Khuyến cáo nên tiêm vaccine viêm gan B trong vòng 24 giờ sau sinh

03/08/2013 - 08:10

PNO - Tiêm vaccine viêm gan B trong vòng 24 giờ sau sinh đạt hiệu quả cao. Đó là thông tin được GS-TS Trịnh Quân Huấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết tại buổi tọa đàm trực tuyến “Tiêm chủng mở rộng: Những vấn đề cần giải đáp”...

Giáo sư - Tiến sĩ Trịnh Quân Huấn cho biết, vaccine viêm gan B được nhà sản xuất đã thử nghiệm rất nhiều đối với từng thời kỳ, các giai đoạn và cho nhiều đối tượng khác nhau. Qua đó cho thấy, tiêm trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh đối với các bà mẹ có viêm gan B dương tính rất tốt, tỷ lệ trẻ mắc viêm gan sau đó rất thấp. Thậm chí ở Mỹ người ta tiêm trong vòng 12 giờ chứ không phải 24 giờ. Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, việc tiêm vaccine viêm gan B trong 24 giờ đầu là bảo đảm cho lịch tiêm chủng ổn định, hoàn chỉnh và Bộ Y tế cũng không đưa ra lịch này mà Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo cần phải tiêm vaccine như vậy.

Khuyen cao nen tiem vaccine viem gan B trong vong 24 gio sau sinh

An toàn tiêm chủng được siết chặt hơn sau hàng loạt sự cố liên quan đến vắc-xin. Ảnh (Người Lao Động)

Trước vụ tai biến nghiêm trọng sau tiêm vaccine viêm gan B ở Bệnh viện huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) làm 3 trẻ tử vong liên tiếp, GS-TS Trịnh Quân Huấn cho rằng, vấn đề quan trọng hiện nay phải nhanh chóng tìm nguyên nhân xảy ra khi có sự cố về vaccine. Về cơ bản, có 3 nguyên nhân chính là: do chất lượng vaccine; do quy trình tiêm chủng; do tỷ lệ chết của trẻ dưới 1 tuổi/1.000 trẻ sống còn gọi là hội chứng đột tử của trẻ sơ sinh. GS-TS Trịnh Quân Huấn cũng cho biết, tại Mỹ trong giai đoạn từ năm 1991 - 1998 đã tiêm 86 triệu liều vaccine viên gan B, trong đó có 17 trường hợp tử vong sau tiêm. Tuy nhiên, tất cả 17 trường hợp tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B khi tiến hành mổ tử thi đều cho thấy nguyên nhân tử vong là do hội chứng đột tử chứ không phải do vaccine.

Trong khi đó, GS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Chủ nhiệm Chương trình quốc gia Tiêm chủng mở rộng cho biết, trước tình hình phản ứng sau tiêm xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây, qua thanh tra, kiểm tra của Bộ Y tế, đoàn công tác làm việc với một số nơi xảy ra phản ứng sau tiêm chủng đã phát hiện một số sai sót. Do đó, cần kiểm soát quy trình tiêm chủng an toàn, thanh tra về cơ sở vật chất, trang thiết bị, việc bảo quản vaccine; thanh tra việc tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản và cấp phát vaccine ở các tuyến.

Theo NGUYỄN QUỐC (Sài Gòn Giải Phóng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI