng về cội nguồn, dòng tộc, gắn bó với gia đình, quê hương và sẵn sàng cống hiến, đóng góp để nước nhà ngày càng giàu mạnh. Nhiều năm qua, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện để kiều bào phát huy nguồn lực, sẵn sàng đón nhận, tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài nói chung, kiều bào nói riêng.

Ngày 12/8/2021, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 12-KL/TW về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cũng đã ban hành Thông tri số 12 về thực hiện kết luận trên. 

Tới đây, UBND TPHCM sẽ ban hành kế hoạch hành động về công tác người Việt Nam ở nước ngoài với các đề tài, dự án, phần việc cụ thể. Với sự quan tâm này, cộng đồng kiều bào hiện đang hy vọng TPHCM tạo được những đột phá để phát huy tiềm lực, khả năng của họ, để họ được cống hiến nhiều hơn vào sự phát triển của thành phố.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI