Kiểm tra cuối học kỳ 1: TPHCM yêu cầu các trường không chạy theo thành tích

17/12/2022 - 16:46

PNO - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM yêu cầu các trường khi tổ chức kiểm tra học kỳ 1, tuyệt đối không chạy theo thành tích mà gây áp lực, tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình.

Các trường tiểu học ở TPHCM đang xây dựng kế hoạch kiểm tra cuối học kỳ 1. Nhiều phụ huynh lo lắng về độ khó của đề cũng như sợ con mình gặp áp lực trong kiểm tra.

Về công tác kiểm tra cuối học kỳ 1 ở cấp tiểu học, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho hay, thời gian tổ chức kiểm tra định kỳ các môn học và hoạt động giáo dục được căn cứ vào phân phối chương trình, chuẩn kiến thức kỹ năng của từng khối lớp. Các phòng giáo dục và đào tạo hướng dẫn các trường tiểu học sắp xếp thời gian kiểm tra sao cho hợp lý, phù hợp, cân đối giữa các khối lớp theo kế hoạch năm học. Phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện và TP Thủ Đức có thể linh hoạt bố trí tránh cận các ngày lễ.

 

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc yêu cầu nhà trường không tạo ra áp lực
TPHCM yêu cầu các trường khi tổ chức kiểm tra học kỳ 1 không tạo áp lực cho học sinh

"Việc kiểm tra, đánh giá hướng đến vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh, giúp các em phát huy nhiều nhất khả năng, năng lực, đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan. Tuyệt đối không tạo áp lực cho học sinh, chỉ xem kiểm tra như một hoạt động đánh giá định kỳ thông thường hằng ngày dành cho các em" - ông Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý các trường tiểu học cần xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh, có kế hoạch phụ đạo riêng cho những em tiếp thu kiến thức còn chậm và gặp khó khăn trong học tập. Nhà trường cần thông báo lịch kiểm tra, phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh.

Đặc biệt, ông yêu cầu nhà trường tuyệt đối không chạy theo thành tích mà gây áp lực, tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình các em. Việc tổ chức ôn tập phải được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với học sinh học 2 buổi/ngày. Không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm, không tổ chức học thuộc lòng bài mẫu. Ngoài ra, giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập.

Riêng các khối lớp 1, 2, 3 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc đề nghị, việc tổ chức kiểm tra định kỳ phải phù hợp yêu cầu cần đạt của chương trình GDPT 2018, từng mạch kiến thức, kỹ năng và cách triển khai các mạch này trong sách giáo khoa mà nhà trường đang sử dụng. Giáo viên cần soạn ma trận đề trước khi soạn để kiểm tra. Ma trận đề cần được tổ chuyên môn thống nhất, cán bộ quản lý xem và góp ý, phê duyệt trước khi có thể sử dụng để biên soạn đề.

"Câu hỏi, bài tập trong đề kiểm tra cần được thiết kế theo 3 mức độ: nhận biết, kết nối, vận dụng, giúp học sinh có thể nhắc lại, sắp xếp các nội dung kiến thức đã học để giải quyết một số tình huống, vấn đề quen thuộc trong học tập, một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập, cuộc sống" - ông Nguyễn Bảo Quốc nêu rõ. 

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI