Không yêu, nhưng mẹ của người yêu bảo chúng tôi cứ cưới rồi... ly hôn cũng được

15/03/2023 - 10:21

PNO - Trên bước đường tương lai, rồi em sẽ gặp một ai đó yêu em, trân trọng em, bỏ qua quá khứ của em, và muốn gắn bó suốt đời với em.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em và người ấy học cùng một lớp. Tụi em đang là sinh viên năm cuối. Người ấy là con một gia đình tri thức. Bố mẹ người ấy đều là giáo viên đại học. Bản thân người ấy trong trường là một thanh niên khá nổi tiếng vì chơi đàn hay, giỏi võ và tính cách có phần ngang tàng, bụi đời. Nhiều cô gái rất thích người ấy.

Tuy nhiên, người ấy không phải gu của em, vì em chỉ thích những bạn trai đàng hoàng, chững chạc, lịch thiệp. Vậy mà không ngờ em và người ấy lại trở thành người yêu của nhau, sau một lần đi du lịch chung với cả lớp.

Có lẽ là do tính cách của phụ nữ, khi trở thành "người của họ", em thấy gắn bó và yêu thương người ấy hơn, dù đôi khi không biết đó có phải là cảm giác bị sở hữu khiến em chấp nhận mối quan hệ, hay là tình yêu thật sự?

Nhưng đến lúc này, em mới biết là người ấy không yêu em. Anh ta chỉ cố tình cua em để chứng minh với bạn bè rằng chẳng có cô gái nào là khó khăn thật sự trong thời buổi này. 

Khi biết sự thật đó, em rất đau lòng. Em đã quá ngây thơ và tin tưởng. Nhưng em vẫn cứ cố gắng bám víu vào hy vọng rằng rồi tình yêu cũng đến. Em thường xuyên đến nhà người ấy, chào hỏi ba má người ấy, dù người ấy không muốn đưa em về nhà. 

May mắn là em được mẹ người ấy rất yêu thương. Em thật sự yêu quý ba má người ấy, họ là những người rất đáng kính trọng. Nhất là má người ấy. Bà đối xử với em rất tốt, xem em như con gái của bà. Bà nói thích em vì em hiền dịu, đảm đang, nấu ăn giỏi và ngoan.

Ba má người ấy đang làm áp lực, muốn người ấy cưới em, chịu trách nhiệm về những điều đã làm với em. Khi em từ chối và nói rằng làm thế sẽ không có hạnh phúc, thì má người ấy nói với em rằng cứ cưới đi, nếu không sống được thì ly hôn. Chứ bây giờ con không còn là con gái nữa, con giải thích với người đến sau thế nào?

Em biết má người ấy muốn tốt cho em. Em cũng biết dù là một người rất ngông nghênh, nhưng người ấy rất có hiếu và nghe lời má. Nếu còn má, em sẽ không sợ bị đối xử tệ. 

Em cũng muốn được làm con gái của ba má người ấy. Vì gia đình em chia ly, em ở với má, không có ba. Đến nhà người ấy, dù không có tình yêu với người ấy, nhưng em lại có cảm giác sống trong một gia đình trọn vẹn có ba có má.

Em có nên nghe theo lời má người ấy khuyên không chị Hạnh Dung?

Hòa Thanh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Em Hòa Thanh thân mến,

Trước tiên, em hãy suy nghĩ một điều hết sức đơn giản và rõ ràng: Em lấy chồng hay lấy cha mẹ chồng? Người em muốn chung sống lâu dài là chồng hay cha mẹ chồng? Liệu em có thể sống với cha mẹ chồng mà không có được tình yêu của chồng hay không?

Nếu sau này, anh ta yêu một ai đó và muốn cưới một ai đó, em và cha mẹ chồng có thể tiếp tục mối quan hệ con dâu - cha mẹ chồng như cũ không, hay điều đó có thể sẽ rất "khó coi" trong mắt người vợ mới của chồng cũ?

Điều mẹ của người ấy khuyên em là vì bà nghĩ theo kiểu cũ về hai chữ "trinh tiết", và cho rằng làm như thế (cưới rồi ly hôn) là tốt cho em. Nhưng thật ra đó là điều không đúng.

Ngày nay, không mấy ai còn suy nghĩ phải che giấu việc mình đã "thất thân" theo kiểu như vậy. Những người con gái mạnh mẽ và tự tin không cho rằng mình không còn giá trị khi bị mất trinh tiết. Và những người đàn ông thật sự yêu thương đều có thể bỏ qua điều đó với sự thông cảm, hiểu biết và trân trọng người mình yêu.

Trong mối quan hệ của em với người bạn đó, tất nhiên, anh ta là kẻ đáng trách đầu tiên khi mang em ra làm trò chơi thử thách. Nhưng em cũng không hoàn toàn chỉ là người bị lừa. Em đã mắc sai lầm vì dù là một cô gái trưởng thành và hiểu biết, em nhận ra mình và người bạn đó không hợp nhau, thế nhưng vẫn để cho mình bị trói buộc vào mối quan hệ sâu đậm, khi cảm xúc tình yêu chưa có.

Em mắc sai lầm lần thứ hai khi cố ràng buộc anh ta bằng cách tiếp cận với ba má của anh ta trong khi anh ta không hề có ý muốn đưa em về gặp gia đình anh ta. Và bây giờ, Hạnh Dung chắc chắn là em sẽ mắc sai lầm thứ ba, lớn nhất và tồi tệ nhất, nếu em nghe theo lời khuyên của má anh ta.

Anh ta không yêu em trước kia, không yêu em bây giờ và chắc cũng sẽ chẳng yêu em vào ngày mai. Sự ép buộc của ba má anh ta, hóa ra lại mở cho anh ta một cánh cửa tốt đẹp để trở thành kẻ vô tội trong mối quan hệ với em. Cứ cưới! Coi như trả nợ! Rồi ly hôn! Ai là người thiệt thòi hơn cả, tự em biết!

Hãy can đảm chấm dứt mối quan hệ này. Và bắt đầu cuộc sống mới. Trên bước đường tương lai, rồi em sẽ gặp một ai đó yêu em, trân trọng em, bỏ qua quá khứ của em và muốn gắn bó suốt đời với em bằng tình yêu thương, bằng trách nhiệm. 

Với ba má của người đó, thật tình, chỉ cần em chấm dứt mối quan hệ với anh ta, và anh ta có người mới, là mối quan hệ sẽ từ từ nhạt dần. Bởi vì, dù sao đi chăng nữa, con họ cũng là con họ, họ sẽ luôn đứng về phía con mình chứ không thể chọn em, trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Và khi con trai họ có người mới, một người thật sự là dâu của họ, thì dù muốn, dù không, họ cũng không thể dành cho em nhiều tình cảm như bây giờ. Cho nên, hãy giữ mọi việc ở mức độ thân tình vừa phải, trân trọng vừa phải và... xa cách vừa phải là tốt nhất cho tất cả. Nếu có duyên với nhau, thì mối quan hệ sẽ được đặt trên một nền tảng mới rõ ràng và nhẹ nhàng hơn, cho tất cả.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Jennynguyen 18-03-2023 07:38:33

    Chị Hạnh Dung trả lời rất chuẩn. Nhiều phụ nữ suy nghĩ đơn giản: cứ lấy nhau rồi hoặc có con rồi dần dần sẽ có được tình yêu vì trách nhiệm, vì anh ta nghe lời mẹ...vv. Lấy nhau vì tình mà nhiều cặp đôi còn vỡ mộng chia tay sau khi cưới. Huống chi là một cuộc hôn nhân không tình yêu. Tỉnh táo đi. Đừng đem cuộc đời mình đặt vào một canh bạc chắc thua.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI