Khu tái định cư sân bay Long Thành đã sẵn sàng nhận gần 5.000 hộ dân vào ở

21/07/2021 - 07:45

 

Toàn cảnh khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn rộng 282 ha.

 

Khu tái định cư (TDDC) Lộc An - Bình Sơn nằm trên địa bàn 2 xã Lộc An và Bình Sơn của huyện Long Thành. Nơi đây là khu vực tái định cư cho người dân tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Khu tái định cư (TĐC) Lộc An - Bình Sơn nằm trên địa bàn 2 xã Lộc An và Bình Sơn của huyện Long Thành. Đây là khu vực tái định cư cho người dân tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

 

Khu TĐC được khởi công xây dựng từ ngày 20/4/2020, đến nay đã gần như hoàn tất với khoảng 5.000 lô đất TĐC. Dự án sân bay Long Thành có tổng số 5.000ha đất, trong đó có 3.000ha đất của các hộ gia đình, cá nhân. trong số hơn 5.500 hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi làm dự án sân bay Long Thành có hơn 4.300 hộ gia đình
Khu TĐC được khởi công xây dựng từ ngày 20/4/2020, đến nay đã gần như hoàn tất với khoảng 5.000 lô đất TĐC. Dự án sân bay Long Thành có diện tích 5.000ha, trong đó có 3.000ha đất của các hộ gia đình, cá nhân. Trong số hơn 5.500 hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi làm dự án, có hơn 4.300 hộ thuộc diện giải tỏa trắng, phải thực hiện tái định cư.

 

Khu đất TĐC có mặt tiền tiếp giáp với đường ĐT769 và khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn, các mặt còn lại tiếp giáp với những cánh rừng cao su bạt ngàn. Theo UBND H.Long Thành, đến thời điểm này, địa phương đã công khai và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 3.925 hộ dân trong khu vực dự án sân bay Long Thành với tổng diện tích hơn 1,6 ngàn ha và tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ hơn 7,9 ngàn tỷ đồng. Trong số này, hiện nay địa phương đã thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 3.156 hộ dân với số tiền hơn 6,9 ngàn tỷ đồng.
Khu đất TĐC có mặt tiền tiếp giáp với đường ĐT769 và khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn, các mặt còn lại tiếp giáp với những cánh rừng cao su bạt ngàn. Theo UBND huyện Long Thành, huyện đã công khai và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 3.925 hộ dân trong khu vực dự án sân bay Long Thành với tổng diện tích hơn 1.600 ha và tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ hơn 7.900 tỷ đồng. Trong đó, hiện đã chi trả bồi thường, hỗ trợ cho 3.156 hộ dân với số tiền hơn 6.900 tỷ đồng.

 

Cuối tháng 5/2021, có 24 hộ dân thuộc diện tái định cư dự án sân bay Long Thành đã được bàn giao đất.
Cuối tháng 5/2021, có 24 hộ dân thuộc diện tái định cư dự án sân bay Long Thành đã được bàn giao đất để chuẩn bị xây dựng nhà ở. Đến cuối tháng 6/2021, đã có hộ dân là gia đình ông Đinh Xuân Huỳnh bắt đầu xây nhà nơi lô đất được bàn giao

 

Theo ghi nhận, hệ thống đường xá trong khu TĐC đã gần như hoàn tất. Những trục đường chính được xây dựng hai chiều có dải phân cách cứng. Tuy nhiên sau khi nhận đất, nhiều hộ dân cho rằng một số tuyến đường chỉ được xây dựng 4m là khá hẹp, không đủ cho 2 ô tô tránh nhau nên đề nghị đơn vị quản lý mở rộng lên 5-6m.
Theo ghi nhận, hệ thống đường xá trong khu TĐC đã gần như hoàn tất. Những trục đường chính được xây dựng hai chiều có dải phân cách cứng. Tuy nhiên sau khi nhận đất, nhiều hộ dân cho rằng một số tuyến đường chỉ được xây dựng 4m là khá hẹp, không đủ cho 2 ô tô tránh nhau nên đề nghị đơn vị quản lý mở rộng thành 5-6m.

 

Theo Ban quản lý  dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai, đơn vị chủ đầu tư khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn, quy hoạch chi tiết 1/500 khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn được Ủy ban Nhân dân huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai lập và được Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt vào năm 2012. Theo quy hoạch, khu tái định cư có 7 tuyến đường một chiều, mặt cắt đường nhựa rộng 4m và 6 tuyến rộng 5m.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai, chủ đầu tư khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, quy hoạch chi tiết 1/500 khu TĐC được UBND huyện Long Thành lập và UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào năm 2012. Theo quy hoạch, khu tái định cư có 7 tuyến đường một chiều, mặt cắt đường nhựa rộng 4m và 6 tuyến rộng 5m. 

 

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai, sau khi tiếp nhận ý kiến người dân và khảo sát thực tế, Ban quản lý dự án đã có kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai mở rộng những đường một chiều có bề rộng mặt đường 4m và 5m lên thành 6m. Hơn nữa, việc điều chỉnh này cũng sẽ đơn giản, việc điều chỉnh đường lên 6m sẽ không ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng chung đã được phê duyệt trong khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai, sau khi tiếp nhận ý kiến người dân và khảo sát thực tế, Ban quản lý dự án đã có kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai mở rộng những đường một chiều có bề rộng mặt đường 4m và 5m lên thành 6m. Việc điều chỉnh này đơn giản, không ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng chung đã được phê duyệt trong khu tái định cư.

 

ến thời điểm này, đã có 7 công trình hạ tầng xã hội được khởi công xây dựng tại khu TĐC Lộc An - Bình Sơn. Đối với 4 công trình trường học còn lại, đơn vị cũng đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu đối với 2 công trình. “2 công trình còn lại gồm một trường mầm non và một trường THCS cũng đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công
Đến thời điểm này, đã có 7 công trình hạ tầng xã hội được khởi công xây dựng tại khu TĐC Lộc An - Bình Sơn. Đối với 4 công trình trường học còn lại, đơn vị cũng đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu đối với 2 công trình, 2 công trình còn lại gồm một trường mầm non và một trường THCS cũng đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công

 

UBND xã Lộc An đang được xây mới trong khu TĐC
Trụ sở UBND xã Lộc An cũng đang được xây mới, cách trụ sở đang sử dụng trên đường ĐT769 khoảng gần 1km.

 

Sau khi hoàn thành, nơi đây sẽ có 4 trường mầm non 2 trường tiểu hoc 2 trường THCS 1 Chợ 1 TTVH 1 Trụ sở UB xã
Sau khi hoàn thành, nơi đây sẽ có 4 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 2 trường THCS, 1 khu chợ, 1 trung tâm văn hóa phục vụ người dân. Các trường học có thể hoạt động trong năm học 2021 - 2022.

 

Những tuyến đường, khu đất đã hoàn tất đang được trồng cây xanh
Hệ thống đường giao thông, cây xanh, chiếu sáng, cấp thoát nước đang được gấp rút hoàn tất để người dân đến xây nhà, sinh sống.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh khẩn trương lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch mặt cắt ngang một số tuyến đường có bề rộng hẹp tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để thực hiện mở rộng.
Trong cuộc họp cuối tháng 6/2021, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh khẩn trương lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch mặt cắt ngang một số tuyến đường có bề rộng hẹp tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để thực hiện mở rộng.

 

Một số tuyến đường phía sâu trong khu tái định cư cũng đang được lắp đặt chiếu sáng, hoàn thiện đường đi, vỉa hè
Một số tuyến đường phía sâu trong khu tái định cư đang được lắp đặt hệ thống chiếu sáng, hoàn thiện đường đi, vỉa hè.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 4,6 tỷ USD. Dự kiến đến năm 2040 sẽ có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đảm bảo công suất phục vụ 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2025, bao gồm một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu hành khách, 1,2 triệu tấn hàng/năm.

Trường Nguyên

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=