Không việc gì phải xấu hổ trước kẻ "biến thái" trên xe buýt

22/03/2022 - 09:33

PNO - Thời gian gần đây bọn "biến thái" trên xe buýt lại lộng hành đến nỗi Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết sẽ lập đội xử lý tình trạng này. Ngoài trách nhiệm của cơ quan chức năng, theo tôi chính người trong cuộc cũng cần có thái độ quyết liệt để "loại trừ" bọn chúng.

Sau một học kỳ học trực tuyến, cô sinh viên năm nhất của tôi cũng đến thời điểm vác ba lô đến học tại trường ở Thủ Đức.

Một tuần trước khi con gái đến trường, tôi với chồng bàn về việc mua cho con chiếc xe máy xịn để con đi học, nhưng tính tới tính lui, từ Bình Thạnh đến làng đại học đi bằng xe buýt vẫn là tiện nhất.

Cứ thế, sáng con bé đi bộ ra trạm cách nhà khoảng 100m, bắt xe buýt, đến trường rồi ăn sáng ở căn tin. Chiều, hành trình ngược lại. Con gái kể, đi học và đi về đều rơi vào giờ cao điểm, nên con thường phải đứng chen nhau, hay nhường ghế cho người lớn tuổi.

Vào giờ cao điệm của sinh viên đi học, dân văn phòng đi làm, xe bus luôn chật cứng hành khách và bọn biến thái sẽ lợi dụng để quấy rối. Ảnh minh họa
Vào giờ cao điểm của sinh viên đi học, dân văn phòng đi làm, xe buýt luôn chật cứng hành khách và bọn biến thái sẽ lợi dụng để quấy rối (Ảnh minh họa)

Chiều nay, tôi đang nấu ăn, con bé lao vào bếp, bức xúc kể câu chuyện vừa xảy ra trên xe buýt, con bị người ta quấy rối.

Con kể lại, con đã nhường ghế cho một bác có tuổi. Xe buýt ngày càng đông, khu vực trống giữa hai hàng ghế người niêm chặt. Con bỗng có cảm giác bàn tay của ai đó chạm vào vùng kín của mình. Xe đông, con nghĩ có thể đó là hành động vô tình nên bỏ qua. Nhưng lần chạm tiếp theo, cái tay của "kẻ biến thái" chuyển sang rờ rẫm thì con nhận ra mình đã bị quấy rối trên xe buýt.

"Giây tiếp theo, con chụp tay người đàn ông đó, vừa giơ cao vừa la thật to: “Chú làm gì vậy?”.

Thấy hành động của con, hành khách trên xe cũng đoán được chuyện gì đang xảy ra, nên mọi người đều cố đứng cách xa người đàn ông đó một chút.

Có hai anh thanh niên cố ý đứng lại gần con hơn, có ý bảo vệ con trước người đàn ông đó.

Khoảng 2 phút sau thì tới trạm kế tiếp, "kẻ biến thái" nhanh chân chạy xuống khỏi xe.

Nếu bị quấy rối trên các phương tiện truyền thông, hãy lên tiếng vì bạn không sai nên sẽ có rất nhiều người bảo vệ bạn.
Nếu bị quấy rối trên các phương tiện giao thông, hãy lên tiếng, sẽ có rất nhiều người bảo vệ bạn (Ảnh minh họa)

Trước câu hỏi con không sợ xấu hổ sao? Con gái nhìn tôi đầy ngạc nhiên: "Sao con phải xấu hổ, cái người có hành động quấy rối ấy mới phải xấu hổ chứ? Con là nạn nhân, con la lên để mọi người bảo vệ con cũng như cảnh báo cho các chị, các bạn khác".

Nghe con nhận định, tôi mỉm cười nhận ra, con gái mình đã lớn, đã có thể tự bảo vệ mình trong một chừng mực nào đó. Bỗng tôi nhớ về những chuyến đi của hơn 20 năm trước, chúng tôi xuất phát từ ký túc xá đại học quốc gia đến trạm sân vận động Hoa Lư. Có lần, vừa đặt chân xuống đường, một cô bạn ngồi bệt xuống đất, ôm mặt khóc. Cả đám hỏi thăm mới biết cô bạn bị quấy rối trên xe nhưng không dám lên tiếng vì sợ người ta đánh giá, sợ xấu hổ.

Lúc đó, tôi cũng như con gái bây giờ, đã rất mạnh mẽ: “Lần sau, bạn cứ la lên để mọi người biết. Ai đánh giá hay nói xấu thì mình không biết nhưng đám con gái bọn mình sẽ bảo vệ bạn”. Tôi nhớ, khi đó, cô bạn càng khóc to hơn, nhưng những giọt nước mắt của cô lúc này chắc không phải vì tủi hờn nữa.

Hạ Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI