Kiệt sức vì giám khảo

21/09/2013 - 16:01

PNO - PN - Sự nở rộ của các cuộc thi ca hát trên truyền hình đang vắt kiệt sức của những người làm nhạc.

Kiet suc vi giam khaoMới đây, nhạc sĩ Anh Quân đã nhận lời làm giám khảo tiếp theo của cuộc thi Vietnam Idol, bên cạnh đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Đây là một bất ngờ vì trước nay nhạc sĩ này thường “thầm lặng” làm những công việc phòng thu. Có lẽ sau khi thấy các đồng nghiệp như Quốc Trung, Huy Tuấn bước ra “ánh sáng”, Anh Quân đã thay đổi suy nghĩ ít nhiều. Nói vậy để thấy sức hấp dẫn khó chối từ của những chương trình truyền hình thực tế. Khi nhận lời có lẽ nhạc sĩ Anh Quân cũng vì “giúp bạn”, Huy Tuấn. Sau mùa giải thứ tư, sự ra đi của Quốc Trung và Mỹ Tâm khiến đội ngũ giám khảo trở thành một trong những điểm gây nhiều tò mò của chương trình trong thời gian qua.

Dù đã mời được Anh Quân thay chỗ Quốc Trung, nhưng chiếc ghế nóng còn lại vẫn là câu hỏi đau đầu với nhà tổ chức Vietnam Idol. Giám đốc âm nhạc của chương trình, nhạc sĩ Huy Tuấn cho biết, anh rất hy vọng Mỹ Tâm sẽ suy nghĩ lại. Ngoài Mỹ Tâm, những gương mặt có thể ngồi ghế nóng Vietnam Idol chỉ còn Hồ Quỳnh Hương và Hồ Ngọc Hà. Nhưng, theo những thông tin bên lề, hai nữ ca sĩ này đang được nhắm đến vị trí huấn luyện viên ở cuộc thi đình đám mới nhất tại Việt Nam là X-Factor.

Thời gian qua, có thể thấy hầu hết các gương mặt nổi bật của nhạc Việt như Quốc Trung, Anh Quân, Huy Tuấn, Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Hiền Thục, Thanh Bùi, Hồ Hoài Anh, Lưu Thiên Hương, và tới đây là Hồ Quỳnh Hương,... đều chạy hết sức cho vai giám khảo trên truyền hình.

Thực tế này cũng cho thấy làng nhạc Việt đang rơi vào trạng thái “ngủ đông”. Hầu hết các dự án âm nhạc đình đám đã bị xếp vào kho, thay vào đó là những hoạt động bề nổi của các cuộc thi. Tuy nhiên, những hoạt động bề nổi này đã đem lại cho giới làm nhạc những quyền lợi để bù đắp sự thiếu hụt mà công chúng và thị trường không đáp ứng được hết cho họ.

Các chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc có lẽ sẽ còn phát triển mạnh tại Việt Nam, vì đang là sân chơi thu hút công chúng, nên chuyện khan hiếm giám khảo, khan hiếm người làm nhạc trong lĩnh vực này là thực tế khó tránh. Ngay như American Idol, được sản sinh ngay vương quốc âm nhạc thế giới là Mỹ, mà vài năm gần đây cũng vẫn phải chật vật đi tìm giám khảo.

Mặt trái của sự nở rộ của các cuộc thi ca hát trên truyền hình là đang và sẽ vắt kiệt sức của những người làm nhạc. Rồi đây sẽ ít người còn đủ thời gian và kiên nhẫn để bỏ ra 18 tháng làm một album âm nhạc như Cánh cung 3 của Đỗ Bảo nữa. Khi đó, công chúng hẳn sẽ là người thiệt thòi đầu tiên!

 M.I.N.H.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI