Kiến nghị Chính phủ lập tổ công tác giải quyết các vướng mắc trong quy hoạch

15/07/2019 - 11:37

PNO - Kiến nghị này được ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM - nêu ra tại hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai Luật Quy hoạch, diễn ra sáng 15/7.

Ông Hoan cho biết, từ khi triển khai Luật Quy hoạch (có hiệu lực từ ngày 1/1/2019), UBND TP.HCM đã rà soát, tổng hợp danh mục các quy hoạch thuộc phạm vi quản lý; bao gồm các quy hoạch đã được phê duyệt và có hiệu lực, các quy hoạch đang lập và đã được lập điều chỉnh thẩm định nhưng chưa được phê duyệt.

Kien nghi Chinh phu lap to cong tac giai quyet cac vuong mac trong quy hoach
Hội nghị do Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì

Ông Hoan khẳng định, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã hoàn thành đánh giá kết quả thực hiện quy hoạch hoàn thiện tổng thể đến năm 2020, tầm nhìn 2025 trình Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM và được Ban Thường vụ Thành ủy nhất trí.

Hiện Ủy ban nhân dân TP.HCM đang triển khai các bước lập quy hoạch nhưng quá trình này đã gặp một số khó khăn.

Cụ thể, việc bãi bỏ một số quy định quy hoạch của ngành, lĩnh vực trong khi chưa có quy định mới đã ảnh hưởng lớn đến sự đầu tư, khuyến khích và huy động nguồn lực cho sự phát triển của thành phố. Do đó, Ủy ban nhân dân TP.HCM kiến nghị trung ương cho phép TP.HCM tiếp tục thực hiện những nội dung có trong quy hoạch hiện hành, trong khi chưa có hướng dẫn theo Luật Quy hoạch mới.

“Có như thế mới giải quyết được những bài toán hiện nay về đầu tư của TP.HCM” - ông Hoan nói.

Kien nghi Chinh phu lap to cong tac giai quyet cac vuong mac trong quy hoach
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan kiến nghị Chính phủ lập tổ công tác giải quyết những vướng mắc của TP.HCM trong quá trình lập quy hoạch

Cũng theo ông Hoan, đến nay, Chính phủ và các bộ, ngành chưa có nghị định, thông tư nào hướng dẫn trình tự lập phê duyệt chủ trương bố trí vốn, gây không ít khó khăn trong việc bố trí nguồn ngân sách cho các dự án quy hoạch, như thuê tư vấn xây dựng nhiệm vụ quy hoạch, thuê tư vấn lập quy hoạch...

Bên cạnh đó, ông Hoan còn nêu ra một bất cập khiến TP.HCM gặp khó trong quá trình lập quy hoạch tổng thể, đó là Chính phủ cùng các bộ, ngành chưa ban hành các quy định về việc quy hoạch cấp tỉnh, vùng có tính đến chiến lược quy hoạch tổng thể cấp quốc gia. 

Kien nghi Chinh phu lap to cong tac giai quyet cac vuong mac trong quy hoach
Đại diện các sở, ngành TP.HCM cùng tham gia hội nghị trực tuyến tại UBND TP.HCM

Nguồn kinh phí triển khai điều chỉnh quy hoạch tổng thể của TP.HCM thuộc quy hoạch đô thị là từ nguồn kinh phí xây dựng kinh tế hằng năm của địa phương, nhưng khi hỏi Bộ Tài chính thì bộ này trả lời: tất cả các loại quy hoạch về đô thị, sử dụng đất phải căn cứ trên nguồn vốn đầu tư công. "Vậy là có sự hiểu chưa rõ giữa hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính” - ông Hoan nêu ra sự bất cập.

Từ những khó khăn này, UBND TP.HCM kiến nghị các bộ, ngành đẩy nhanh chiến lược hoàn thành kinh tế của quốc gia, hướng dẫn quy trình bố trí vốn cho công tác lập, phê duyệt quy hoạch của thành phố.

"Chính phủ cần lập tổ công tác để giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quá trình địa phương lập quy hoạch tổng thể" - ông Hoan kiến nghị.

Kien nghi Chinh phu lap to cong tac giai quyet cac vuong mac trong quy hoach
Tháng 11/2021, Quốc hội sẽ xem xét, hoàn thiện Luật Quy hoạch

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Luật Quy hoạch. Về những khó khăn khi áp dụng luật, ông Dũng nói, sẽ tổng hợp các ý kiến để trình Chính phủ, báo cáo Bộ Chính trị và tháng 11/2021 sẽ trình Quốc hội xem xét, hoàn thiện Luật Quy hoạch.

Tuyết Dân

 
TIN MỚI